05:55 EDT Thứ năm, 25/04/2024
CHỦ ĐỀ HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TẤM GƯƠNG ĐẠO ĐỨC HCM CỦA VP ĐIỂU PHỐI NTM HÀ TĨNH "GƯƠNG MẪU, CHỦ ĐỘNG, TÂM HUYẾT, KHOA HỌC, HIỆU QUẢ"

Menu Hệ thống

Tư vấn chính sách
Văn bản Pháp luật
Văn bản Pháp luật
Điều hành tác nghiệp Hà Tĩnh
Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn
Cổng Thông tin Điện tử Hà Tĩnh
Công báo Hà Tĩnh
Báo Nông nghiệp Việt nam
Khuyến nônng Việt Nam
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Tĩnh

TRANG CHỦ » Tin Tức » Tin tức nông thôn mới » Tiêu điểm


Đối tác chiến lược ngành in bạt quảng cáo

in bạt hiflex - in decal pp - in decal ngoài trời - in băng rôn

Bộ trưởng Cao Đức Phát “muốn nghe DN phản hồi từng ngày”

Thứ năm - 16/10/2014 10:31
Bộ trưởng Bộ NN&PTNT Cao Đức Phát mong muốn được nghe phản hồi của các doanh nghiệp từng ngày để có cơ sở đưa ra những kiến nghị, quyết sách cho ngành nông nghiệp, tạo điều kiện tốt nhất để doanh nghiệp chủ động hơn.
Bộ trưởng Cao Đức Phát muốn tạo điều kiện tốt nhất để doanh nghiệp chủ động hơn.

Đây là chia sẻ của vị “tư lệnh” ngành nông nghiệp trong diễn đàn doanh nghiệp nông nghiệp ngày 15/10.

Diễn đàn doanh nghiệp nông nghiệp vẫn được tổ chức định kỳ hằng năm, nhưng năm nay khâu tổ chức đã phá bỏ thông lệ đối tượng tham dự chỉ là đại diện các hiệp hội ngành hàng.

Đây là lần đầu tiên tất cả các doanh nghiệp liên quan hoặc quan tâm đến ngành nông nghiệp đều được mời tham dự và có cơ hội trao đổi trực tiếp với người đứng đầu ngành Nông nghiệp Việt Nam.

“Tôi rất đau”

Trong câu chuyện thời sự với doanh nghiệp, Bộ trưởng Cao Đức Phát trải lòng: “Tôi rất đau khi thấy trên ti vi đưa thông tin một giống lúa nhập khẩu có chất lượng kém hơn các loại giống của Viện Ô Môn (Viện lúa ĐBSCL) nhưng lại bán với giá cao hơn”.

Bộ trưởng cũng thừa nhận “100 tỷ của doanh nghiệp đầu tư cho việc nghiên cứu giống hiện hiệu quả hơn 100 tỷ đầu tư của nhà nước”. Từ thực tế này, ông nêu rõ quan điểm: “Tôi muốn tạo điều kiện tốt nhất để doanh nghiệp chủ động hơn”.

Thực tế ngay trước Diễn đàn, Bộ trưởng Cao Đức Phát đã yêu cầu kiểm tra ngay lập tức thông tin về loại giấy phép kiểm dịch cho trứng gia cầm mà chỉ có giá trị một ngày tại Lào Cai. Và ông cũng khẳng định sẽ rà soát theo hướng giảm đến mức tối thiểu các loại “giấy phép con”, loại bỏ các quy định bất hợp lý như trên, tạo thuận lợi cho doanh nghiệp.

Sau khi lắng nghe những câu chuyện, kiến nghị cũng như tâm tư nguyện vọng của các doanh nghiệp, Bộ trưởng Cao Đức Phát nói trong thời gian tới, rõ ràng chúng ta không thể tiếp tục sản xuất ra những sản phẩm chất lượng thấp, giá trị gia tăng thấp mà phải chuyển mạnh sang nền nông nghiệp chất lượng, giá trị gia tăng cao trên cơ sở công nghiệp hóa, hiện đại hóa.

Đây cũng là mục tiêu của chủ trương tái cơ cấu nông nghiệp của Bộ NN&PTNT thông qua các trọng tâm chính là tổ chức lại sản xuất, điều chỉnh lại hệ thống cơ cấu quản lý và đẩy mạnh ứng dụng KHCN vào sản xuất.

Trong tổ chức lại sản xuất, Bộ NN&PTNT chú trọng tới phát triển hợp tác công tư, tăng mạnh đầu tư tư nhân. Những diễn đàn như ngày 15/10 chính là cơ hội giúp Bộ NN&PTNT có căn cứ để điều chỉnh chính sách phù hợp, triển khai, giải quyết sớm.

Người làm chính sách phải có động lực

Trao đổi bên lề Diễn đàn về câu chuyện giấy phép “trứng một ngày” mà Diễn đàn Cạnh tranh Quốc gia đang thông tin, TS Đặng Kim Sơn, Viện trưởng Viện Chính sách và Chiến lược Phát triển Nông nghiệp nông thôn cho rằng quyết tâm của các bộ ngành, sức ép của doanh nghiệp và đời sống là cần thiết.

Tuy nhiên, để thay đổi tình hình về “giấy phép con”, trước hết chúng ta phải hỏi các “giấy phép con” này ở đâu đẻ ra?

Có những trường hợp “giấy phép con” cần thiết để đáp ứng yêu cầu của thực tế cuộc sống, yêu cầu mới của thực tế sản xuất kinh doanh hoặc của quá trình cam kết quốc tế mới…

“Nhưng có thể nói nhiều giấy phép con được đẻ ra do chính người quản lý muốn hoặc dễ dàng cho mình hoặc tệ hơn là muốn gây khó dễ cho sản xuất kinh doanh để thu lợi bất chính”, TS Đặng Kim Sơn nhìn nhận.

Vị Viện trưởng đưa ra quan điểm của riêng ông: Gốc rễ của vấn đề không phải là ý thức trách nhiệm hay là trình độ quản lý, ứng dụng tin học của các cơ quan công quyền mà cái chính là chúng ta có thể tạo được hay không cái động lực để người quản lý nhà nước gắn bó thiết thân với người sản xuất, kinh doanh.

“Người quản lý nhà nước phải thấy vui cùng niềm vui doanh nghiệp, đau với nỗi đau của doanh nghiệp thì mới mong chuyển biến. Chắc chắn lúc đó giấy phép con biến rất nhanh ra khỏi cuộc sống!”, ông Sơn nói.

Trong cái bức xúc, trong cái sôi sục của phát triển kinh tế hiện nay, mặc dù bộ máy quản lý nhà nước có rất nhiều cố gắng nhưng cách thức quản lý trong nhiều trường hợp đã cũ. Nếu chúng ta không giải quyết được bài toán đó thì các giấy phép con dưới dạng này hay dưới dạng khác sẽ tiếp tục xuất hiện.

Ngay tại Diễn đàn doanh nghiệp nông nghiệp 2014, Bộ trưởng Cao Đức Phát đã yêu cầu các đơn vị chức năng nghiên cứu đề xuất một giải thưởng cho doanh nghiệp nông thôn. Giải thưởng này sẽ được tổ chức hàng năm nhằm tôn vinh đóng góp cho các sản phẩm của doanh nghiệp nông nghiệp.

Đỗ Hương
Nguồn: chinhphu.vn
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: n/a

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Thư viện Hình ảnh



Thăm dò ý kiến

Đánh giá kết quả thực hiện Chương trình NTM nên theo chỉ tiêu nào?

Số xã về đích (đạt 19/19 tiêu chí)?

Tổng số tiêu chí đạt chuẩn?

Tổng mức độ tiến bộ của tất cả các tiêu chí (theo phương pháp chấm điểm)?

Phương án khác?

Thời tiết - Tỷ giá

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 148

Máy chủ tìm kiếm : 4

Khách viếng thăm : 144


Hôm nayHôm nay : 29714

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 1000122

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 60008445