07:07 ICT Thứ sáu, 29/03/2024
CHỦ ĐỀ HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TẤM GƯƠNG ĐẠO ĐỨC HCM CỦA VP ĐIỂU PHỐI NTM HÀ TĨNH "GƯƠNG MẪU, CHỦ ĐỘNG, TÂM HUYẾT, KHOA HỌC, HIỆU QUẢ"

Menu Hệ thống

Tư vấn chính sách
Văn bản Pháp luật
Văn bản Pháp luật
Điều hành tác nghiệp Hà Tĩnh
Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn
Cổng Thông tin Điện tử Hà Tĩnh
Công báo Hà Tĩnh
Báo Nông nghiệp Việt nam
Khuyến nônng Việt Nam
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Tĩnh

TRANG CHỦ » Tin Tức » Tin tức nông thôn mới » Tiêu điểm


Đối tác chiến lược ngành in bạt quảng cáo

in bạt hiflex - in decal pp - in decal ngoài trời - in băng rôn

Đầu tư 42.800 tỷ đồng cho Chương trình giảm nghèo bền vững giai đoạn 2016-2020

Thứ năm - 04/06/2015 10:09
Chiều 3/6, Phó Thủ tướng Vũ Văn Ninh, Trưởng Ban chỉ đạo quốc gia về giảm nghèo bền vững đã chủ trì cuộc họp của Thường trực Ban Chỉ đạo, cho ý kiến về chủ trương đầu tư cho Chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững giai đoạn 2016-2020.

 

Mục tiêu tổng quát của chương trình giảm nghèo giai đoạn mới là đẩy nhanh tốc độ giảm nghèo, hạn chế tái nghèo; tạo điều kiện để người nghèo, hộ nghèo tại các địa bàn nghèo tiếp cận một cách tốt nhất các dịch vụ xã hội cơ bản (y tế, giáo dục, nhà ở, nước sinh hoạt, vệ sinh…), góp phần giảm số hộ nghèo bình quân cả nước từ 1- 1,5%/năm theo chuẩn nghèo giai đoạn 2016-2020, trong đó số hộ nghèo trên địa bàn các huyện, xã nghèo giảm bình quân trên 4%/năm.

Theo Bộ LĐ-TB&XH, dự kiến tổng kinh phí hỗ trợ thực hiện Chương trình trong 5 năm tới là  khoảng 42.800 tỷ đồng, trong đó, vốn đầu tư khoảng 30.000 tỷ đồng, vốn sự nghiệp là 12.800 tỷ đồng và chủ yếu là từ nguồn vốn từ ngân sách Trung ương.

Tổng số vốn này sẽ được thực hiện ở 6 dự án: Hỗ trợ đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng các huyện nghèo và xã đặc biệt khó khăn vùng bãi ngang ven biển và hải đảo, ở các xã đặc biệt khó khăn, xã biên giới, xã an toàn khu, các thôn, bản đặc biệt khó khăn; hỗ trợ sản xuất, tăng thu nhập, đa dạng hóa sinh kế, giảm nghèo dựa vào cộng đồng, nhân rộng mô hình giảm nghèo bền vững; hỗ trợ cho lao động thuộc hộ nghèo, hộ cận nghèo, hộ đồng bào dân tộc thiểu số đi làm việc có thời hạn ở nước ngoài; giảm nghèo về thông tin cơ sở; truyền thông, nâng cao năng lực và giám sát, đánh giá thực hiện Chương trình.

Cho ý kiến bước đầu về Chương trình này, Phó Thủ tướng Vũ Văn Ninh đề nghị các bộ, ngành tiếp tục xác định cụ thể hơn các dự án thành phần phục vụ cho công tác giảm nghèo.

Về tổng nguồn lực cho Chương trình, Phó Thủ tướng cho rằng Bộ Tài chính, Bộ Kế hoạch và Đầu tư cố gắng cân đối để bố trí mức tối đa cho Chương trình, đồng thời không được cắt giảm vốn khi lồng ghép nguồn lực từ các Chương trình mục tiêu quốc gia (vào Chương trình giảm nghèo và xây dựng nông thôn mới).

Trưởng Ban Chỉ đạo cũng nhấn mạnh, dù ngân sách bố trí được đến đâu nhưng dứt khoát phải ưu tiên cho giảm nghèo ở vùng có tỷ lệ nghèo cao. Các bộ, ngành xác định nhu cầu đầu tư ở địa phương để tính toán tỷ lệ vốn cho đầu tư giảm nghèo. Đặc biệt, các bộ, ngành, địa phương chú ý tăng nguồn lực cho phát triển sản xuất. “Kinh nghiệm là đầu tư cho sản xuất bền vững thì giảm nghèo mới bền vững và kéo theo nhiều hiệu quả xã hội khác”, Phó Thủ tướng Vũ Văn Ninh nói.

Bên cạnh đó, Phó Thủ tướng cũng lưu ý Bộ Tài chính và Bộ Kế hoạch và Đầu tư tăng nguồn cho vay và mở rộng đối tượng cho vay đối với hộ nghèo, hộ cận nghèo và hộ mới thoát nghèo.

“Đừng có lo khi cho người nghèo vay vốn. Nợ xấu khi cho hộ nghèo vay của Ngân hàng chính sách xã hội và các ngân hàng thương mại rất thấp, chỉ khoảng 0,4- 0,5% thôi”, Phó Thủ tướng nhấn mạnh.

Ngoài ra, Phó Thủ tướng Vũ Văn Ninh cũng cho ý kiến về việc tiếp cận chuẩn nghèo theo hướng đa chiều, trong đó có lưu ý việc lựa chọn chuẩn nghèo mới để tính toán số hộ nghèo sẽ thay đổi ra sao, định hướng đầu tư cho hạ tầng vùng nghèo, nhất là hướng tới phát triển sản xuất.

PV
Theo kinhtenongthon.com.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: n/a

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Thư viện Hình ảnh



Thăm dò ý kiến

Đánh giá kết quả thực hiện Chương trình NTM nên theo chỉ tiêu nào?

Số xã về đích (đạt 19/19 tiêu chí)?

Tổng số tiêu chí đạt chuẩn?

Tổng mức độ tiến bộ của tất cả các tiêu chí (theo phương pháp chấm điểm)?

Phương án khác?

Thời tiết - Tỷ giá

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 207

Máy chủ tìm kiếm : 2

Khách viếng thăm : 205


Hôm nayHôm nay : 16784

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 1236613

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 58828668