22:44 EDT Thứ sáu, 19/04/2024
CHỦ ĐỀ HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TẤM GƯƠNG ĐẠO ĐỨC HCM CỦA VP ĐIỂU PHỐI NTM HÀ TĨNH "GƯƠNG MẪU, CHỦ ĐỘNG, TÂM HUYẾT, KHOA HỌC, HIỆU QUẢ"

Menu Hệ thống

Tư vấn chính sách
Văn bản Pháp luật
Văn bản Pháp luật
Điều hành tác nghiệp Hà Tĩnh
Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn
Cổng Thông tin Điện tử Hà Tĩnh
Công báo Hà Tĩnh
Báo Nông nghiệp Việt nam
Khuyến nônng Việt Nam
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Tĩnh

TRANG CHỦ » Tin Tức » Tin tức nông thôn mới » Tiêu điểm


Đối tác chiến lược ngành in bạt quảng cáo

in bạt hiflex - in decal pp - in decal ngoài trời - in băng rôn

Tăng tốc chặng nước rút

Thứ tư - 15/10/2014 03:00
Kịch bản phát triển năm 2014 dù đã được tỉnh ta xây dựng kỹ lưỡng và triển khai một cách căn cơ, quyết liệt từ đầu năm nhưng quá trình thực hiện phải đối mặt với những thách thức lớn. Đã có lúc, tưởng chừng những lực cản phát sinh khiến chúng ta khó kỳ vọng hoàn thành các mục tiêu. Nhưng, những chỉ số về KT-XH 9 tháng qua đã khẳng định: chúng ta sẽ vững vàng vượt qua thách thức.

Hà Tĩnh đang là điểm sáng của cả nước về phát triển KT-XH, đặc biệt là thực hiện tái cơ cấu nông nghiệp, xây dựng NTM và đẩy nhanh tiến độ các dự án trọng điểm trên địa bàn - đó là đánh giá chung của nhiều đoàn công tác trung ương về Hà Tĩnh. Tại buổi làm việc với tỉnh ta vào trung tuần tháng 9 vừa qua, Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc ghi nhận, đánh giá cao những kết quả Hà Tĩnh đạt được và khen ngợi nét nổi bật của tỉnh là lối ra khá rõ nét trong từng nhiệm vụ phát triển KT-XH địa phương. Kết quả này đặc biệt có ý nghĩa trong bối cảnh tình hình KT-XH trong nước vẫn còn nhiều khó khăn, thách thức.

Tăng tốc chặng nước rút
Nhà máy Nhiệt điện Vũng Áng 1. Ảnh: Bá Tân

Đánh giá chung về tình hình KT-XH 9 tháng, Giám đốc Sở KH&ĐT Phan Cao Thanh khẳng định, đến thời điểm này, nhiều chỉ tiêu của tỉnh đề ra đã đạt và vượt kế hoạch, tăng cao so với cùng kỳ; các dự án trọng điểm đảm bảo tiến độ, cơ cấu kinh tế chuyển biến tích cực. Tốc độ tăng trưởng GDP cao so với cùng kỳ (22,2%), với sự vươn lên mạnh mẽ của khu vực công nghiệp - xây dựng (tăng 23,15%) và khu vực dịch vụ (tăng 31%).

Khu vực nông, lâm, thủy sản mặc dù tăng trưởng với tốc độ thấp hơn, nhưng giá trị tuyệt đối lại có những thay đổi rõ nét. 9 tháng đầu năm 2014 là thời điểm đề án tái cơ cấu ngành nông nghiệp được tập trung chỉ đạo quyết liệt, đồng bộ, từ đó, các sản phẩm nông nghiệp hàng hóa chủ lực tăng nhanh cả về quy mô, chất lượng và hiệu quả. Sản xuất vụ xuân và hè thu được mùa khá toàn diện, năng suất đều tăng so cùng kỳ. Các đề án sản xuất, chính sách khuyến khích và hỗ trợ bà con nông dân từng bước phát huy hiệu quả. Mô hình sản xuất rau - củ - quả công nghệ cao trên đất cát hoang hóa ven biển được thực hiện thành công. Các mô hình chăn nuôi tập trung quy mô lớn tiếp tục khẳng định hiệu quả kinh tế bền vững; mô hình liên kết chăn nuôi quy mô nhỏ tiếp tục được triển khai, nhân rộng.

Đặc biệt, trong tháng 6/2014, Nhà máy Chế biến súc sản công suất 500 con/ngày đã hoàn thành và đi vào hoạt động, tạo điều kiện khép kín chuỗi sản xuất chăn nuôi. Sản lượng nuôi trồng và khai thác thủy sản tăng so với cùng kỳ. Chương trình xây dựng nông thôn mới ngày càng đi vào chiều sâu và đạt kết quả cao. Đến thời điểm này, toàn tỉnh đã có 3.558 mô hình SXKD có hiệu quả, đạt doanh thu 100 triệu đến hàng tỷ đồng/năm.

Cơ cấu kinh tế tiếp tục chuyển dịch đúng hướng với sự tăng trưởng ổn định của các chỉ số phát triển công nghiệp, TM-DV 9 tháng đầu năm 2014. Trong đó, chỉ số phát triển công nghiệp tăng 16,55%, so với bình quân cùng kỳ năm trước; tổng mức bán lẻ hàng hóa dịch vụ tăng 17,2%, kim ngạch xuất nhập khẩu hàng hóa tăng 64% so cùng kỳ. Thu ngân sách tạo ấn tượng từ hoạt động xuất nhập khẩu với 4.639 tỷ đồng, gấp 4,4 lần kế hoạch và tăng 6,3 lần so với cùng kỳ năm trước.

Tận tâm với doanh nghiệp, tạo động lực cho sự phát triển bền vững
Nhà máy Cọc sợi Vinatex Hồng Lĩnh hoạt động ngày càng hiệu quả, tạo việc làm cho nhiều lao động.

9 tháng đầu năm, dù môi trường SXKD nhìn chung chưa thuận lợi, nhưng ở Hà Tĩnh đã có thêm 380 doanh nghiệp được thành lập mới (tăng 22 doanh nghiệp) với số vốn đăng ký 2.716 tỷ đồng (tăng 1,7 lần vốn đăng ký so với cùng kỳ). Các công trình dự án trọng điểm cơ bản đảm bảo tiến độ, đặc biệt là dự án Khu liên hợp gang thép và cảng nước sâu Sơn Dương sau sự cố ngày 14/5 đã trở lại nhịp độ xây dựng khẩn trương với sự tập trung cao về nhân lực và nguồn vốn của Tập đoàn FORMOSA. Hoạt động đối ngoại và kinh tế đối ngoại gắn với công tác xúc tiến đầu tư được tỉnh tăng cường, mở rộng, trong đó, đi sâu vào xây dựng mối quan hệ hợp tác trên nhiều mặt với các tỉnh của nước bạn Lào, Đông bắc Thái Lan, Nhật Bản, Hàn Quốc...

Chặng nước rút về đích các mục tiêu KT-XH năm 2014 không chỉ đặt ra yêu cầu về những con số đạt và vượt kế hoạch trong năm mà còn đòi hỏi toàn tỉnh phải dồn sức về đích sớm những chỉ tiêu cơ bản mà Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh nhiệm kỳ 2010-2015 đề ra.

Chủ tịch UBND tỉnh Võ Kim Cự nhấn mạnh: Phấn khởi với những kết quả đạt được 9 tháng qua nhưng chúng ta không thể chủ quan mà càng phải tập trung, nỗ lực cao cho nhiệm vụ những tháng cuối năm. Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu, cả hệ thống chính trị phải vào cuộc một cách sâu sát, quyết liệt, toàn diện hơn; toàn thể nhân dân và cộng đồng doanh nghiệp tiếp tục nỗ lực vươn lên giành những kết quả SXKD mới, để Hà Tĩnh có được sự bứt phá mạnh mẽ, tạo tiền đề vững chắc cho năm cuối thực hiện mục tiêu Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVII: sớm đưa Hà Tĩnh thoát khỏi tình trạng tỉnh nghèo, trở thành tỉnh có nông nghiệp, công nghiệp và dịch vụ phát triển.

Mai Thủy
Nguồn: baohatinh.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: n/a

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Thư viện Hình ảnh



Thăm dò ý kiến

Đánh giá kết quả thực hiện Chương trình NTM nên theo chỉ tiêu nào?

Số xã về đích (đạt 19/19 tiêu chí)?

Tổng số tiêu chí đạt chuẩn?

Tổng mức độ tiến bộ của tất cả các tiêu chí (theo phương pháp chấm điểm)?

Phương án khác?

Thời tiết - Tỷ giá

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 193

Máy chủ tìm kiếm : 13

Khách viếng thăm : 180


Hôm nayHôm nay : 49241

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 782500

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 59790823