05:19 EDT Thứ năm, 18/04/2024
CHỦ ĐỀ HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TẤM GƯƠNG ĐẠO ĐỨC HCM CỦA VP ĐIỂU PHỐI NTM HÀ TĨNH "GƯƠNG MẪU, CHỦ ĐỘNG, TÂM HUYẾT, KHOA HỌC, HIỆU QUẢ"

Menu Hệ thống

Tư vấn chính sách
Văn bản Pháp luật
Văn bản Pháp luật
Điều hành tác nghiệp Hà Tĩnh
Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn
Cổng Thông tin Điện tử Hà Tĩnh
Công báo Hà Tĩnh
Báo Nông nghiệp Việt nam
Khuyến nônng Việt Nam
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Tĩnh

TRANG CHỦ » Tin Tức » Tin tức nông thôn mới » Tin trong nước


Đối tác chiến lược ngành in bạt quảng cáo

in bạt hiflex - in decal pp - in decal ngoài trời - in băng rôn

Không hạ tiêu chuẩn để lấy thành tích xây dựng nông thôn mới

Thứ năm - 18/12/2014 21:25
Chiều 18-12, tại Trụ sở Chính phủ, dưới sự chủ trì của Phó Thủ tướng Vũ Văn Ninh, Trưởng Ban chỉ đạo Trung ương Chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng nông thôn mới, Ban chỉ đạo đã họp để tổng kết công tác năm 2014, triển khai nhiệm vụ năm 2015; thảo luận về kế hoạch phân bổ vốn trái phiếu Chính phủ thực hiện Chương trình xây dựng nông thôn mới năm 2015, định hướng kế hoạch 5 năm 2016 – 2020.
* Sẽ có 785 xã đạt chuẩn nông thôn mới trong năm nay
 
* Phó Thủ tướng Vũ Văn Ninh rất bất bình trước thông tin huy động quá sức dân, ép cả người dân nghèo phải đóng góp xây dựng nông thôn mới

 

“Chính phủ chủ trương không hạ tiêu chuẩn để lấy thành tích xây dựng nông thôn mới, phải đảm bảo chất lượng của các tiêu chí đạt chuẩn nhưng đồng thời cũng phải tạo điều kiện để các địa phương có thể thực hiện được, đặc biệt là đối với các tiêu chuẩn quan trọng như thu nhập, giảm hộ nghèo, giáo dục, y tế...”.

(Phó Thủ tướng Vũ Văn Ninh)

ĐÃ TRIỂN KHAI HƠN 157.000 TỶ ĐỒNG

Theo đánh giá của Ban chỉ đạo, dự kiến đến hết năm 2014, cả nước sẽ có 785 xã đạt chuẩn nông thôn mới (8,8%), 1.285 xã (14,5%) đạt từ 15 đến 18 tiêu chí, 2.836 xã (32,1%) đạt từ 10 đến 14 tiêu chí, 2.964 xã (33,6%) đạt từ 5 đến 9 tiêu chí, 945 xã (11%) đạt dưới 5 tiêu chí và không còn xã trắng tiêu chí. Tính bình quân mỗi xã trong cả nước đạt 10 tiêu chí, tăng 5,38 tiêu chí/xã so với năm 2010. Hiện đã có 2 đơn vị cấp huyện của Đồng Nai đạt chuẩn nông thôn mới là H. Xuân Lộc và TX Long Khánh. Đến nay, trong 11 xã điểm xây dựng nông thôn mới của Ban Bí thư Trung ương, có 8 xã đã đạt được 19 tiêu chí...

Năm 2014, tổng nguồn vốn thực hiện Chương trình nông thôn mới là hơn 157,8 nghìn tỷ đồng, trong đó nguồn từ ngân sách Nhà nước chiếm 31,3%, vốn tín dụng chiếm 53,6%, cộng đồng dân cư đóng góp chiếm 11,45%. Bên cạnh những cơ chế, chính sách hỗ trợ của Nhà nước, nhiều địa phương đã chủ động vận dụng, ban hành các chính sách hỗ trợ đặc thù nhằm tập trung các nguồn lực, tạo điều kiện đẩy nhanh tiến độ thực hiện xây dựng nông thôn mới như hỗ trợ lãi suất, nâng mức cho vay để triển khai các chương trình, dự án xây dựng nông thôn mới; thưởng cho các xã về đích để khuyến khích các xã phấn đấu đạt chuẩn.

Phát biểu tại cuộc họp, Phó Thủ tướng Vũ Văn Ninh nhấn mạnh năm 2014, Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới đã có những thay đổi rõ nét, nhất là từ sau Hội nghị sơ kết toàn quốc vào tháng 5-2014. Các địa phương đã vào cuộc một cách mạnh mẽ, quyết liệt hơn, nhận thức của cấp ủy, người dân thay đổi, vào cuộc thực sự, đưa phong trào đi lên mặc dù nguồn kinh phí trung ương đầu tư có hạn. Nhiều địa phương đã có những sáng tạo trong huy động nguồn lực, thực hiện cơ chế, chính sách.

KHÔNG HẠ CHUẨN

Chỉ rõ các tồn tại về huy động nguồn lực, về việc hướng dẫn tiêu chí, Phó Thủ tướng khẳng định Chính phủ chủ trương không hạ tiêu chuẩn để lấy thành tích xây dựng nông thôn mới, phải đảm bảo chất lượng của các tiêu chí đạt chuẩn nhưng đồng thời cũng phải tạo điều kiện để các địa phương có thể thực hiện được, đặc biệt là đối với các tiêu chuẩn quan trọng như thu nhập, giảm hộ nghèo, giáo dục, y tế... Nếu thực sự cần thiết có thể điều chỉnh, hướng dẫn tiêu chí theo hướng phù hợp với điều kiện thực tế. Tăng cường phân cấp, tạo sự linh hoạt khi quy định mức độ đạt chuẩn để phù hợp với thực tiễn của các địa phương và nhu cầu phát triển của từng vùng. Trên cơ sở đó, xem xét quy định những nhóm tiêu chí cứng đảm bảo chất lượng nông thôn mới và những tiêu chí mềm, linh hoạt phù hợp với điều kiện đặc thù của từng vùng, miền, địa phương.

Không đồng tình với việc nhiều địa phương huy động quá sức dân, Phó Thủ tướng Vũ Văn Ninh cho biết rất bất bình khi báo giới đưa tin lãnh đạo chính quyền ép cả người dân nghèo phải đóng góp, đưa ra nhiều điều kiện, đó là việc làm phản cảm, cần chấn chỉnh. Để đạt được các chỉ tiêu năm 2015 là 20% (1.800 xã) đạt chuẩn nông thôn mới, 17,33% (1.527 xã) đạt từ 15 – 18 tiêu chí, chỉ còn 600 xã đạt dưới 5 tiêu chí, Phó Thủ tướng đề nghị các bộ, ngành cần tập trung vào phát triển hạ tầng, bao gồm giao thông, môi trường, nước sạch, y tế, giáo dục; chú trọng đến bảo đảm an ninh trật tự; thực hiện tái cơ cấu sản xuất nông nghiệp. Phó Thủ tướng nêu rõ xây dựng nông thôn mới nhưng phải giữ gìn được nét văn hóa, bản sắc của làng quê.

Phó Thủ tướng đồng tình với đề xuất của cơ quan thường trực Ban chỉ đạo là Bộ NN&PTNT về kế hoạch 5 năm 2016 – 2020. Theo đó, phấn đấu đến năm 2020 có 50% số xã trên cả nước đạt chuẩn nông thôn mới; một số tiêu chí có biến động cần được nâng lên theo thời gian. Bộ KH&ĐT cần tích cực lồng ghép các chương trình mục tiêu quốc gia khác với Chương trình xây dựng nông thôn mới. Phó Thủ tướng cũng tán thành với đề xuất biểu dương doanh nghiệp, doanh nhân đóng góp xuất sắc trong xây dựng nông thôn mới, công nhận huyện đạt chuẩn nông thôn mới và yêu cầu các cơ quan chức năng tiếp tục xây dựng bộ tiêu chí cho huyện nông thôn mới.

Thu Thủy
Theo TTXVN


Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: n/a

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Thư viện Hình ảnh



Thăm dò ý kiến

Đánh giá kết quả thực hiện Chương trình NTM nên theo chỉ tiêu nào?

Số xã về đích (đạt 19/19 tiêu chí)?

Tổng số tiêu chí đạt chuẩn?

Tổng mức độ tiến bộ của tất cả các tiêu chí (theo phương pháp chấm điểm)?

Phương án khác?

Thời tiết - Tỷ giá

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 173


Hôm nayHôm nay : 31128

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 699687

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 59708010