15:05 EDT Thứ năm, 28/03/2024
CHỦ ĐỀ HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TẤM GƯƠNG ĐẠO ĐỨC HCM CỦA VP ĐIỂU PHỐI NTM HÀ TĨNH "GƯƠNG MẪU, CHỦ ĐỘNG, TÂM HUYẾT, KHOA HỌC, HIỆU QUẢ"

Menu Hệ thống

Tư vấn chính sách
Văn bản Pháp luật
Văn bản Pháp luật
Điều hành tác nghiệp Hà Tĩnh
Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn
Cổng Thông tin Điện tử Hà Tĩnh
Công báo Hà Tĩnh
Báo Nông nghiệp Việt nam
Khuyến nônng Việt Nam
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Tĩnh

TRANG CHỦ » Tin Tức » Mua đâu - Bán đâu » Con giống, cây giống


Đối tác chiến lược ngành in bạt quảng cáo

in bạt hiflex - in decal pp - in decal ngoài trời - in băng rôn

Bất cập tại các chợ tôm giống

Thứ tư - 28/09/2016 23:17
Vừa qua, Tổng cục Thủy sản đã tổ chức đoàn công tác kiểm tra tình hình hoạt động của các chợ tôm giống tại 3 tỉnh Cà Mau, Bạc Liêu, Kiên Giang. Kết quả bước đầu cho thấy thực tế mua bán tôm giống 3 tỉnh còn tồn tại nhiều bất cập.

Nhiều tồn tại

Việc chưa kiểm soát chặt chẽ nguồn tôm giống khiến “thật giả lẫn lộn” là một nguyên nhân gây dịch bệnh, tôm chậm lớn... dẫn đến thiệt hại cho người nuôi, ảnh hưởng cả doanh nghiệp sản xuất chân chính. Người nuôi không thể phân biệt được đâu là giống tốt, vì thế nhiều người nhắm mắt mua theo kiểu “hên xui”. Bên cạnh đó, là vấn đề thiếu kinh phí đầu tư xây dựng các trạm kiểm soát và phục vụ hoạt động của các tổ kiểm tra/kiểm soát; người vận chuyển/bán tôm cố tình né các trạm kiểm soát/kiểm dịch. Cùng đó, các tổ/đội tuần tra kiểm soát hoạt động chưa thường xuyên.

Chất lượng tôm giống tại các chợ bị buông lỏng - Ảnh: Diệu Lữ

Tại khu vực các tỉnh phía Nam hiện có 3 chợ bán tôm, gồm: Bạc Liêu, Cà Mau, Kiên Giang. Đối tượng khách hàng thường là những người nuôi chưa lên kế hoạch cụ thể, đến chợ, lựa chọn tôm giống hợp lý thì mua. Trong khi, môi trường ở chợ, tôm dễ bị lây nhiễm chéo các dịch bệnh. Cùng đó, thời gian chờ đợi ở chợ có thể ảnh hưởng đến sức khỏe tôm nuôi, vì đặc thù của bảo quản tôm giống trong nhiệt độ 18 - 240C. Như vậy, rất khó đảm bảo nguồn tôm giống có chất lượng.

Mặt khác, do nắm bắt tâm lý một số người dân ham rẻ, nên nhiều thương lái chuyên thu gom tôm giống kém chất lượng để mang bán ở chợ. Vào những ngày chợ ế, giá tôm giống mua rất rẻ, thậm chí chỉ bằng 1/3 giá so ngoài thị trường. Không chỉ người nuôi tìm đến chợ mà nhiều thương lái cũng lấy tôm tại đây về vèo lại và bán ra thị trường.

Mặc dù các chợ tôm giống đều gần trạm kiểm dịch, tuy nhiên phần lớn các trạm lại thiếu trang thiết bị hỗ trợ, việc kiểm tra tôm giống thường chỉ được tiến hành bằng phương pháp cảm quan hoặc thông qua kính hiển vi. Do vậy, khó có thể đánh giá chính xác được chất lượng tôm giống.

Chợ tôm giống Tắc Vân nằm ngay trong sân của Trạm Kiểm dịch động vật thủy sản Cây Trâm, tỉnh Cà Mau. Toàn bộ giống nhập tỉnh về bán tại chợ đều được kiểm soát bởi Trạm này. Tuy nhiên, lượng tôm giống nhập về đây không ổn định, tùy thuộc vào từng con nước, thông thường vào con nước lớn giống về nhiều hơn, trung bình khoảng 8 - 10 triệu tôm PL15/ngày; Hoạt động mua bán diễn ra vào khoảng 1 - 4 giờ sáng. Chính vì số lượng tôm giống nhập về không ổn định khiến hoạt động kiểm soát chất lượng tôm giống cũng khó triển khai.

Tại chợ tôm giống tự phát ở ấp 7, xã Đông Thái, huyện An Biên, tỉnh Kiên Giang, công tác kiểm dịch tôm giống được Chi cục Chăn nuôi Thú y tỉnh thực hiện từ tháng 1 - 6 (trong khung lịch mùa vụ thả nuôi của tỉnh), các tháng còn lại kiểm tra đột xuất để giám sát chất lượng tôm giống.

 

Giải pháp

Theo ông Nguyễn Bá Sơn, Vụ Nuôi trồng thủy sản, để kiểm soát chất lượng tôm giống được tốt cần đầu tư xây dựng các trạm kiểm soát/kiểm dịch; tăng cường các tổ/đội liên ngành tuần tra dọc tuyến quốc lộ tại khu vực chợ tự phát đang hoạt động; nâng cao trách nhiệm cán bộ chuyên môn thực hiện thanh/kiểm tra; bố trí kế hoạch kinh phí hoạt động tuần tra kiểm soát; 

Đại diện UBND tỉnh Kiên Giang cho biết, để hoạt động quản lý chất lượng tôm giống có hiệu quả, UBND tỉnh đã đồng ý cho xây dựng chợ tôm giống tập trung và trạm kiểm dịch tại đây, với diện tích trên 4.000 m2, kinh phí thực hiện là 7 tỷ đồng, bắt đầu triển khai dự án vào tháng 10/2016.

Đối với 3 chợ tôm giống, Bộ NN&PTNT sẽ ban hành văn bản gửi UBND tỉnh, Sở NN&PTNT các tỉnh đề nghị tăng cường công tác quản lý chất lượng, kiểm dịch tôm giống tại các chợ tôm này. Chất lượng giống là một trong những yếu tố quan trọng quyết định thành công của vụ tôm, điều đó đã được thể hiện qua thực tế sản xuất của người dân. Vì vậy, để giảm thiểu những bất cập tồn tại ở chợ tôm, ngoài nỗ lực của các ngành chức năng, quan trọng nhất là thay đổi nhận thức của người nuôi, để họ chủ động lựa chọn những con giống tốt nhất cho ao tôm.

>> Ông Nguyễn Hoàng Anh, Chủ tịch Hiệp hội Tôm Bình Thuận: Công tác quản lý tôm giống cần tập trung vào những nhóm giải pháp như tăng cường nhân lực, siết chặt công tác quản lý nhà nước về nuôi tôm, đặc biệt các tỉnh sản xuất tôm giống. Thành lập đường dây nóng để người dân phản ánh về chất lượng, công tác quản lý và khắc phục chồng chéo trong quản lý.

Nguyễn Nhung/thủy sản việt nam
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: n/a

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Thư viện Hình ảnh



Thăm dò ý kiến

Đánh giá kết quả thực hiện Chương trình NTM nên theo chỉ tiêu nào?

Số xã về đích (đạt 19/19 tiêu chí)?

Tổng số tiêu chí đạt chuẩn?

Tổng mức độ tiến bộ của tất cả các tiêu chí (theo phương pháp chấm điểm)?

Phương án khác?

Thời tiết - Tỷ giá

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 146


Hôm nayHôm nay : 46142

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 1223306

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 58815361