17:02 ICT Thứ sáu, 29/03/2024
CHỦ ĐỀ HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TẤM GƯƠNG ĐẠO ĐỨC HCM CỦA VP ĐIỂU PHỐI NTM HÀ TĨNH "GƯƠNG MẪU, CHỦ ĐỘNG, TÂM HUYẾT, KHOA HỌC, HIỆU QUẢ"

Menu Hệ thống

Tư vấn chính sách
Văn bản Pháp luật
Văn bản Pháp luật
Điều hành tác nghiệp Hà Tĩnh
Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn
Cổng Thông tin Điện tử Hà Tĩnh
Công báo Hà Tĩnh
Báo Nông nghiệp Việt nam
Khuyến nônng Việt Nam
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Tĩnh

TRANG CHỦ » Tin Tức » Mua đâu - Bán đâu » Con giống, cây giống


Đối tác chiến lược ngành in bạt quảng cáo

in bạt hiflex - in decal pp - in decal ngoài trời - in băng rôn

Vịt biển

Thứ ba - 20/09/2016 15:20
Vịt biển có khả năng thích nghi rộng trên mọi loại nước, sinh trưởng nhanh, chất lượng thịt cao nên thời gian gần đây được nhiều hộ nuôi thủy cầm trên đất liền lựa chọn.

Đặc điểm

Sinh sống tại các vùng biển, có tuyến muối chuyên biệt hóa để cho phép chúng có thể chịu được nước mặn. Các tuyến này chưa phát triển ở vịt non. Tuy nhiên, vẫn có một số ít các loài vịt biển ưa thích môi trường sống trong sông. Họ vịt biển gồm nhiều chi. Một số chi ăn ăn cá  nên có các khía răng cưa ở mỏ giúp giữ chắc con mồi. Chi khác ăn các loại động vật thân mềm hay động vật giáp xác.

vịt biển

Vịt biển thích hợp nuôi ở những tỉnh ven biển và vùng biển đảo

Vịt biển mới nở có lông vàng nhạt, đầu và đuôi phớt đen. Vịt trưởng thành cổ khoang trắng, lông cánh xanh đen, mỏ và chân vàng nhạt, có con màu xám. Con đực dễ nhận biết vì lông ở đầu màu xanh lam đậm. Đây là giống vịt kiêm dụng, nuôi lấy thịt và trứng, phù hợp với nhiều hình thức nuôi khác nhau như nuôi nhốt trên khô không cần nước, nuôi nhốt trong vườn cây, vườn đồi, nuôi nhốt kết hợp cá - vịt, cá - lúa - vịt, lúa - vịt. Đặc biệt, vịt nuôi được ở điều kiện nước lợ, nước mặn rất tốt, thích hợp nuôi ở những tỉnh ven biển và vùng biển đảo.

 

Bước ngoặt lớn cho ngành thủy cầm

Vịt biển 15 tuổi đẻ từ 20 - 21 tuần, khối lượng vào đẻ 2,56 - 2,75 kg/con, năng suất trứng 235 - 247 quả/mái/năm. Khối lượng trứng 82 - 86 g/quả, tiêu tốn thức ăn/10 quả trứng là 3,1 - 3,3 kg. Khối lượng vịt thương phẩm 2,26 - 2,35 kg/con. Tiêu tốn thức ăn trên 1 kg tăng khối lượng 2,4 - 2,6 kg. Nếu nuôi thịt với giá thị trường hiện nay là 38.000 đồng/kg, tổng chi phí nuôi cỡ 90.000 đồng/con, giá bán khoảng 120.000 đồng/con; như vậy, mỗi con có thể lãi 30.000 đồng.

Theo ông Trần Văn Tương, Giám đốc Trung tâm Khuyến nông Quảng Ninh, trước đây địa phương thường nuôi vịt trên nước ngọt nên hay bị dịch bệnh. Khi đưa giống biển này về nuôi thử nghiệm, cho kết quả khác hẳn. Trung tâm Khuyến nông Quảng Ninh sau quá trình triển khai thí điểm mô hình hỗ trợ chăn nuôi vịt biển cho các hộ dân tại Đồng Rui, huyện Tiên Yên cho biết, nuôi vịt biển không cần vốn đầu tư nhiều, có thể tận dụng nguồn thức ăn tự nhiên giàu dưỡng chất, tỷ lệ đẻ trứng rất cao. Với những ưu điểm nổi trội, nhiều hộ dân tại Tiên Yên đã nuôi vịt biển 15 trong môi trường xen lẫn nước mặn, lợ, cùng nhiều loài thuỷ cầm khác. Hiện nơi đây đã phát triển đàn vịt biển hàng chục nghìn con, sản lượng trứng lớn. Ông Kiều Văn Nguyệt, Chủ tịch Hội Nông dân xã Đồng Rui, huyện Tiên Yên cho biết vịt biển là loại thủy cầm có giá trị kinh tế cao, chịu dịch bệnh tốt, thích nghi được với môi trường nước ngọt, mặn. Loài này không cần thức ăn nhiều, có thể tận dụng nguồn thức ăn tự nhiên, giàu dinh dưỡng và cho tỷ lệ đẻ trứng rất cao. 

Biến đổi khí hậu, tình hình xâm nhập mặn diễn ra phổ biến ở một số tỉnh Đồng bằng sông Cửu Long, đã ảnh hưởng nghiêm trọng đến nền nông nghiệp nói chung và chăn nuôi nói riêng. Và lúc này, mô hình nuôi thương phẩm vịt biển đã phát huy hiệu quả. Từ nguồn kinh phí sự nghiệp, năm 2015, Trung tâm Khuyến Nông Trà Vinh đã đầu tư 500 con vịt biển cho hai hộ nuôi thử nghiệm là ông Phan Chí Hướng và ông Phạm Văn Hải (ấp 4, xã Mỹ Long, huyện Cầu Ngang. Sau 4 tháng, vịt trống đạt trọng lượng 3 - 3,2 kg/con, vịt mái đạt trọng lượng 2,7 - 2,9 kg/con. Hạch toán, trừ chi phí, đạt lợi nhuận gần 40.000 đồng/con. Trong tổng đàn lựa chọn 20 con trống và 186 con mái, tiếp tục nuôi. Kết quả sau 115 ngày, vịt bắt đầu đẻ trứng, mỗi ngày thu được 170 quả, bán với giá 2.200 - 2.500 đồng/quả, thu lãi trên 1.000 đồng/quả.

Theo ông Phạm Văn Hải, giống vịt biển do Trung tâm Khuyến Nông - Khuyến Ngư chuyển về nuôi là giống vịt mới, do Trung tâm Nghiên cứu vịt Đại Xuyên nghiên cứu rất thích nghi vùng đất ven biển Cầu Ngang. Trước đây, ông nuôi vịt chạy đồng, giống địa phương nên vào mùa khô, xâm nhập mặn không còn nguồn nước ngọt trong các ao đìa nên không nuôi được. Giống vịt biển này thích nghi được vùng ngập mặn nên bà con rất mừng. Vịt biển tăng trọng nhanh hơn giống vịt địa phương 10 - 15% là vì tính háu ăn và uống nhiều nước. Ưu điểm nổi bật là với độ mặn của nguồn nước ven biển như hiện nay khoảng 15‰ vịt biển vẫn uống được.

>> Việt Nam có lợi thế đường bờ biển rất dài, nhiều hải đảo, đầm phá rất giàu các loài động vật thủy sinh có thể làm mồi, nguồn cung thức ăn giàu dinh dưỡng cho vịt nên việc nghiên cứu, lai tạo tìm ra giống vịt biển được coi là bước ngoặt lớn cho ngành thủy cầm. 

 

Nguyễn Nhung/nguoichannuoi.vn


Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: n/a

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Thư viện Hình ảnh



Thăm dò ý kiến

Đánh giá kết quả thực hiện Chương trình NTM nên theo chỉ tiêu nào?

Số xã về đích (đạt 19/19 tiêu chí)?

Tổng số tiêu chí đạt chuẩn?

Tổng mức độ tiến bộ của tất cả các tiêu chí (theo phương pháp chấm điểm)?

Phương án khác?

Thời tiết - Tỷ giá

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 236


Hôm nayHôm nay : 44170

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 1263999

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 58856054