09:49 EDT Thứ bảy, 20/04/2024
CHỦ ĐỀ HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TẤM GƯƠNG ĐẠO ĐỨC HCM CỦA VP ĐIỂU PHỐI NTM HÀ TĨNH "GƯƠNG MẪU, CHỦ ĐỘNG, TÂM HUYẾT, KHOA HỌC, HIỆU QUẢ"

Menu Hệ thống

Tư vấn chính sách
Văn bản Pháp luật
Văn bản Pháp luật
Điều hành tác nghiệp Hà Tĩnh
Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn
Cổng Thông tin Điện tử Hà Tĩnh
Công báo Hà Tĩnh
Báo Nông nghiệp Việt nam
Khuyến nônng Việt Nam
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Tĩnh

TRANG CHỦ » Tin Tức » Điểm báo hàng ngày về NTM


Đối tác chiến lược ngành in bạt quảng cáo

in bạt hiflex - in decal pp - in decal ngoài trời - in băng rôn

Điểm tin báo chí ngày 05 tháng 10 năm 2016

Thứ năm - 06/10/2016 10:04
Trong ngày 05/10/2016, các báo: Chính phủ, Hà Tĩnh, Nông thôn ngày nay (Dân Việt điện tử), Nông nghiệp Việt Nam có các tin, bài phản ánh những thông tin nổi bật liên quan đến nông nghiệp, nông thôn, nông dân và xây dựng nông thôn mới.

1.Báo Chính phủ đăng tin:

Xây dựng nông thôn mới thật sự trở thành một phong trào thi đua sâu rộng – Tác giả Nguyễn Hoàng: Tiếp tục chương trình phiên họp thứ 4, sáng 5/10, UBTVQH đã nghe và thảo luận về báo cáo kết quả giám sát chuyên đề việc thực hiện Chương trình MTQG xây dựng NTM giai đoạn 2010-2015 gắn với tái cơ cấu ngành nông nghiệp. Các đại biểu khẳng định những kết quả đạt được là do sự quan tâm của Đảng và Nhà nước đối với nông nghiệp, nông dân, nông thôn; công tác triển khai quyết liệt của các cấp, các ngành và cả hệ thống chính trị; công tác tuyên truyền, vận động đã đi vào thực chất hơn, tạo sự đồng thuận của người dân. Nhiều cơ chế, chính sách ngày càng cụ thể hơn … Xây dựng nông thôn mới đã thật sự trở thành một phong trào thi đua sâu rộng trong toàn dân. Tuy nhiên việc triển khai thực hiện Chương trình vẫn còn những hạn chế như: các cơ chế, chính sách, các văn bản hướng dẫn thực hiện của TW khi mới ban hành còn có những điểm không phù hợp; nguồn vốn ngân sách Nhà nước cho Chương trình còn chưa đảm bảo; nợ đọng còn lớn ... Nhiều đại biểu đề nghị cần tiếp tục có sự phối hợp chặt chẽ giữa các bộ, ngành, địa phương trong việc ban hành cơ chế, chính sách đồng bộ để chương trình được triển khai hiệu quả, thiết thực.

2.Báo Hà Tĩnh đăng các tin, bài:
Vinamilk và “cú hích” cho nông dân Hương Sơn – Tác giả Hoài Nam: Sau hơn 1 năm đi vào hoạt động, Công ty CP Sữa Việt Nam (Vinamilk) - Chi nhánh Hà Tĩnh đã khẳng định được đẳng cấp của một thương hiệu lớn với quy mô và phương thức sản xuất hiện đại, mở ra hướng đi mới về phát triển kinh tế của huyện miền núi Hương Sơn. Ngoài việc tạo thêm việc làm cho hàng trăm lao động (trong và ngoài trang trại), Vinamilk còn góp phần nâng cao thu nhập cho các hộ dân thông qua việc trồng nguyên liệu làm thức ăn cho bò trên những diện tích kém hiệu quả hoặc bị bỏ hoang”. Ở thời điểm hiện tại, 600 con bò sữa (số còn lại đang mang thai hoặc chưa đến thời kỳ vắt sữa) “sản xuất” ra lượng sữa trung bình 15 tấn/ngày, với mức giá bình quân 14.000 đồng/kg, mỗi ngày, trang trại thu về trên 200 triệu đồng.
 
Nông thôn mới Hà Tĩnh: Xóm đẹp, làng vui, người đổi mới – PV,CTV:  Xây dựng NTM là “cuộc cách mạng” đã và đang được thực hiện khắp mọi vùng quê Hà Tĩnh. Bất kỳ nơi đâu, dù miền núi, đồng bằng, ven đô hay ven biển cũng dễ nhận thấy không khí phấn khởi, khẩn trương trong công cuộc đổi mới nông thôn ở thời kỳ hiện đại. Khí thế xây dựng NTM đã tạo nên bộ mặt tươi mới cùng nhiều hứa hẹn cho các vùng nông thôn Hà Tĩnh. Đi liền với các tiêu chí quy hoạch, hạ tầng và nhiều tiêu chí KT-XH khác, các tiêu chí văn hóa đã tạo nên sự hài hòa giữa các lĩnh vực, làm nền tảng vững chắc để hướng tới tương lai.
 
1.000 hộ dân Thạch Bàn khốn khổ vì thiếu nước sinh hoạt – Tác giả bá Tân: Dù không còn ở thời kỳ cao điểm của nắng nóng, hạn hán và thời gian gần đây đã có nhiều đợt mưa lớn, nhưng hơn 1.000 hộ dân ở xã Thạch Bàn (Thạch Hà - Hà Tĩnh) vẫn đang phải chịu cảnh thiếu nước sinh hoạt trầm trọng. Do nước sạch khan hiếm, nên người dân ở đây chỉ dám sử dụng vào những nhu cầu thiết yếu như nấu ăn, uống, còn tắm giặt và sinh hoạt khác hoàn toàn “nhờ trời mưa” hoặc nước giếng khoan. Tuy nhiên, Thạch Bàn là vùng biển ngang, nhiễm phèn nặng nên nước giếng khoan cũng không phục vụ được nhiều trong sinh hoạt hàng ngày. Cách đây 2 năm, dự án Nhà máy nước Thạch Bàn đã được lập dự toán, tư vấn thiết kế với tổng kinh phí hơn 13 tỷ đồng được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định số 946 – PV, nhưng đến nay vẫn chưa được triển khai. Thiếu nước sinh hoạt không chỉ ảnh hưởng đến đời sống dân sinh mà còn là nguyên nhân gieo rắc nhiều mầm bệnh.

3.Báo thôn ngày nay (Dân Việt điện tử) đăng các tin, bài:

"Trố mắt" xem gà Đông Tảo chân to kỷ lục giá 50 triệu chưa bán – Tác giả Hải Đăng: Sở hữu đôi chân phình to như phích nước, có trọng lượng lên đến trên 1kg/chân, chú gà Đông Tảo 14 tháng tuổi, nặng 7,4kg của anh Hồng ở Bình Dương được nhiều khách trả giá trên 50 triệu đồng nhưng anh không muốn bán mà muốn giữ lại làm kỷ niệm và nhân giống.

Nợ hàng chục nghìn tỷ đồng xây dựng nông thôn mới, tiền đâu để trả? – Tác giả Lương Kết: Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân đã nêu một trong những vấn đề nổi cộm trong xây dựng NTM là cả nước nợ đọng hơn 15 nghìn tỷ đồng, với 3637 xã có nợ trong số đó có 147 xã đã được công nhận đạt chuẩn NTM. Chủ tịch Quốc hội cho biết khoản nợ này nếu được đầu tư cho xây dựng cơ bản thì lành mạnh, nhưng không lành mạnh với nền tài chính quốc gia. Tức là địa phương đang nợ xây dựng cơ bản chưa xử lý xong nhưng vì việc phải cố gắng xây dựng các tiêu chí NTM lại nợ tiếp. Nếu kiến nghị sắp tới nguồn ngân sách nhà nước có nguồn trái phiếu hay nguồn gì cho đầu tư công lại ưu tiên giải quyết trả nợ thì sẽ không hợp lý, bất công với những xã khác. Nếu thế thì phong trào cứ vay nợ để đầu tư rồi sẽ được ưu tiên giải quyết nợ. Còn để địa phương đang nợ đó tự phải nỗ lực tìm nguồn kinh phí để giải quyết thấy Đoàn giám sát chưa có kiến nghị.

Sẵn sàng cho ngày hội lớn của nông dân Việt Nam – Tác giả Đình Thắng: Sáng nay 5.10 tại Hà Nội, Báo Nông Thôn Ngày Nay đã tổ chức họp báo “Công bố danh sách 63 nông dân Việt Nam xuất sắc (NDVNXS) và Chương trình truyền hình trực tiếp Tự hào Nông dân VN năm 2016”; Lễ trao giải "Cuộc thi viết Tự hào Nông dân Việt Nam lần thứ 3" (2015 - 2016); và Công bố "Diễn đàn Nông dân VN lần thứ nhất năm 2016: Nông dân toàn cầu – từ tư duy đến hành động”. Cũng tại buổi họp báo, Ban tổ chức đã trao các giải thưởng cho các tác giả tham dự Cuộc thi viết Tự hào nông dân Việt Nam năm 2015-2016, cuộc thi viết này đã có 11 tác phẩm đoạt giải, trong đó có 1 giải Nhất, 2 giải Nhì, 3 giải Ba và 5 giải Khuyến khích.

Chuẩn bị cho mùa XKTS cuối năm: “Chạy nước rút” tới 7 tỷ USD – Tác giả Thuận Hải: Từ đầu tháng 10, các nhà xuất nhập khẩu thủy sản đã bắt đầu lên kế hoạch cho mùa làm ăn cao điểm dịp cuối năm. Đây là thời điểm quyết định tới mức tăng trưởng cả năm của ngành thủy sản. Liệu mục tiêu xuất khẩu 7 tỷ USD thủy sản năm nay có thành hiện thực? Số liệu từ Trung tâm Tin học và Thống kê (Bộ NNPTNT) cho biết, giá trị xuất khẩu thủy sản tháng 9.2016 ước đạt 568 triệu USD, đưa giá trị xuất khẩu thủy sản 9 tháng đầu năm 2016 đạt 4,93 tỷ USD, tăng 4,3% so với cùng kỳ năm 2015. Với những thuận lợi cả về thị trường và giá bán, VASEP dự báo, xuất khẩu thủy sản cả nước năm nay sẽ tăng trưởng khoảng 7%, đạt mức 7,1 tỷ USD. Dù mức dự báo xuất khẩu sẽ tiếp tục tăng trưởng, tuy nhiên, các doanh nghiệp chế biến xuất khẩu vẫn đau đáu nhiều nỗi lo, đặc biệt là vấn đề thiếu hụt nguyên liệu. Trong khi đó, một số khách hàng quốc tế do quan ngại kim loại nặng nhiễm vào nguyên liệu và sản phẩm thủy sản Việt Nam kim loại nặng nên đã hủy hợp đồng đối với các doanh nghiệp có nhà máy chế biến tại 4 tỉnh miền Trung.

Vì sao bưởi da xanh gây “bão” ở miền Đông? – Tác giả Trần Đáng: Do bưởi da xanh được giá, thời gian qua nông dân Đông Nam Bộ đã đổ xô trồng. Hệ quả là diện tích cây trồng này tăng chóng mặt. Một số tỉnh đã và đang xây dựng thương hiệu, tiêu chuẩn cho cây bưởi da xanh (VietGAP, GlobalGAP...). Tuy nhiên, cây bưởi theo tiêu chuẩn này vẫn chưa có đầu ra ổn định. Việc sản xuất theo chuẩn VietGAP, GlobalGAP... ở nước ta vẫn diễn ra theo quy trình ngược. Nhà nước hỗ trợ phần lớn chi phí để khuyến khích nông dân làm chứng nhận cho sản phẩm rồi chờ cơ hội thị trường đến, chứ không phải đã có đơn đặt hàng sản xuất. Để có thị trường sản phẩm nông nghiệp ổn định thì nhất thiết phải từng bước xây dựng, áp dụng sản xuất theo quy trình thân thiện với môi trường và an toàn cho người tiêu dùng.

Bán phân bón được tặng vàng, xuất ngoại... – Tác giả Quốc Hải: Để khuyến khích đại lý tăng doanh số bán hàng, các công ty phân bón đều có những đãi ngộ khá hấp dẫn, như phân bón Việt Nhật có chế độ đãi ngộ nếu là đại lý bán 10 tấn phân thì được tặng 1 chỉ vàng, chiết khấu 5.000 đồng/bao, 1% chiết khấu doanh số cuối năm và đi du lịch trong hoặc ngoài nước. Hay phân bón hữu cơ Ong Biển, nếu bán được 3 tấn phân bón sẽ được công ty thưởng chuyến nghỉ mát Nha Trang 3 ngày, các đại lý khi nhập hàng đều được miễn phí cước vận chuyển, được chi gần 3 triệu đồng/tấn.

3.Báo Nông nghiệp Việt Nam đăng các tin, bài:   

Dân hiến hơn 30ha đất làm giao thông nội đồng – Tác giả Văn Dũng: Với xã miền núi, giao thông là một trong những tiêu khí khó hoàn thành nhất. Bước vào xây dựng NTM xã Thanh Văn (Thanh Chương, Nghệ An) đứng trước thách thức lớn khi chỉ có 1,3/42,9km đường nhựa và bê tông. Nhưng nhờ huy động sức dân, lồng ghép các chương trình, dự án, đến nay trên 90% đường giao thông tại xã được bê tông hóa, GTNĐ đảm bảo xe ô tô đến tận chân ruộng. Sau khi được UBND tỉnh Nghệ An cấp 2 nghìn tấn xi măng, UBND xã Thanh Văn đã vận động người dân góp cát sạn, ngày công làm GTNT. Toàn dân đồng thuận hiến trên 30ha đất nông nghiệp để đắp bờ vùng bờ thửa. Tổng kinh phí thực hiện tiêu chí giao thông trên 39 tỉ đồng, trong đó huy động từ người dân trên 30 tỷ đồng.

Yên Bái đẩy mạnh cải tạo đàn gia súc nhằm nâng cao giá trị - Tác giả Thái Sinh: Với lợi thế của tỉnh miền núi: đất rộng, nhiều đồng cỏ tự nhiên, nguồn thức ăn dồi dào và đa dạng... nhưng Yên Bái chưa phát huy được lợi thế để phát triển chăn nuôi. Bởi vậy trong tái cơ cấu lĩnh vực chăn nuôi, việc đầu tiên phải làm là cải tạo đàn gia súc.

Bình Phước: Phấn đấu 12 xã về đích năm 2016 – Tác giả B.Phước: Đến nay 12 xã điểm NTM theo Nghị quyết của HĐND tinh đề ra đạt bình quân 16,17 tiêu chí/xã. Hiện nay, tại các xã, các tiêu chí chưa hoàn thành chủ yếu rơi vào giao thông, trường học, cơ sở vật chất văn hóa ... những tiêu chí cần cần có kinh phí mới triển khai được vì vậy phải tận dụng tối đa mọi nguồn lực huy động tại địa phương và các nguồn vốn lồng ghép khác để đến cuối năm 2016 phấn đấu đưa 12 xã về đích.

Công nghệ biofloc kiểm soát bệnh tôm chết sớm – Tác giả Kim Sơ: Nghề nuôi tôm thẻ chân trắng đang đối mặt với thách thức và tiềm ẩn rủi ro dịch bệnh bừng phát, nhất là bệnh chết sớm hay còn gọi là hại tử gan tụy cấp. Nhưng lo ngại trên sẽ được kiểm soát khi nuôi tôm theo công nghệ biofloc. Biofloc giúp làm sạch nước, cung cấp nguồn thức ăn giàu dinh dưỡng cho đối tượng nuôi, ức chế sự phát triển của các vi sinh vật gây bệnh.
Tổng hợp: Minh Tâm 
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: nông thôn

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Thư viện Hình ảnh



Thăm dò ý kiến

Đánh giá kết quả thực hiện Chương trình NTM nên theo chỉ tiêu nào?

Số xã về đích (đạt 19/19 tiêu chí)?

Tổng số tiêu chí đạt chuẩn?

Tổng mức độ tiến bộ của tất cả các tiêu chí (theo phương pháp chấm điểm)?

Phương án khác?

Thời tiết - Tỷ giá

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 182

Máy chủ tìm kiếm : 1

Khách viếng thăm : 181


Hôm nayHôm nay : 44898

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 808100

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 59816423