23:02 EDT Thứ năm, 18/04/2024
CHỦ ĐỀ HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TẤM GƯƠNG ĐẠO ĐỨC HCM CỦA VP ĐIỂU PHỐI NTM HÀ TĨNH "GƯƠNG MẪU, CHỦ ĐỘNG, TÂM HUYẾT, KHOA HỌC, HIỆU QUẢ"

Menu Hệ thống

Tư vấn chính sách
Văn bản Pháp luật
Văn bản Pháp luật
Điều hành tác nghiệp Hà Tĩnh
Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn
Cổng Thông tin Điện tử Hà Tĩnh
Công báo Hà Tĩnh
Báo Nông nghiệp Việt nam
Khuyến nônng Việt Nam
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Tĩnh

TRANG CHỦ » Tin Tức » Điểm báo hàng ngày về NTM


Đối tác chiến lược ngành in bạt quảng cáo

in bạt hiflex - in decal pp - in decal ngoài trời - in băng rôn

Điểm tin báo chí ngày 18 tháng 9 năm 2016

Thứ hai - 19/09/2016 06:46
Trong ngày 18/9/2016, các báo: Hà Tĩnh, Nông thôn ngày nay (Dân Việt điện tử), Nông nghiệp Việt Nam có các tin, bài phản ánh những thông tin nổi bật liên quan đến nông nghiệp, nông thôn, nông dân và xây dựng nông thôn mới.


 

1/ Báo Hà Tĩnh đăng các tin, bài:

Những vùng đồi bạc tỷ - Tác giả Mạnh Hà: Đến Vũ Quang, rừng đẹp và xanh ngời ngợi như thổi luồng khí mát nuôi dưỡng những vườn cam trĩu quả, những đàn lợn hứa hẹn sinh sôi, cho thu nhập tiền tỷ... Như vườn cam của anh Lê Ngọc Lâm (thôn 6, Đức Bồng), năm 2015, sản lượng cam đạt khoảng 14 tấn, lãi ròng 650-700 triệu đồng. Hay trại lợn nái Quang Minh (thôn Hợp Lý, Hương Minh) có diện tích 7 ha, trong đó, đã sử dụng 3 ha chuồng trại, nuôi 320 nái liên kết với Mitraco; bắt đầu đi vào hoạt động từ ngày 14/10/2015, dự kiến gần cuối năm sẽ cho ra gần 1.000 con lợn. Ông Trịnh Văn Ngọc - Chủ tịch UBND huyện Vũ Quang cho biết: Tư tưởng của người dân đã thay đổi nhiều, trên địa bàn xuất hiện nhiều mô hình lớn; nhờ cơ chế, chính sách tạo rất nhiều điều kiện thuận lợi về tiếp cận khoa học – kỹ thuật, ưu đãi khi vay vốn phát triển sản xuất, chính sách về đất đai... Riêng huyện đã ban hành Nghị quyết 05/NQ-HĐND, ngày 16/7/2015 về một số chính sách khuyến khích phát triển nông nghiệp, nông thôn.

2/Báo thôn ngày nay (Dân Việt điện tử) đăng các tin, bài:
Nhà nông học lớp 4 chế tạo hàng loạt nông cụ - Tác giả Đông Hoàng: Ông Đặng Văn Bảy ở thôn 14, xã Hòa Ninh, huyện Di Linh (Lâm Đồng) là 1 trong 63 gương “Nông dân Việt Nam xuất sắc 2016”. Dù chỉ có trình độ lớp 4, nhưng bằng niềm đam mê, trí sáng tạo, ham nghiên cứu, đến nay ông Đặng Văn Bảy đã sáng chế, chế tạo và bán ra thị trường hàng ngàn máy nông nghiệp, nông cụ cơ khí. Từ một cơ sở sản xuất nhỏ, đến nay ông Bảy đã có 1 xưởng sản xuất cơ khí quy mô khá lớn với tên thương hiệu Toàn Thắng. Sản phẩm đầu bơm nước Toàn Thắng được thị trường ưa chuộng bởi gọn nhẹ, công suất cao. Hiện nay, ngoài việc tiếp tục sản xuất và bán ra thị trường mỗi năm hàng ngàn nông cụ cơ khí, máy móc, ông Đặng Văn Bảy vẫn đang miệt mài nghiên cứu, sáng chế, cải tiến một số loại máy nông nghiệp khác

Cá sủ vàng "khủng" mắc lưới ngư dân, thương lái trả giá nửa tỷ - Tác giả Đông Thịnh: Huỳnh Phi Công (33 tuổi, ngụ tổ 20, ấp Mỹ Hưng 2, xã Mỹ Hòa, thị xã Bình Minh, tỉnh Vĩnh Long) trong lúc thả lưới trên sông Hậu thì bắt được con cá sủ vàng “khủng ” có trọng lượng 5,5kg, dài gần 1m. Hay tin ngư dân bắt được cá sủ vàng quý hiếm, nhiều người đã tìm đến anh Công ra giá gần 500 triệu đồng nhưng ngư dân này vẫn chưa đồng ý bán.
Nghệ An: Cá chết hàng loạt trên sông, dân hoang mang – Tác giả Cảnh Thắng: 10 sáng ngày 17.9 tại 3 lồng nuôi cá của gia đình ông Chu Văn Thành (SN 1952) trú ở xóm 6 xã Diễn Hạnh, huyện Diễn Châu nuôi trên sông Bùng xuất hiện hiện tượng cá nổi lên chết hàng loạt. Theo ông Thanh, đây không phải là lần đầu tiên xuất hiện hiện tượng cá chết, mà trước đó vào khoảng đầu tháng 6 và tháng 7 âm lịch cũng đã xảy ra hiện tượng như vậy, nhưng ít hơn. Không chỉ ở hộ ông Thanh, từ  sáng 17.9 đến ngày hôm nay, cá tự nhiên trên sông Bùng cũng chết nổi. Hàng trăm người dân sống dọc bên sông Bùng đoạn qua xã Diễn Kỷ, Diễn Hạnh và Diễn Quảng…đã vớt được khoảng 1 tấn cá. Theo người dân, nguyên nhân dẫn đến tình trạng này là do nước sông Bùng bị ô nhiễm, mặt nước xuất hiện màu đỏ sẫm, bốc mùi hôi thối. Có thể là do phía trên sông có một nhà máy sắn (nằm tại địa bàn xã Công Thành, huyện Yên Thành) đang hoạt động. Nhiều người dân nghi nhà máy này xả thải bất thường làm cá chết đồng loạt.

Tiểu thương hụt hơi gom "vàng trắng" chở vào đất liền – Tác giả Công Xuân: Theo nhiều người chuyên thu mua tỏi ở Lý Sơn để chở vào đất liền bán, chưa bao giờ lượng tỏi tại chợ trung tâm đảo ít như năm nay. Có nhiều thời điểm lượng tỏi mua được chỉ khoảng 500 kg/phiên; ước bằng 1/10 so với các phiên chợ mấy vụ trước. Ông Đinh Tới, một chủ thu mua tỏi, hành lớn trong huyện cho biết: "Thời điểm này mấy năm trước, số lượng tỏi khô được người dân chở đến chợ bán phải từ 7-8 tấn/phiên, có khi lên đến hàng chục tấn/phiên". Nguyên nhân do thời tiết bất lợi, sâu bệnh nên lượng tỏi thu hoạch vụ vừa rồi giảm mạnh, chỉ còn khoảng 1/3 so với vụ trước. Bên cạnh đó lượng du khách sau khi ra đảo tham quan đã mua về làm quà biếu cho người thân nhiều, thị trường tiêu thụ trong đất liền tăng...

Tìm được “bà đỡ” cho HTX nông nghiệp – Tác giả Huỳnh Xây: “Quyết định 445 là “bà đỡ” cho hợp tác xã kiểu mới”. Đây là đánh giá của nhiều đại biểu tại hội nghị triển khai thực hiện Quyết định 445/QĐ – TTg về thí điểm củng cố và phát triển HTX kiểu mới trong lĩnh vực nông nghiệp tại ĐBSCL giai đoạn 2016-2020. Hội nghị do Bộ NNPTNT phối hợp Liên minh Hợp tác xã (HTX) Việt Nam, Bạn chỉ đạo Tây Nam Bộ tổ chức hôm 16.9, tại Cần Thơ. Theo kế hoạch, trong năm 2016, Bộ NNPTNT phối hợp với Liên minh HTX Việt Nam bắt đầu lựa chọn các HTX nông nghiệp thuộc 3 lĩnh vực lúa, trái cây và thủy sản ở ĐBSCL tham gia thực hiện thí điểm theo Quyết định 445. Tùy vào điều kiện và thế mạnh của từng địa phương, sẽ chọn từ 10-15 HTX.

Chống lạm thu bằng Quỹ Xây dựng NTM – Tác giả Nguyên Linh: Xây dựng quỹ nông thôn mới (NTM) đã được nhiều địa phương thí điểm triển khai thực hiện thời gian qua, với nhiều tên gọi khác nhau. Ở tỉnh Hưng Yên, Đề án “Đổi mới và nâng cao hiệu quả hoạt động của Quỹ Hỗ trợ nông dân giai đoạn 2011-2020” đang được các cấp Hội Nông dân tham mưu thực hiện có hiệu quả. Quỹ Xây dựng NTM là mô hình cần thiết và hiệu quả nhằm mục tiêu nâng cao vai trò tự chủ của chính quyền cơ sở và cộng đồng dân cư trong việc chủ động thực hiện các hoạt động xây dựng NTM, thông qua việc trao quyền quyết định hoạt động ưu tiên cho cộng đồng; tăng cường huy động đóng góp tự nguyện của cộng đồng và dân cư nông thôn; nâng cao hiệu quả sử dụng vốn ngân sách, khắc phục bất cập của cơ chế chính sách hiện hành trong việc triển khai thực hiện các hoạt động xây dựng NTM.

3/Báo Nông nghiệp Việt Nam đăng các tin, bài:
Hoa tam giác mạch mở con đường thoát nghèo – Tác giả Phạm Văn Phú: Cây hoa tam giác mạch đường đồng bào dân tộc thiểu số vùng cùng Cao nguyên đá Đồng Văn (Hà Giang) gieo trồng từ lâu đời làm lương thực; ngoài ra hoa có vẻ đẹp tinh khôi hấp dẫn du khách. Năm 2015, Hà Giang trồng 526ha cây hoa tam giác mạch và tổ chức thành công Lễ hội Hoa tam giác mạch thu hút gần 2 nghìn lượt khách du lịch tham dự. Năm 2016, hà Giang triển khai trồng 800ha cây tam giác mạch nhằm phục vụ Lễ hội Hoa tam giác mạch lần thứ 2, dự kiến tổ chức trong tháng 10. Đây là loại cây thế mạnh trong chiến lược phát triển du lịch của tỉnh và mang lại nguồn thu nhập khá lớn cho người dân.
 
Tổng hợp: Minh Tâm
 
 
 
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: nông thôn

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Thư viện Hình ảnh



Thăm dò ý kiến

Đánh giá kết quả thực hiện Chương trình NTM nên theo chỉ tiêu nào?

Số xã về đích (đạt 19/19 tiêu chí)?

Tổng số tiêu chí đạt chuẩn?

Tổng mức độ tiến bộ của tất cả các tiêu chí (theo phương pháp chấm điểm)?

Phương án khác?

Thời tiết - Tỷ giá

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 158

Máy chủ tìm kiếm : 2

Khách viếng thăm : 156


Hôm nayHôm nay : 45402

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 732367

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 59740690