23:39 ICT Thứ năm, 28/03/2024
CHỦ ĐỀ HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TẤM GƯƠNG ĐẠO ĐỨC HCM CỦA VP ĐIỂU PHỐI NTM HÀ TĨNH "GƯƠNG MẪU, CHỦ ĐỘNG, TÂM HUYẾT, KHOA HỌC, HIỆU QUẢ"

Menu Hệ thống

Tư vấn chính sách
Văn bản Pháp luật
Văn bản Pháp luật
Điều hành tác nghiệp Hà Tĩnh
Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn
Cổng Thông tin Điện tử Hà Tĩnh
Công báo Hà Tĩnh
Báo Nông nghiệp Việt nam
Khuyến nônng Việt Nam
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Tĩnh

TRANG CHỦ » Tin Tức » Điển hình TB, cách làm hay


Đối tác chiến lược ngành in bạt quảng cáo

in bạt hiflex - in decal pp - in decal ngoài trời - in băng rôn

Biến đầm lầy thành hồ cá lớn

Thứ ba - 20/03/2012 08:25
Bây giờ không chỉ người dân trong xã Hồng Lộc (huyện Lộc Hà) mà khách lạ tới thăm ai cũng khâm phục sự kiên nhẫn cải tạo đầm lầy để nuôi cá của đôi vợ chồng anh Bùi Văn Hợp.

Hợp năm nay 43 tuổi và vợ Hà Thị Hương 40 tuổi. Cả hai vợ chồng này trời đều phú cho sức khoẻ tốt và đức tính kiên trì chịu khó hiếm có người nào bì kịp. Hợp kể: “ Gia đình em cả vợ và chồng đều nghèo cả nên chẳng có của hồi môn, nhiều lúc nghĩ lại mình tồn tại và phát triển chính là nhờ nội lực và sự giúp sức lớn của cộng đồng. Em đọc báo nghe đài thấy nhiều ông chủ trang trại thành công từ hai bàn tay trắng, do vậy em thích cọ xát thực tiễn để cuộc đời dạy khôn cho em “. Hợp nói được và làm được như vậy.

Biến đầm lầy thành hồ cá lớn

Từ đầm lầy thành hồ cá của vợ chồng anh Hợp

Năm 2003 nhờ chính quyền địa phương xã Hồng Lộc ủng hộ cấp giấy phép cho thuê quyền sử dụng đất, vợ chồng anh đã mạnh dạn vay vốn ngân hàng chính sách xã hội và một số người thân hữu để tập trung xây dựng một trang trại lâm nghiệp mi – ni với diện tích 1, 5 ha. Tại đây vợ chồng Hợp đã nuôi 33 con trâu, 21 con bò. Sau 4 năm tuy đàn trâu bò tăng trưởng và có tiền lãi để trừ hết các khoản nợ mà gia đình anh đã vay nhưng lợi nhuận từ chăn nuôi trâu bò không cao, do rủi ro lớn khi trâu bò bị dịch bệnh. Một nẩy sinh lớn là trang trại của anh lại ở sát ruộng dân nên trâu bò thường hay phá hoại lúa khoai của họ. Băn khoăn mãi điều đó, Hợp quyết định thay đổi hướng làm ăn khác bằng mở trang trị nuôi cá…”

Biến đầm lầy thành hồ cá lớn

Anh Hợp đang cho cá ăn

Sau nhiều lần thị sát, Hợp thấy ở xã Hồng Lộc hiện đang còn một diện tích lớn bỏ hoang đó là vùng đầm lầy “ Ao Mầu ”. Anh xin phép chính quyền địa phương ra đây để cải tạo thành ao hồ nuôi cá. Được cấp uỷ và chính quyền địa phưong xã Hồng Lộc tạo điều kiện thuận lợi, Hợp đã mạnh dạn bán toàn bộ vốn liếng trâu bò của mình nuôi và một số vật dụng khác để làm cuộc cách mạng cải tạo đầm lầy. Công việc vất vả nhất ở đầm lầy này đó là bãi hoang mọc đầy lau lách, dứa dại. Chỉ riêng việc dọn dẹp, phát quang cũng đã tốn nhiều công, nhiều của. Tháng 4 năm 2008 gia đình Hợp thuê máy móc về để sản ủi đất, vét nạo bùn đọng từ đáy hồ để kè thành bờ từng hồ một. Vợ chồng anh đã đầu tư hơn 50 triệu đồng cho chương trình xây dựng “hạ tầng” hồ ao nhưng một trận lũ lớn đã ập đến khiến mọi việc trở thành “công dã tràng xe cát ”. Nhưng lụt trời không thắng nổi chí can trường của vợ chồng anh. Chỉ tuần lễ nước rút hẳn, Hợp lại tiếp tục công cuộc cả tạo ao hồ.

Tới trang trại cá của anh dẫu trong trang tại chỉ có một ngôi nhà ngói đơn sơ, nhưng trước ngôi nhà anh là những hồ nước mênh mông và trong đáy nước trong xanh ấy có vô số đàn cá được vợ chồng anh chăm sóc đang sinh sôi đàn đàn lũ lũ. Hợp tiết lộ: Nghề nuôi cá của gia đình anh năm vừa qua đã cho kết quả khá khả quan. Từ năm 2009 đến nay luợng cá hàng năm trong hồ ao anh đều được tung ra rộng rải thị trường. Đặc biệt là món cá leo nhiều nhà hàng, khách sạn đến mua trực tiếp. Hiện nay cá của anh có 3 loại giống: Cá leo, cá long và cá lắc. Anh đang thả khoảng 10 vạn các loại giống cá này. Năm qua trừ mọi chi phí gia đình đã cho thu lãi từ ao hồ hơn 300 triệu đồng. Mỗi tháng anh phải cung cấp gần 1 tạ thức ăn cho cá . Nguồn thức ăn cá được lấy tự Thạch Kim ”. Không chỉ dưới nước nuôi cá mà trên bờ đôi vợ chồng Bùi Văn Hợp lại có thêm những chuồng hàng trăm con. Dầu gia đình đã thuê thêm 2 nhân công nữa, nhưng vợ chồng Hợp bao giờ cũng tất bật với công việc sản xuất và kinh doanh .

Theo baohatinh.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: n/a

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Thư viện Hình ảnh



Thăm dò ý kiến

Đánh giá kết quả thực hiện Chương trình NTM nên theo chỉ tiêu nào?

Số xã về đích (đạt 19/19 tiêu chí)?

Tổng số tiêu chí đạt chuẩn?

Tổng mức độ tiến bộ của tất cả các tiêu chí (theo phương pháp chấm điểm)?

Phương án khác?

Thời tiết - Tỷ giá

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 185

Máy chủ tìm kiếm : 3

Khách viếng thăm : 182


Hôm nayHôm nay : 45526

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 1219213

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 58811268