08:40 EDT Thứ năm, 25/04/2024
CHỦ ĐỀ HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TẤM GƯƠNG ĐẠO ĐỨC HCM CỦA VP ĐIỂU PHỐI NTM HÀ TĨNH "GƯƠNG MẪU, CHỦ ĐỘNG, TÂM HUYẾT, KHOA HỌC, HIỆU QUẢ"

Menu Hệ thống

Tư vấn chính sách
Văn bản Pháp luật
Văn bản Pháp luật
Điều hành tác nghiệp Hà Tĩnh
Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn
Cổng Thông tin Điện tử Hà Tĩnh
Công báo Hà Tĩnh
Báo Nông nghiệp Việt nam
Khuyến nônng Việt Nam
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Tĩnh

TRANG CHỦ » Tin Tức » Điển hình TB, cách làm hay


Đối tác chiến lược ngành in bạt quảng cáo

in bạt hiflex - in decal pp - in decal ngoài trời - in băng rôn

Cẩm Thành: Cách làm sáng tạo trong xây dựng nông thôn mới

Chủ nhật - 08/04/2012 09:28
Xây dựng nông thôn mới (NTM) là một lộ trình dài hơi, đòi hỏi nhiều công sức và tiền bạc. Tại thôn Hưng Mỹ, xã Cẩm Thành trong tiến trình xây dựng NTM, nhờ có nhiều cách làm sáng tạo, năng động nên bà con nhân dân ở đây đã đồng thuận và hăng hái thực hiện các tiêu chí.

Hưng Mỹ là thôn có dân số đông nhất xã, với 2830 nhân khẩu. Thực hiện chủ trương xây dựng NTM, thời gian qua người dân trong thôn đã tập trung cho việc làm đường bê tông. Theo chỉ tiêu được giao đến năm 2013 Hưng Mỹ sẽ phải khép kín hệ thống đường bê tông theo tiêu chí NTM với 5,7km. Khi có chủ trương của cấp trên, không vội vàng đi trước phát động chiến dịch làm đường như nhiều đơn vị khác trong xã mà Hưng Mỹ đã giành nhiều thời gian cho công tác tuyên truyền để người dân nhận thức được mục đích của chương trình xây dựng NTM trong việc nâng cao đời sống người dân nông thôn. Qua đó các chủ trương, nội dung cơ bản đã đến được với mỗi người dân nên ai cũng thấu hiểu vai trò chủ thể của mình trong cuộc cách mạng mang đến sự đổi đời cho mình. Khi nhận thức được dọn đường thì cũng là lúc người dân thôn Hưng Mỹ bắt tay vào hành động. Bắt đầu là chiến dịch ra quân phát quang đường làng ngõ xóm. Nhiều tuyến đường của thôn đã được bê tông hóa nhưng chiều rộng cơ bản chỉ ở mức từ 2 đến 2,2m, trong khi đó theo tiêu chí đường đạt chuẩn NTM chiều rộng phải đảm bảo 3,5m. Trước yêu cầu đó, người dân trong thôn đã tự nguyện hiến đất, hiến tường rào để mở đường, thông tuyến. Đến nay, chỉ sau 3 tháng phát động người dân trong thôn đã phát quang được hơn 5km đường và hiến 3.575m2 đất vườn,  2.800m2 tường rào. Ông Nguyễn Phi Hà - Thôn Hưng Mỹ, xã Cẩm Thành cho biết: “Qua tuyên truyền, vận động của cán bộ thôn chúng tôi biết rằng xây dựng NTM mục đích cuối cùng cũng là vì người dân. Thấu hiểu điều đó nên chúng tôi đã nỗ lực hết mình, tích cực với mọi phong trào cấp trên giao phó, sẵn sàng hi sinh lợi ích trước mắt”.
Thôn Hưng Mỹ, xã Cẩm Thành mở rộng đường nội đồng theo tiêu chí nông thôn mới

Giải phóng được mặt bằng người dân thôn Hưng Mỹ lại tích cực đóng góp ngày công, tiền của cho việc đổ bê tông nền đường. Công việc này đòi hỏi không chỉ có sức lao động mà phải có nguồn tiền. Trong điều kiện đó, một mặt thôn Hưng Mỹ huy động sự đóng góp của người dân, mặt khác tích cực vận động, kêu gọi con em xa quê hỗ trợ, đóng góp làm đường. Sau một thời gian, người dân trong thôn đã đóng góp được gần 300 triệu đồng và con em xa quê góp được trên 60 triệu đồng. Cùng với nguồn tiền hỗ trợ của cấp trên, vấn đề về nhân lực, vật lực được giải quyết nên các tuyến đường được thi công liên tục. Nhờ vậy, đến nay thôn Hưng Mỹ đã làm được 3km đường bê tông trên tổng số 5,7km được giao, trở thành thôn có tiến độ làm đường nhanh nhất huyện với chất lượng đảm bảo. Cùng với đó, với sự đồng sức, đồng lòng, người dân thôn Hưng Mỹ đã tiến hành đào đắp, mở rộng mặt đường của hơn 20 đoạn đường giao thông trục chính nội đồng theo tiêu chí NTM là mặt đường rộng 5m và có mương thoát nước đi bên, mỗi bên rộng 1m. Nhờ vậy đã tạo điều kiện thuận lợi để đưa cơ giới hóa vào đồng ruộng, giải phóng sức lao động cho người nông dân nơi đây.
 Ngoài ra, người dân đang dồn sức cho thực hiện đề án phát triển sản xuất nâng cao thu nhập. Nhiều hộ chăn nuôi đã bắt đầu thực hiện mô hình đưa chuồng ra đồng, chuyển đổi cơ cấu cây trồng tạo ra sản phẩm hàng hóa,  hình thành tổ hợp sản xuất lúa chất lượng cao làm cơ sở cho việc hình thành các tổ hợp tác, HTX.  Đối với những vùng cao cạn khó khăn cho trồng lúa thì bà con nhân dân đã chuyển đổi sang trồng các cây rau màu, trong đó đáng chú ý nhất là vừa qua thôn đã trồng thử nghiệm dưa hấu và bước đầu đã mang lại những thành công nhất định.

Thành lập Tổ hợp tác cá - lúa - vịt  nâng cao hiệu quả sản xuất cho người dân

Nói về cách làm mới trong việc thực hiện chủ trương xây dựng NTM ở thôn Hưng Mỹ, ông Dương Đức Quế - Phó Chủ tịch UBND xã Cẩm Thành cho biết cụ thể: “Trong quá trình thực hiện các mục tiêu xây dựng NTM, thôn Hưng Mỹ đã có nhiều cách làm mới mang tính chủ động, sáng tạo. Đặc biệt, người dân ở đây nhận thức rất sâu sắc về con đường xây dựng NTM nên mỗi người đều tích cực góp sức mình để thực hiện. Vì vậy trong lĩnh vực cơ sở hạ tầng hay phát triển kinh tế đều là điểm sáng của xã”.
Với từng bước đi chắc chắn và bằng những việc làm sáng tạo, thôn Hưng Mỹ, xã Cẩm Thành đã có sự bứt phá trong mỗi công việc cụ thể. Trong quá trình triển khai xây dựng NTM ở mỗi địa phương đều chủ động, sáng tạo riêng nhưng đây là một trong những cách làm sáng tạo trong xây dựng NTM, các địa phương có thể tham quan học tập nhằm đẩy nhanh tiến độ xây dựng NTM theo kế hoạch đề ra./.    
 
                                       Bài, ảnh: Nguyễn Tâm
Đài PT-TH Cẩm Xuyên
 
 
Tổng số điểm của bài viết là: 10 trong 2 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: n/a

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Thư viện Hình ảnh



Thăm dò ý kiến

Đánh giá kết quả thực hiện Chương trình NTM nên theo chỉ tiêu nào?

Số xã về đích (đạt 19/19 tiêu chí)?

Tổng số tiêu chí đạt chuẩn?

Tổng mức độ tiến bộ của tất cả các tiêu chí (theo phương pháp chấm điểm)?

Phương án khác?

Thời tiết - Tỷ giá

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 181

Máy chủ tìm kiếm : 4

Khách viếng thăm : 177


Hôm nayHôm nay : 34752

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 1005160

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 60013483