20:20 EDT Thứ sáu, 19/04/2024
CHỦ ĐỀ HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TẤM GƯƠNG ĐẠO ĐỨC HCM CỦA VP ĐIỂU PHỐI NTM HÀ TĨNH "GƯƠNG MẪU, CHỦ ĐỘNG, TÂM HUYẾT, KHOA HỌC, HIỆU QUẢ"

Menu Hệ thống

Tư vấn chính sách
Văn bản Pháp luật
Văn bản Pháp luật
Điều hành tác nghiệp Hà Tĩnh
Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn
Cổng Thông tin Điện tử Hà Tĩnh
Công báo Hà Tĩnh
Báo Nông nghiệp Việt nam
Khuyến nônng Việt Nam
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Tĩnh

TRANG CHỦ » Tin Tức » Điển hình TB, cách làm hay


Đối tác chiến lược ngành in bạt quảng cáo

in bạt hiflex - in decal pp - in decal ngoài trời - in băng rôn

Can Lộc: Người phụ nữ làm giàu từ mô hình nuôi nhím

Thứ ba - 21/02/2012 09:35
Từng con nhím di chuyển chậm chạp trong các ngăn chuồng không rộng lắm.. Khi có người đến gần, lông tua tủa nhọn hoắc xù lên như để tự vệ theo bản năng. Đây là cơ sở nuôi nhím của chị Trần Thị Tứ ở Xóm Trà Dương xã Quang Lộc (Can Lộc) cũng là một trong 3 mô hình nuôi nhím của Xã Quang Lộc.
 

Nhím nuôi phát triển khá tốt, mỗi tháng tăng trọng 1,2kg/con, lại ít bệnh tật chưa đầy một năm đã cho sinh sản, nuôi nhím đang là triển vọng phát triển ở địa phương này.
Mới đầu tiên thử nghiệm chị Tứ chỉ nuôi 5 con con (có 1 đực) và được chính quyền xã hỗ trợ 500 nghìn/con và Tỉnh hỗ trợ cho vay 30 triệu đồng/ con với lãi suất ưu đãi 0,85%/tháng. Đến nay trong chuồng chị đã có 25 con ( đợt nhiều nhất khoảng 35 con), cơ cấu thành 9 chuồng. Chị Tứ chia sẻ: Nhím tăng trưởng rất tốt, mỗi tháng tăng trên 1 kg/con, đầu tư thức ăn chỉ mất khoảng 2 nghìn đồng/con/ngày. Qua thực tế cho thấy bước đầu nhím thích nghi, phát triển tốt ở đây.
Chuồng trại, cách nuôi nhím rất đơn giản, mỗi ô chuồng cho một cặp khoảng từ 1 ,5-2m2. Nền tráng xi măng dày chừng 8cm (để nhím khỏi đào hang), có độ nghiêng vừa phải để thoát nước. Xung quanh xây gạch cao chừng 50cm, bên trong chuồng chỉ để khay nước. Khay có chiều cao 20-25cm, rộng cũng chừng ấy để đựng nước cho nhím uống hàng ngày.
Thức ăn cho nhím khá đơn giản: tất cả các loại rau, củ, quả, rễ cây mộng giá... nhím đều ăn được. Rau muống, rau lang, khoai, sắn, ổi, khế có sẵn trong  vườn rất dồi dào nên việc thức ăn không tốn kém, phù hợp với vùng đất nơi đây .
Chị Tứ cho biết thêm: Nhím rất ít bệnh tật, thỉnh thoảng bị ký sinh trùng ngoài da, tránh bệnh này nên sát trùng chuồng trại mỗi tháng 1-2 lần, không như ngoài tự nhiên, thức ăn vị thuốc rất dồi dào, nhím nuôi do thức ăn ít đa dạng, nên thỉnh thoảng có bệnh đường ruột, tiêu chảy do ăn rau không sạch thức ăn không đảm bảo vệ sinh. Nếu vậy nên cho ăn thêm lá ổi, rễ cau, cà rốt, rễ dừa.
Theo chị Tứ: nhím rất dễ nuôi, không tốn công chăm sóc, Ban ngày  bận việc có thể chiều tối cho ăn cũng được, mỗi ngày cho ăn chừng 3-4 lần, lâu lâu dọn vệ sinh chuồng trại, Nhím tăng trọng ổn định, 8 tháng đạt 10 kg, giai đoạn này tăng trọng nhanh nhất. Đến khoảng 10 - 12 kg là bán thịt được. Nếu nuôi chờ tăng lên 14-18kg, giai đoạn này tăng trọng chậm, mất thời gian khá lâu, tính ra không kinh tế.
Hiện nay nếu bán giống giá mỗi cặp con con khoảng 4 kg là 9 triệu đồng/cặp. Nếu trưởng thành mỗi cặp khoảng 15 triệu đồng. Bán thịt mỗi kg hơi là 450 ngàn đồng. Do ít vốn nên anh chỉ đầu tư nhỏ giọt, cho sinh sản lấy con con nuôi làm con giống sinh sản, không thể đầu tư hàng trăm triệu để mua con giống một lúc. Tuy vậy trong vài ba năm tới anh sẽ đầu tư xây hầm bioga cho hợp vệ sinh và tránh ô nhiễm, mở rộng them chuồng trại nuôi nhím.
Nhím khoảng 1 năm tuổi thì bắt đầu sinh sản. Cứ 2 năm sinh 3 lứa, mỗi lứa từ 1-4 con, Thời gian nuôi nhím từ khi sinh đến sinh sản là khoảng 1 năm, lúc đó, nhím đạt trọng lượng khoảng 10kg. Với giá như hiện nay, nếu nuôi 100 con sinh sản (trong đó có 1/3 là đực), thì mỗi năm bán giống người nuôi thu lãi trên 200 triệu đồng.
Ngoài nuôi nhím gia đình chị tứ còn đầu tư chuồng trại nuôi thêm 400 con gà đẻ trứng, 50 con bồ câu, 2 con lợn nái và nhiều hình thức kinh doanh dịch vụ nữa.Mỗi năm cho thu nhập khoảng 150 triệu lãi ròng/năm, Chỉ tính riêng lợn cũng đã cho thu nhập khoảng 60 triệu/ năm.
Ông Đặng Hồng Kiệm, Chủ tịch UBND xã Quang Lộc cho biết: Thực hiện chủ trương quyết định của UBND Tỉnh trong việc tập trung xây đựng kết cấu hạ tầng, triển khai lồng ghép mô hình , xây dựng kinh tế hộ gia đình. Chính vì vậy, xã đã tổ chức thí điểm xây dựng mô hình nuôi nhím, trong đó có mô hình của chi Tứ bước đầu đã thu được hiệu quả tích cực Gia súc gia cầm nhiều dịch bệnh, người nuôi rủi ro cao, nên việc phát triển nuôi nhím trong xã sẽ giải quyết công ăn việc làm tăng thu nhập cho nông dân. Khi mô hình thành công sẽ khuyến cáo cho nhân dân đầu tư nuôi nhím. Và trong thời gian tới sẽ xây dựng các tổ hợp nuôi nhím, nuôi hươu để tạo thu nhập cho người dân cũng như địa phương
Hiện nay, việc nuôi nhím để phát triển kinh tế vẫn khá mới mẻ nên có ít người mạnh dạn đầu tư cho loài vật nuôi này. Thêm nữa, giá nhím giống thường đứng ở mức cao, khiến nhiều người e ngại. Tuy vậy, nếu tính hiệu quả lâu dài thì rất khả thi, Thiết nghĩ, việc nhân rộng mô hình nuôi nhím như gia đình Chị Tứ là nên khuyến khích học tập.


Theo hatinh24h.org.vn
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: n/a
Comment addGửi bình luận của bạn
Mã chống spamThay mới

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Thư viện Hình ảnh



Thăm dò ý kiến

Đánh giá kết quả thực hiện Chương trình NTM nên theo chỉ tiêu nào?

Số xã về đích (đạt 19/19 tiêu chí)?

Tổng số tiêu chí đạt chuẩn?

Tổng mức độ tiến bộ của tất cả các tiêu chí (theo phương pháp chấm điểm)?

Phương án khác?

Thời tiết - Tỷ giá

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 176

Máy chủ tìm kiếm : 1

Khách viếng thăm : 175


Hôm nayHôm nay : 49241

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 777253

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 59785576