22:20 ICT Thứ năm, 28/03/2024
CHỦ ĐỀ HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TẤM GƯƠNG ĐẠO ĐỨC HCM CỦA VP ĐIỂU PHỐI NTM HÀ TĨNH "GƯƠNG MẪU, CHỦ ĐỘNG, TÂM HUYẾT, KHOA HỌC, HIỆU QUẢ"

Menu Hệ thống

Tư vấn chính sách
Văn bản Pháp luật
Văn bản Pháp luật
Điều hành tác nghiệp Hà Tĩnh
Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn
Cổng Thông tin Điện tử Hà Tĩnh
Công báo Hà Tĩnh
Báo Nông nghiệp Việt nam
Khuyến nônng Việt Nam
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Tĩnh

TRANG CHỦ » Tin Tức » Điển hình TB, cách làm hay


Đối tác chiến lược ngành in bạt quảng cáo

in bạt hiflex - in decal pp - in decal ngoài trời - in băng rôn

Du lịch sinh thái cộng đồng ở xã vùng biên Hà Tĩnh

Thứ năm - 30/05/2019 14:28
Với những đồi chè xanh mướt trải dài trên các triền đồi, nhiều khe suối uốn lượn đẹp mắt, hồ đập dồi dào tôm cá, đặc biệt là “mỏ” nước khoáng nóng vừa được khai phá… là điều kiện, tiềm năng để xã nông thôn mới vùng biên Sơn Kim 2 (Hương Sơn – Hà Tĩnh) phát triển du lịch sinh thái cộng đồng.

Du lịch sinh thái cộng đồng ở xã vùng biên Hà Tĩnh

Đồi chè Sơn Kim 2 xanh mướt trải dài trên các triền đồi - điểm "check in" cho nhiều du khách và các cặp uyên ương chụp ảnh cưới.

Sơn Kim 2 là xã miền núi biên giới, gần Cửa khẩu Quốc tế Cầu Treo, giáp với nước bạn Lào. Sau “cán đích” nông thôn mới (NTM) năm 2016, cán bộ, nhân dân xã Sơn Kim 2 tiếp tục xây dựng xã đạt NTM kiểu mẫu. Sơn Kim 2 có diện tích đất tự nhiên hơn 20.000 ha với nhiều tiềm năng, lợi thế để phát triển kinh tế vườn đồi, trồng rừng. Đặc biệt, thế mạnh của địa phương là vùng sản xuất chè công nghiệp có diện tích lớn nhất tỉnh, gần 400 ha. Sản phẩm chè của Sơn Kim 2 đã được xây dựng đạt tiêu chuẩn VietGAP, hiện đang tiếp tục xây dựng theo tiêu chuẩn RA.

Ông Cao Kỷ Vỵ - Chủ tịch UBND xã Sơn Kim 2 cho biết, chè không chỉ là cây “giảm nghèo, làm giàu” đối với 867 hộ dân mà chính quyền và người dân địa phương đang quyết tâm xây dựng một số vùng trồng chè thành sản phẩm du lịch trải nghiệm, du lịch sinh thái cộng đồng. Theo kịch bản tour, tuyến du lịch của địa phương, khách đến Sơn Kim 2 sẽ qua các thôn có đồi chè đẹp, địa hình thuận lợi như Tiền Phong, Thanh Dũng, Làng Chè… để tham quan, trải nghiệm trồng, thu hái chè, chụp ảnh lưu niệm, ảnh cưới...

Du lịch sinh thái cộng đồng ở xã vùng biên Hà Tĩnh

Đến đây, du khách có thể trải nghiệm hái chè cùng người dân địa phương

Cùng với sản phẩm chè công nghiệp, Sơn Kim 2 còn được thiên nhiên “ưu đãi” cho hệ sinh thái rừng phong phú, đa dạng với tổng diện tích lên đến 19.000 ha, trong đó có 7.400 ha rừng đặc dụng có hệ sinh thái, động thực vật quý hiếm. Đây cũng là điểm lý tưởng để phối hợp với các trường học tổ chức các tour trải nghiệm, nghiên cứu lâm nghiệp, sinh học hoặc du lịch leo núi.

Đặc biệt, tại sông Khe Lành, thôn Thượng Kim, vừa qua, người dân địa phương đã phát hiện mạch nước nóng tự nhiên có nhiệt độ trên 90 độc. Hiện, địa phương đang phối hợp với cơ quan chuyên môn khảo sát, khoan thăm dò và kêu gọi doanh nghiệp du lịch xây dựng điểm ngâm tắm nước nóng.

Du lịch sinh thái cộng đồng ở xã vùng biên Hà Tĩnh

"Mỏ" nước nóng bên sông Khe Lành vừa được phát hiện...

Du lịch sinh thái cộng đồng ở xã vùng biên Hà Tĩnh

... đang được địa phương và cơ quan chuyên môn khảo sát, kêu gọi đầu tư
xây dựng điểm nghỉ dưỡng, tắm khoáng.

Cùng với “tiềm năng” là những đồi chè đẹp như tranh, suối nước nóng, hệ rừng sinh thái phong phú, đa dạng, Sơn Kim 2 còn có hàng chục khe suối, hồ đập tự nhiên lớn nhỏ nằm ven các sườn đồi với nhiều loại thủy sản như: hồ Khe Rồng, hồ Cây Choại, hồ Đá Bấn. Đây là địa chỉ “xanh” của những người đam mê câu cá.

“Vào những ngày thời tiết thuận lợi, đã có hàng trăm người dân địa phương và từ các nơi đổ về câu cá tại các hồ này. Đây cũng là cơ sở để địa phương kêu gọi đầu tư, xây dựng được các điểm kết hợp kinh doanh nghỉ dưỡng, ăn uống, câu cá” - Chủ tịch UBND xã Sơn Kim 2 Cao Kỷ Vỵ cho hay.

Du lịch sinh thái cộng đồng ở xã vùng biên Hà Tĩnh

Sơn Kim 2 còn có hàng chục khe suối, hồ đập tự nhiên lớn nhỏ nằm ven các sườn đồi với nhiều loại thủy sản như: hồ Khe Rồng, hồ Cây Choại, hồ Đá Bấn...

Du lịch sinh thái cộng đồng ở xã vùng biên Hà Tĩnh

... là địa chỉ “xanh” của những người đam mê câu cá.

“Với những tiềm năng lợi thế của địa phương, Sơn Kim 2 đang triển khai và kêu gọi doanh nghiệp trong và ngoài địa phương cùng phối hợp, tư vấn đầu tư, xây dựng tour, tuyến du lịch sinh thái cộng đồng. Trước mắt, địa phương sẽ củng cố, đầu tư, nâng cấp cơ sở hạ tầng tại các khu dân cư mẫu, các điểm dự kiến xây dựng điểm tham quan, trải nghiệm và tại gia đình 15 hộ dân có vườn chè, vườn mẫu đẹp” – ông Vỵ thông tin thêm.

Du lịch sinh thái cộng đồng ở xã vùng biên Hà Tĩnh

Văn phòng NTM tỉnh và các đơn vị tư vấn xây dựng sản phẩm OCOP đi thực tế khảo sát,
tham vấn tại địa phương

Ông Ngô Đình Long – Phó Chánh Văn phòng NTM tỉnh, cho biết: “Mô hình du lịch sinh thái cộng đồng gắn với xây dựng NTM xã Sơn Kim 2 là 1 trong 4 mô hình chỉ đạo điểm của trung ương đang được khảo sát, xây dựng.

Vừa qua, Văn phòng NTM tỉnh và các đơn vị tư vấn xây dựng sản phẩm OCOP đã có chuyến thực tế khảo sát tại địa phương. Qua khảo sát thực địa và tham vấn chính quyền, người dân địa phương cho thấy, ở đây hội tụ các yếu tố để xây dựng mô hình du lịch sinh thái cộng đồng. Và đây cũng là hướng đi mới, bền vững hơn trong xây dựng NTM mà trung ương, tỉnh đang tập trung chỉ đạo”.

Theo Thanh Hoài/baohatinh.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: n/a

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Thư viện Hình ảnh



Thăm dò ý kiến

Đánh giá kết quả thực hiện Chương trình NTM nên theo chỉ tiêu nào?

Số xã về đích (đạt 19/19 tiêu chí)?

Tổng số tiêu chí đạt chuẩn?

Tổng mức độ tiến bộ của tất cả các tiêu chí (theo phương pháp chấm điểm)?

Phương án khác?

Thời tiết - Tỷ giá

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 177

Máy chủ tìm kiếm : 2

Khách viếng thăm : 175


Hôm nayHôm nay : 42923

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 1216610

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 58808665