18:47 ICT Thứ sáu, 29/03/2024
CHỦ ĐỀ HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TẤM GƯƠNG ĐẠO ĐỨC HCM CỦA VP ĐIỂU PHỐI NTM HÀ TĨNH "GƯƠNG MẪU, CHỦ ĐỘNG, TÂM HUYẾT, KHOA HỌC, HIỆU QUẢ"

Menu Hệ thống

Tư vấn chính sách
Văn bản Pháp luật
Văn bản Pháp luật
Điều hành tác nghiệp Hà Tĩnh
Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn
Cổng Thông tin Điện tử Hà Tĩnh
Công báo Hà Tĩnh
Báo Nông nghiệp Việt nam
Khuyến nônng Việt Nam
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Tĩnh

TRANG CHỦ » Tin Tức » Điển hình TB, cách làm hay


Đối tác chiến lược ngành in bạt quảng cáo

in bạt hiflex - in decal pp - in decal ngoài trời - in băng rôn

Du lịch trải nghiệm nông thôn mới ­

Thứ năm - 26/04/2018 17:11
Với mô hình trang trại gắn với du lịch, khi đến đây du khách sẽ có dịp trải nghiệm cuộc sống thực tế sản xuất nông nghiệp của người nông dân. Du khách được trực tiếp tham gia các hoạt động như, đánh bắt cá, bắt lươn, xay lúa, giã gạo theo phương thức truyền thống...


Hiệu quả mô hình trang trại

Mới đây, trong chuyến công tác tại Hà Tĩnh, cùng với cán bộ tín dụng của Agribank Nghi Xuân, chúng tôi đến thăm mô hình kinh tế trang trại gắn du lịch trải nghiệm xây dựng nông thôn mới (NTM), của ông Lê Văn Bình ở thôn Hương Mỹ, xã Xuân Mỹ, huyện Nghi Xuân. Trang trại của ông Lê Văn Bình, là một trong những trang trại khá nổi tiếng ở địa phương, cũng là địa điểm ghé chân của nhiều du khách khi về với quê hương của đại thi hào Nguyễn Du…

Mô hình trang trại của ông Lê Văn Bình ở huyện Nghi Xuân

Từ khoảng năm 1993, ông Lê Văn Bình làm đơn xin chính quyền 5 ha đất giáp với chân núi Hồng Lĩnh để đào ao nuôi cá, sản xuất lúa và cây trồng ngắn ngày như lúa, lạc. Với bao công sức của gia đình, cùng sự tiếp sức kịp thời về nguốn vốn Agribank Nghi Xuân, từ một vùng đất ­lau sậy, hoang hóa đã hình thành một trang trại tổng hợp có quy mô lớn nhất nhì Hà Tĩnh.

Đến nay, trang trại của ông Lê Văn Bình có diện tích khoảng 100 ha. Trong đó, cùng với vốn ngân hàng gia đình còn đầu tư thêm hàng chục tỷ đồng để xây dựng trại phát triển kinh tế theo mô hình VAC tổng hợp gắn với du lịch trải nghiệm NTM. Để phát triển trang trại, ông Bình liên kết với Công ty cổ phần C.P (Thái Lan) thực hiện mô hình nuôi lợn gia công quy mô 1.800 con/lứa.

Ngoài ra, nhận thấy nhu cầu sử dụng thực phẩm an toàn trên thị trường ngày càng cao, bắt đầu từ năm 2017 ông đã thực hiện dự án sản xuất rau củ quả công nghệ cao trên diện tích 1ha, với tổng mức đầu tư khoảng 5 tỷ đồng… Kết hợp từ chăn nuôi, trồng rau sạch, phát triển du lịch… mỗi năm thu nhập từ trang trại của gia đình cũng lên đến hàng tỷ đồng.

Ngoài ra, còn giải quyết việc làm mỗi năm cho 15 lao động ở địa phương có việc làm thường xuyên, thu nhập bình quân từ 5 đến 7,5 triệu đồng/tháng… Hiện nay, các sản phẩm từ nông sản của ông Bình như dưa leo, dưa lưới… đã cung cấp cho thị trường các tỉnh phía bắc, Hải Phòng, Hà Nội và các địa phương lân cận như TP.Vinh.

Trong chuyến thăm và làm việc tại Hà Tĩnh mới đây, Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ cũng đã đến thăm mô hình trạng trại của ông Lê Văn Bình. Sau khi thị sát, chứng kiến quy mô trang trại Phó Thủ tướng đã biểu dương những nỗ lực của gia đình trong việc tiên phong xây dựng mô hình trang trại, đem lại thu nhập cao cũng như góp phần xây dựng NTM ở địa phương.

Được biết, mô hình trạng trại của ông Lê Xuân Bình là một trong nhiều mô hình trang trại mẫu, vườn mẫu đem lại thu nhập cao ở Hà Tĩnh. Góp phần quan trọng để Hà Tĩnh trở thành một điểm sáng về phong trào xây dựng NTM của cả nước. Đến nay, mặc dù còn nhiều khó khăn, song Hà Tĩnh đã có trên 50% số xã đạt chuẩn NTM. Đặc biệt, tỉnh đã phát động phong trào xây dựng trang trại, vườn mẫu kiểu mẫu, được nhiều địa phương trong cả nước học tập.

Ông Nguyễn Xuân Cường, Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đã đánh giá, đây là mô hình tốt, cách làm hay cần được chia sẻ, phổ biến, triển khai, nhân rộng trên toàn quốc để chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng NTM ngày càng đạt được kết quả cao trong cả nước.

Gắn kết với du lịch

Theo số liệu của các cơ quan chức năng ở địa phương, tại Hà Tĩnh từ xây dựng mô hình điểm, đến nay có 1.116/1.802 thôn triển khai xây dựng mô hình vườn, trang trại mẫu. 2.300 vườn mẫu đạt chuẩn, thu nhập bình quân/vườn ở vùng đồng bằng đạt trên 70 triệu đồng, miền núi và bán sơn địa trên 150 triệu đồng.

Đặc biệt, có trên 1.200 vườn doanh thu từ 500 triệu đồng/năm trở lên, trong đó có 261 vườn doanh thu trên 1 tỷ đồng/năm… Từ mô hình đã góp phần quan trọng để nhiều địa phương trong toàn tỉnh phát triển kinh tế, xây dựng cảnh quan môi trường xanh sạch đẹp ở các làng quê.

Theo ông Đặng Quốc Khánh, Chủ tịch UBND tỉnh Hà Tĩnh, việc xây dựng khu dân cư nông thôn mới kiểu mẫu, vườn mẫu ở Hà Tĩnh đã trở thành phong trào, lan tỏa rộng khắp, đi vào chiều sâu, mang lại hiệu quả cao hơn, hài hòa hơn về KT - XH và môi trường, góp phần đẩy nhanh tiến độ và nâng cao chất lượng NTM một cách bền vững.

Để xây dựng mô hình vườn, trang trại phát triển gắn với du lịch Hà Tĩnh đã có các chính sách hỗ trợ xây dựng khu dân cư mẫu, vườn mẫu trên địa bàn. Trong đó, chính quyền hỗ trợ vốn cho người dân hỗ trợ giống cây, ứng dụng tiến bộ khoa học công nghệ vào sản xuất như lắp đặt hệ thống tưới tiết kiệm, chế phẩm sinh học, sản xuất nông nghiệp hữu cơ... Đối với các vườn mẫu đạt chuẩn được thưởng từ 5 đến 30 triệu đồng.

Ngoài ra, tỉnh còn lên kế hoạch xây dựng và thực hiện chương trình “Mỗi xã, phường một sản phẩm”. Việc xây dựng, phát triển các thương hiệu nông sản nổi tiếng ở địa phương như, cam bù Hương Sơn, bưởi Phúc Trạch, nhung hươu, mật ong Vũ Quang… cũng góp phần để các trang trại, vườn mẫu hấp dẫn được du khách. Bên cạnh, Agribank Hà Tĩnh đã tập trung đầu tư vốn phục vụ phát triển nông nghiệp, nông thôn, đặc biệt là việc thực hiện chương trình xây dựng NTM trên địa bàn.

Ông Trần Sỹ Thu, Phó giám đốc Agribank Hà Tĩnh cho biết, những năm gần đây nguồn vốn của chi nhánh đã tập trung đầu tư phát triển các sản phẩm hàng hóa chủ lực của Hà Tĩnh. Phát triển được nhiều mô hình sản xuất mới như, mô hình chăn nuôi bò, chăn nuôi hươu, tôm, trồng cây ăn quả, cây lâm nghiệp, phát triển các trang trại, vườn mẫu… góp phần hình thành các mô hình sản xuất có quy mô, ứng dụng công nghệ cao, giải quyết nhiều công ăn việc làm cho lao động địa phương, đẩy nhanh xây dựng NTM…

Bên cạnh đó, những hỗ trợ từ chính quyền địa phương, ngành Ngân hàng… trong các trang trại, vườn mẫu ở Hà Tĩnh cũng đã có những cách làm riêng, để có thể hấp dẫn du khách. Quay trở lại với mô hình trang trại gắn với du lịch của ông Lê Văn Bình, khi đến đây du khách sẽ có dịp trải nghiệm cuộc sống thực tế sản xuất nông nghiệp của người nông dân. Du khách được trực tiếp tham gia các hoạt động như, đánh bắt cá, bắt lươn, xay lúa, giã gạo theo phương thức truyền thống.

Ngoài ra, còn được chế biến, thưởng thức các sản phẩm vừa đánh bắt, thu hoạch… Cũng từ những hiệu quả của mô hình trang trại gắn với du lịch, các địa phương ở Hà Tĩnh đã và đang tập trung nghiên cứu xây dựng tour, tuyến du lịch trải nghiệm làng quê NTM, góp phần lôi kéo ngày càng nhiều du khách đến với mảnh đất núi Hồng, sông La.

Tác giả bài viết: Bài và ảnh Hoàng Lượng

Nguồn tin: thoibaonganhang.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: n/a

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Thư viện Hình ảnh



Thăm dò ý kiến

Đánh giá kết quả thực hiện Chương trình NTM nên theo chỉ tiêu nào?

Số xã về đích (đạt 19/19 tiêu chí)?

Tổng số tiêu chí đạt chuẩn?

Tổng mức độ tiến bộ của tất cả các tiêu chí (theo phương pháp chấm điểm)?

Phương án khác?

Thời tiết - Tỷ giá

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 251

Máy chủ tìm kiếm : 3

Khách viếng thăm : 248


Hôm nayHôm nay : 49622

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 1269451

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 58861506