17:26 EDT Thứ năm, 18/04/2024
CHỦ ĐỀ HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TẤM GƯƠNG ĐẠO ĐỨC HCM CỦA VP ĐIỂU PHỐI NTM HÀ TĨNH "GƯƠNG MẪU, CHỦ ĐỘNG, TÂM HUYẾT, KHOA HỌC, HIỆU QUẢ"

Menu Hệ thống

Tư vấn chính sách
Văn bản Pháp luật
Văn bản Pháp luật
Điều hành tác nghiệp Hà Tĩnh
Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn
Cổng Thông tin Điện tử Hà Tĩnh
Công báo Hà Tĩnh
Báo Nông nghiệp Việt nam
Khuyến nônng Việt Nam
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Tĩnh

TRANG CHỦ » Tin Tức » Điển hình TB, cách làm hay


Đối tác chiến lược ngành in bạt quảng cáo

in bạt hiflex - in decal pp - in decal ngoài trời - in băng rôn

Hiệu quả mô hình trồng dưa chuột và mướp đắng ở Cẩm Trung

Thứ ba - 24/04/2012 06:28
Cùng với cây mướp đắng thì trong những năm qua sản xuất dưa chuột cũng đã đưa lại nguồn thu lớn cho bà con nông dân xã Cẩm Trung (Cẩm Xuyên), năm nay dưa chuột được mùa lại được giá nên bà con đang phấn khởi thu hoạch.
Chúng tôi đến thôn 8 xã Cẩm Trung khi các hộ dân ở đây đang thu hoạch dưa chuột để chuẩn bị cho phiên chợ sớm. Ai ai cũng vui vẻ phấn khởi vì năm nay dưa được mùa, được giá. Đi dưới những luống dưa chuột xanh mướt, trĩu quả, vừa bê những rỗ dưa đầy ắp anh Lê Văn Chính ở thôn 8 vui vẻ cho biết: “với hơn 2 sào dưa mỗi ngày anh xuất bán khoảng 1 tạ với giá như thời điểm hiện nay cho thu nhập khoảng 7 trăm ngàn đồng và với diện tích 2 sào thì mỗi mùa sẽ cho gia đình thu nhập khoảng 20 triệu đồng. Điều đáng nói dưa chuột là giồng dễ trồng, ít sâu bệnh, chi phí đầu tư thấp, thị trường tiêu thụ bước đầu cũng khá ổn định, vì dưa chuột và mướp đắng là hai loại rau quả đang được người tiêu dùng ưa chuộng”.

2 sào trồng dưa chuột mỗi mùa cho gia đình anh Lê Văn Chính ở thôn 8 xã Cẩm Trung thu nhập khoảng 20 triệu đồng
Không chỉ gia đình anh Chính, xác định là địa phương có ưu thế về phát triển cây dưa chuột và mướp đắng, trong những năm qua bà con nông dân ở đây đã tập trung cải tạo vườn tạp để mở rộng diện tích sản xuất dưa chuột và mướp đắng đến nay toàn xã có gần 60% hộ dân sản xuất loại cây này. Theo tính toán của bà con nông dân ở đây cho biết dưa chuột và mướp đắng là loại cây dễ trồng, chi phí đầu tư thấp và đưa lại nguồn thu nhập cao. Bình quân mỗi sào sau 3 tháng sản xuất sẽ cho thu lãi khoảng 8 triệu đồng, cao gấp 3 lần so với sản xuất lúa. Hiện nay các hộ dân ở đây đang tập trung thu hoạch dưa để xuất bán. Ông Biện Văn Hòa - Thôn trưởng thôn 10 xã Cẩm Trung cho biết thêm: “ Thôn 10 chúng tôi có gần 60% hộ sản xuất dưa chuột và cùng với cây mướp đắng thì trong những năm qua dưa chuột đã trở thành cây xóa đói giảm nghèo ở đây và hiện nay người dân đang tiếp tục cải tạo vườn tạp, tận dụng các vùng đồi bãi để đưa giống cây này ra đồng sản xuất nhằm nâng cao thu nhập trên một đơn vị diện tích”.
 Cùng với thu hoạch dưa chuột, hiện nay bà con nông dân ở xã Cẩm Trung đang tập trung chăm sóc cây mướp đắng và mướp đắng cũng được xác định là loại cây hàng hóa có ưu thế phát triển ở xã Cẩm Trung với hơn 50% hộ sản xuất theo hướng hàng hóa. Bình quân mỗi sào mướp đắng cũng cho thu nhập từ 8 đến 10 triệu đồng, điều đáng ghi nhận là so với cây dưa chuột thì cây mướp đắng cho thu hoạch thời gian dài hơn. Và cũng theo bà co nông dân ở đây cho biết, mặc dù đầu vụ năm nay mưa lạnh kéo dài nên ảnh hưởng đến thời vụ của cây mướp đắng, tuy nhiên nhờ đầu tư chăm sóc nên đến nay mướp đắng phát triển tốt, bắt đầu bói quả, hứa hẹn cho năng suất cao.

 
Tuy nhiên, để mở rộng diện tích, phát triển các loại cây hoa màu này một cách bền vững và có hiệu quả cao hơn nữa, thì người dân ở đây đang cần có sự tập huấn về tiến bộ khoa học kỹ thuật mới, đặc biệt kỹ thuật sản xuất đảm bảo tiêu chuẩn rau sạch nhằm đáp ứng yêu cầu ngày càng cao của người tiêu dùng, đồng thời từng bước đưa sản phẩm này tiếp cận các siêu thị, cửa hàng rau sạch và nhà máy chế biến rau quả để đảm bảo ổn định giá cả cho bà con nông dân, góp phần thực hiện thành công đề án phát triển sản xuất nâng cao thu nhập cho người dân trong tiến trình xây dựng nông thôn mới.
 
 
                                                                                           Hồng Phượng
                                                                                       Đài Cẩm Xuyên
 
 
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: n/a

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Thư viện Hình ảnh



Thăm dò ý kiến

Đánh giá kết quả thực hiện Chương trình NTM nên theo chỉ tiêu nào?

Số xã về đích (đạt 19/19 tiêu chí)?

Tổng số tiêu chí đạt chuẩn?

Tổng mức độ tiến bộ của tất cả các tiêu chí (theo phương pháp chấm điểm)?

Phương án khác?

Thời tiết - Tỷ giá

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 150


Hôm nayHôm nay : 45402

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 721674

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 59729997