14:12 EDT Thứ sáu, 19/04/2024
CHỦ ĐỀ HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TẤM GƯƠNG ĐẠO ĐỨC HCM CỦA VP ĐIỂU PHỐI NTM HÀ TĨNH "GƯƠNG MẪU, CHỦ ĐỘNG, TÂM HUYẾT, KHOA HỌC, HIỆU QUẢ"

Menu Hệ thống

Tư vấn chính sách
Văn bản Pháp luật
Văn bản Pháp luật
Điều hành tác nghiệp Hà Tĩnh
Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn
Cổng Thông tin Điện tử Hà Tĩnh
Công báo Hà Tĩnh
Báo Nông nghiệp Việt nam
Khuyến nônng Việt Nam
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Tĩnh

TRANG CHỦ » Tin Tức » Điển hình TB, cách làm hay


Đối tác chiến lược ngành in bạt quảng cáo

in bạt hiflex - in decal pp - in decal ngoài trời - in băng rôn

Học nghề để thoát nghèo

Thứ ba - 24/04/2012 03:54
Nhằm cụ thể hoá chính sách hỗ trợ phát triển nông nghiệp- nông dân- nông thôn, Hội Nông dân Hà Tĩnh đã xây dựng phương án đào tạo nghề đến từng vùng, từng địa phương, góp phần nâng cao thu nhập cho nông dân.

Hà Tĩnh có hơn 85% dân số là nông dân, đời sống chủ yếu dựa vào SXNN, ít có nghề phụ để tăng thêm thu nhập. SX nơi “chảo lửa túi mưa” luôn bấp bênh, vì thế việc cần làm là có cơ chế, chính sách giúp bà con nâng cao năng suất, chất lượng trong SX; đồng thời tạo việc làm có thêm thu nhập.

Với “vị thế” là bà đỡ của nông dân, Hội Nông dân Hà Tĩnh đã vào cuộc quyết liệt, tập trung đẩy mạnh liên kết 4 nhà giúp nông dân nâng cao ý thức, kỷ luật; đoàn kết, giúp đỡ lẫn nhau SX; xây dựng thương hiệu nông sản; tạo điều kiện cho các DN đầu tư...


Nhờ nghề mây tre đan XK, hàng ngàn lao động trên địa bàn Hà Tĩnh 
đã có việc làm, tăng thu nhập

Chủ tịch Hội Nông dân Hà Tĩnh, Nguyễn Thị Tuyết Anh chia sẻ: Việc đẩy mạnh liên kết 4 nhà đang được các cấp hội triển khai quyết liệt với sự đồng tình, hưởng ứng của bà con. Hội đã tập huấn, bồi dưỡng kiến thức cho các cán bộ quản lý từ tỉnh đến huyện, xã, thôn xóm về kinh nghiệm SXKD. Cung cấp dịch vụ tư vấn, chuyển giao TBKT, đào tạo nghiệp vụ, tay nghề cho nông dân nhằm nâng cao hiệu quả SX... Đồng thời phối hợp với các nhà khoa học hướng dẫn bà con nông dân SX, kinh doanh đúng quy trình, tuân thủ kỹ thuật, bỏ dần thói quen làm ăn tự phát...

Cũng theo bà Tuyết Anh, Hội Nông dân tỉnh đang tập trung chỉ đạo Hội Nông dân 12 huyện, thị, TP phối kết hợp với Trung tâm Dạy nghề & hỗ trợ nông dân để dạy nghề mây tre đan XK, kỹ thuật chăn nuôi lợn gà, trồng rau an toàn, trồng nấm...cho bà con.

Ông Trần Trung Thành, Giám đốc Trung tâm Dạy nghề & hỗ trợ nông dân cho biết, đối với vùng bãi ngang ít đất SXNN, chúng tôi chú trọng dạy nghề mây tre đan và NTTS; còn ở những vùng nhiều đất SX như huyện Đức Thọ, Can Lộc, Cẩm Xuyên... trung tâm đào tạo kỹ thuật thâm canh lúa năng suất cao, chăn nuôi lợn gà, trồng nấm...
 

Hội Nông dân Hà Tĩnh còn là cầu nối giữa các đơn vị, tổ chức, ngân hàng CSXH với nông dân. Tính đến giữa tháng 4/2012, tổng dư nợ các nguồn vốn do hội phối hợp với các ngân hàng cho nông dân vay gần 2.000 tỷ đồng với trên 63.000 lượt hộ vay.
Ngoài ra, hội cũng liên kết với DN cung ứng 345 máy cày, 35 ô tô tải nhẹ, 27 thuyền máy, 589 máy vi tính, 36 tấn phân bón, hơn 12.000 tấn TĂCN và các loại giống cây, con cho bà con...
Cũng theo ông Thành, năm 2011 trung tâm phối hợp với các huyện, thị, TP và dự án IMPP đã tổ chức đào tạo nghề cho 248 lớp với hơn 7.400 học viên. Hầu hết sau khi học nghề đã nâng cao thu nhập, từ 1,5-3 triệu đồng/người/tháng.
Chị Nguyễn Thị Hiền, xã Kỳ Thư, huyện Kỳ Anh phấn khởi nói: “Giữa năm 2011 tôi được Trung tâm Dạy nghề & hỗ trợ việc làm dạy nghề mây tre đan. Sau khi được các cán bộ cầm tay chỉ việc, hướng dẫn tận tình từng công đoạn, quy trình đan các sản phẩm… từ đó tận dụng thời gian rảnh rỗi, nhận hàng về nhà làm tranh thủ. Bình quân 1 tháng đan được 1.000 sản phẩm cho thu nhập trên 3 triệu đồng".
Không chỉ chị Hiền, các hội viên nông dân như chị Trần Thị Danh, xã Kỳ Long (Kỳ Anh); anh Nguyễn Văn Hưng, xã Thạch Lâm (Thạch Hà); anh Nguyễn Am, xã Tân Lộc (Lộc Hà)... nhờ nghề mây tre đan  và chăn nuôi đã có thu nhập ổn định, vươn lên làm giàu.

 Thanh Nga 
Báo nông nghiệp Việt Nam

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: nông dân

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Thư viện Hình ảnh



Thăm dò ý kiến

Đánh giá kết quả thực hiện Chương trình NTM nên theo chỉ tiêu nào?

Số xã về đích (đạt 19/19 tiêu chí)?

Tổng số tiêu chí đạt chuẩn?

Tổng mức độ tiến bộ của tất cả các tiêu chí (theo phương pháp chấm điểm)?

Phương án khác?

Thời tiết - Tỷ giá

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 198

Máy chủ tìm kiếm : 2

Khách viếng thăm : 196


Hôm nayHôm nay : 49241

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 766056

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 59774379