02:32 EDT Thứ sáu, 19/04/2024
CHỦ ĐỀ HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TẤM GƯƠNG ĐẠO ĐỨC HCM CỦA VP ĐIỂU PHỐI NTM HÀ TĨNH "GƯƠNG MẪU, CHỦ ĐỘNG, TÂM HUYẾT, KHOA HỌC, HIỆU QUẢ"

Menu Hệ thống

Tư vấn chính sách
Văn bản Pháp luật
Văn bản Pháp luật
Điều hành tác nghiệp Hà Tĩnh
Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn
Cổng Thông tin Điện tử Hà Tĩnh
Công báo Hà Tĩnh
Báo Nông nghiệp Việt nam
Khuyến nônng Việt Nam
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Tĩnh

TRANG CHỦ » Tin Tức » Điển hình TB, cách làm hay


Đối tác chiến lược ngành in bạt quảng cáo

in bạt hiflex - in decal pp - in decal ngoài trời - in băng rôn

Nhiều mô hình chăn nuôi gà sinh sản hiệu quả.

Thứ sáu - 13/04/2012 21:04
Được sự quan tâm, giúp đỡ của các cấp, các ngành thời gian gần đây nhiều hộ dân ở Thành phố Hà Tĩnh đã đẩy mạnh xây dựng mô hình chăn nuôi gà sinh sản VCN- G15. Đây là giống gà lai tạo giữa gà Ucraina và gà Ai Cập được du nhập vào Việt Nam trong thời gian chưa lâu.
Mô hình chăn nuôi gà từ dự án DA 15/1999 Bộ Công an của chị Hồ Thị Hiền

Mô hình chăn nuôi gà từ dự án DA 15/1999 Bộ Công an của chị Hồ Thị Hiền

Sau một thời gian đi tham quan, học tập kinh nghiệm chăn nuôi gà sinh sản tại các tỉnh phía Bắc, đầu năm 2011 ông Lưu Văn Tiến ở xóm Thanh Phú xã Thạch Trung đã quyết định quy hoạch 1.000m2 đất xây dựng chuồng trại đầu tư chăn nuôi khép kín. Giống gà mà ông Tiến lựa chọn chủ yếu là gà sinh sản siêu trứng VCN- G15 và gà Lôi chăn nuôi lấy thịt. Nhờ áp dụng đồng bộ các biện pháp KHKT, theo dõi phòng trừ dịch bệnh đúng định kỳ nên đàn gà của ông sinh trưởng phát triển tốt. Đến nay chuồng trại của ông đã có trên 6.000 con gà VCN-G15 và khoảng 2.000 con gà Lôi có trọng lượng bình quân mỗi con từ 1,5-2kg. Ông Tiến cho biết: So với các giống gà khác thì gà VCN- G15 dễ thích nghi với điều kiện khí hậu, khả năng kháng bệnh cao, đặc biệt năng suất trứng mỗi con đạt từ 260- 270 quả/ năm. Thức ăn cho loại gà này chủ yếu là cám tổng hợp, có thể trộn lẫn với tinh bột ngũ cốc, các loại rau củ trong vườn. Hiện nay phần lớn đàn gà của gia đình ông Tiến đang trong giai đoạn sinh sản, bình quân mỗi ngày ông xuất bán ra thị trường trên 5000 quả trứng với giá 2000 đồng/ quả, sau khi trừ các khoản chi phí còn lãi ròng khoảng 6 triệu đồng. Đó là chưa kể đến các khoản thu nhập từ bán gà Lôi lấy thịt với giá 250 nghìn đồng/ kg cùng với phân bón và nhiều phụ phẩm khác. Trang trại mở rộng, thời gian qua gia đình ông Tiến đã giải quyết việc làm cho nhiều lao động với mức thu nhập ổn định từ 2- 2,5 triệu đồng/ người/ tháng.

Vào tháng 7 năm 2011 được hưởng lợi từ dự án DA 15/1999 Bộ Công an, phòng PB 11 Công an tỉnh, UBND TP Hà Tĩnh, Trung tâm ứng dụng KHKT Thành phố đã triển khai xây dựng mô hình chăn nuôi gà sinh sản tại hộ gia đình chị Hồ Thị Hiền ở khối phố 5, phường Đại Nài và hộ ông Trần Xuân Nhâm ở Phường Hà Huy Tập. Dự án có quy mô 2000 con, tổng mức đầu tư 36 triệu đồng, con giống do Trung tâm bảo tồn giống vật nuôi Viện chăn nuôi cung cấp. Để xây dựng thành công những mô hình này, thời gian qua Trung tâm ứng dụng KHKT Thành phố đã phối hợp tổ chức tập huấn kiến thức chăn nuôi, tạo mọi điều kiện để các hộ hưởng lợi đi tham quan, học tập kinh nghiệm tại những trang trại chăn nuôi quy mô lớn. Tổ chức cung ứng con giống, tiêm vắc xin, cho uống thuốc phòng dịch gắn với vệ sinh tiêu độc khử trùng chuồng trại đảm bảo đúng quy trình ngay từ khi đưa con giống về nuôi. Theo phản ánh của các chủ hộ chăn nuôi gà VCN-G15 thì giống gà này có nhiều ưu điểm vượt trội, có thể nuôi theo hình thức bán công nghiệp, nuôi nhốt với tỷ lệ sống cao, sinh trưởng nhanh, đẻ khỏe. Trứng gà có màu trắng, chất lượng thơm ngon, phù hợp với thói quen, thị hiếu tiêu dùng của toàn thể nhân dân.

Nhiều mô hình chăn nuôi gà sinh sản hiệu quả.
Mô hình chăn nuôi gà sinh sản khép kín cho thu nhập cao của gia đình ông Lưu Văn Tiến

Ông Nguyễn Thừa Tuất- Giám đốc Trung tâm ứng dụng KHKT Thành phố Hà Tĩnh cho biết: Nhờ đẩy mạnh tuyên truyền, vận động và đặc biệt là có các chính sách hỗ trợ đầu tư phát triển chăn nuôi theo hướng hàng hóa nên đến nay toàn Thành phố Hà Tĩnh đã có gần 20 hộ dân chăn nuôi gà sinh sản VCN-G15 với quy mô từ 100 con trở lên và xuất hiện hàng chục hộ xây dựng lò ấp trứng gia cầm, trứng chim cút. Từ đầu tư xây dựng mô hình chăn nuôi gia cầm nói chung, gà VCN- G15 nói riêng đã góp phần quan trọng trong phát triển kinh tế, nâng cao thu nhập cho nhân dân và giải quyết việc làm cho nhiều lao động. Để mô hình chăn nuôi ngày càng phát triển cùng với duy trì làm tốt công tác thú y, hiện nay Thành phố Hà Tĩnh đang tiếp tục thực hiện chủ trương khuyến khích hỗ trợ 3 triệu đồng/ hộ xây dựng hầm bioga, hỗ trợ 50% tiền giống cho những hộ dân nuôi từ 300 con gà đẻ trở lên và 50 triệu đồng cho những hộ nuôi với quy mô trên 2000 con. Còn về phía Trung tâm ứng dụng KHKT đang tiếp tục phân công cán bộ kỷ thuật tăng cường kiểm tra, theo dõi tiến độ phát triển của giống gà sinh sản VCN- G15. Thực hiện đầy đủ, nghiêm ngặt quy trình phòng bệnh khép kín gắn với chọn lọc, loại thải dần những con không đảm bảo chất lượng, tiêu chuẩn sinh sản để tuyên truyền, nhân rộng trong thời gian sắp tới.

Chăn nuôi theo hướng tập trung, chăn nuôi an toàn sinh học nhằm nâng cao hiệu quả kinh tế đang là định hướng tuyên truyền, chỉ đạo xuyên suốt của các cấp, các ngành và toàn xã hội. Với Thành phố Hà Tĩnh từ việc xây dựng thành công các mô hình chăn nuôi gà sinh sản VCN- G15 đã và đang góp phần tích cực làm thay đổi tư duy nhận thức cho nhân dân trên lộ trình thực hiện đề án phát triển chăn nuôi, xây dựng một nền nông nghiệp sạch, bền vững.

Văn Chương
Đài PT-TH

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: n/a

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Thư viện Hình ảnh



Thăm dò ý kiến

Đánh giá kết quả thực hiện Chương trình NTM nên theo chỉ tiêu nào?

Số xã về đích (đạt 19/19 tiêu chí)?

Tổng số tiêu chí đạt chuẩn?

Tổng mức độ tiến bộ của tất cả các tiêu chí (theo phương pháp chấm điểm)?

Phương án khác?

Thời tiết - Tỷ giá

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 209

Máy chủ tìm kiếm : 1

Khách viếng thăm : 208


Hôm nayHôm nay : 26140

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 740101

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 59748424