11:51 ICT Thứ sáu, 29/03/2024
CHỦ ĐỀ HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TẤM GƯƠNG ĐẠO ĐỨC HCM CỦA VP ĐIỂU PHỐI NTM HÀ TĨNH "GƯƠNG MẪU, CHỦ ĐỘNG, TÂM HUYẾT, KHOA HỌC, HIỆU QUẢ"

Menu Hệ thống

Tư vấn chính sách
Văn bản Pháp luật
Văn bản Pháp luật
Điều hành tác nghiệp Hà Tĩnh
Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn
Cổng Thông tin Điện tử Hà Tĩnh
Công báo Hà Tĩnh
Báo Nông nghiệp Việt nam
Khuyến nônng Việt Nam
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Tĩnh

TRANG CHỦ » Tin Tức » Điển hình TB, cách làm hay


Đối tác chiến lược ngành in bạt quảng cáo

in bạt hiflex - in decal pp - in decal ngoài trời - in băng rôn

Nổ lực xây dựng nông thôn mới ở xã nghèo Cẩm Lạc

Thứ tư - 18/04/2012 09:25
Triển khai thực hiện mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới đối với xã Cẩm Lạc (Cẩm Xuyên) có nhiều khó khăn vì điểm xuất phát thấp, điều kiện giao thông hạn chế, tỷ lệ hộ nghèo cao, thu nhập bình quân đầu người thấp, việc phát triển các ngành nghề, mô hình kinh tế theo hướng hàng hóa không có.
Nhân dân thôn Đinh Hồ ra quân làm GTNT
 

Trước thực trạng đó, Đảng bộ và chính quyền ở đây  đã có nhiều cách làm sáng tạo, sát đúng để tuyên truyền, đoàn kết, vận động nhân thực hiện các tiêu chí xây dựng nông thôn mới, trong đó tập trung cao cho xây dựng cơ sở hạ tầng và phát triển các mô hình kinh tế. Mặc dù đời sống kinh tế ở đây còn có nhiều khó khăn, nhưng từ ngày có cầu kiên cố bắc qua sông Rác và trục đường chính vào xã được dự án đầu tư xây dựng hoàn thiện, nên nhân dân rất phấn khởi. Sự phấn khởi đó đã được thể hiện bằng hành động là nhân dân ở đây đã tình nguyện hiến đất, hiến cây, đóng góp ngày công, tiền của để mở rộng giao thông. Về Cẩm Lạc đi đâu người ta cũng bàn đến chuyện hiến đất, hiến cây, đóng góp tiền của, ngày công để làm đường. Nếu như những năm trước đây toàn xã Cẩm Lạc chỉ có chưa đầy 1km đường bê tông, nhưng với khí thế phấn khởi và cách làm sáng tạo, trong năm 2011 và những tháng đầu năm 2012 Cẩm Lạc đã làm được 4,5km đường bê tông với tổng kinh phí gần 2 tỷ đồng, trong đó bình quân mỗi nhân khẩu đóng góp gần 500 ngàn đồng, những hộ có tuyến đường đi qua cổng còn tình nguyện đóng góp thêm kinh phí.
 Đến nay gần 50% đường liên thôn ở xã Cẩm Lạc đã được bê tông, các tuyến đường còn lại cũng đã được phát quang mở rộng, rải cấp phối biên hòa, nâng cấp nền đường để chuẩn bị làm bê tông. ông Nguyễn Văn Khuyên – Thôn trưởng thôn Đinh Hồ cho biết: “ Trong năm vừa qua thôn chúng tôi đã làm được hơn 1,5 km đường bê tông, mặc dù mỗi nhân khẩu đóng góp gần 500 ngàn đồng và hàng chục ngày công lao động, nhưng nhân dân vẫn đồng tình phấn khởi lắm, có cầu, có đường đi lại thuận lợi kinh tế, buôn bán, đời sống vật chất và tinh thần cũng được nâng cao hơn. Hiện nay chúng tôi đang tiếp tục phát động nhân dân làm GTNT phấn đấu bê tông hóa các tuyến đường liên thôn, liên xóm trong năm nay”
Đúng như lời ông Khuyên nói, hệ thống giao thông phát triển không chỉ thuận lợi cho nhân dân đi lại, mà đây cũng chính là cơ hội để Đảng bộ, chính quyền và nhân dân Cẩm Lạc tận dụng các tiềm năng, lợi thế của mình để phát triển các mô hình kinh tế hàng hóa, chuyển đổi ngành nghề, chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi, đặc biệt là phát triển các mô hình kinh tế trang trại. Đi trên những con đường bê tông sạch sẽ, chúng tôi đến trang trại của anh Võ Kim Duy ở Thôn Lạc Thọ, nhìn trang trại với hàng trăm con gà béo mộng và hệ thống trại lợn được xây dựng khoa học với quy mô nuôi gần 100 con lợn. Vừa dẫn chúng tôi đa thăm trang trại, anh Võ Kim Duy cho biết : “ Với diện tích hơn 2ha, nhưng 6 năm nay anh chỉ loay hoay trồng sắn, tuy nhiên thu nhập không cao- trồng sắn  khi được mùa mất giá, khi được giá thì mất mùa, rồi có những khi gặp mưa lũ nửa là mất trắng luôn,  khi giao thông phát triển, năm 2011 anh đã mạnh dạn vay mượn nguồn vốn để đầu tư hơn 500 triệu đồng xây dựng chuồng trại phát triển chăn nuôi lợn tập trung và gà thương phẩm. Hiện nay trang trại của tôi nuồn gần 1000 con gà và gần 100 con lợn. Sau 6 tháng nuôi đã xuất chuồng 2 lứa lợn với tổng trọng lượng hơn 4 tấn và gần 10 tạ gà thịt, trừ các khoản chi phí cũng cho vợ chồng tôi thu nhập hơn 100 triệu đồng. Hiện nay chúng tôi đang tiếp tục mở rộng chăn nuôi”.    

Mô hình chăn nuôi tổng hợp của anh Võ Kim Duy ở thôn Lạc Thọ
                         
          Song cùng với phát triển hệ thống kết cấu hạ tầng cơ sở, để phát triển các mô hình kinh tế theo hướng hàng hóa, xã Cẩm Lạc đã tổ chức cho cán bộ các thôn, xóm đi tham quan học hỏi mô hình xây dựng nông thôn mới tại xã Gia Phố huyện Hương Khê và xã Tùng Ảnh huyện Đức Thọ. Tổ chức thi tìm hiểu về xây dựng nông mới trong các tầng lớp nhân dân, bên cạnh thi sân khấu,  Cẩm Lạc đã tổ chức thi viết, trong đó có nội dung quan trọng là trách nhiệm và những sáng kiến của cá nhân trong việc góp sức cùng Đảng, cùng dân xây dựng nông thôn mới. Xã cũng đã thuê đơn vị tư vấn thiết kế vẻ quy hoạch xây dựng nông thôn mới.
Trao đổi với chúng tôi ông Nguyễn Văn Duẫn – Bí thư Đảng ủy xã: “ Phương châm của chúng tôi là phát huy dân chủ, phát huy vai trò lãnh đạo của chi bộ cơ sở để xây dựng nông thôn mới, và với xã nghèo chúng tôi cho đến nay mới đạt 8 tiêu chí về xây dựng nông thôn mới và tỷ lệ hộ nghèo ở đây còn ở mức cao 36,9%, mức thu nhập bình quân đầu người đạt 8,2 triệu/ người/ năm và chặng đường để Đảng bộ và nhân dân ở đây xây dựng nông thôn mới còn có nhiều khó khăn, tuy nhiên với sự sát đúng của đường lối chính sách, sự năng động sáng tạo, cần cù, chịu khó, đồng sức, đồng lòng của nhân Đảng bộ và nhân dân, chúng tôi tin tưởng rằng đến năm 2015 Cẩm Lạc cũng sẽ hoàn thành các tiêu chí về xây dựng nông thôn mới.”
 
                                                    Hồng Phượng
                                                ( Đài Cẩm Xuyên)
 
                                     

 
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: xây dựng

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Thư viện Hình ảnh



Thăm dò ý kiến

Đánh giá kết quả thực hiện Chương trình NTM nên theo chỉ tiêu nào?

Số xã về đích (đạt 19/19 tiêu chí)?

Tổng số tiêu chí đạt chuẩn?

Tổng mức độ tiến bộ của tất cả các tiêu chí (theo phương pháp chấm điểm)?

Phương án khác?

Thời tiết - Tỷ giá

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 203

Máy chủ tìm kiếm : 2

Khách viếng thăm : 201


Hôm nayHôm nay : 28956

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 1248785

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 58840840