09:17 EDT Thứ tư, 24/04/2024
CHỦ ĐỀ HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TẤM GƯƠNG ĐẠO ĐỨC HCM CỦA VP ĐIỂU PHỐI NTM HÀ TĨNH "GƯƠNG MẪU, CHỦ ĐỘNG, TÂM HUYẾT, KHOA HỌC, HIỆU QUẢ"

Menu Hệ thống

Tư vấn chính sách
Văn bản Pháp luật
Văn bản Pháp luật
Điều hành tác nghiệp Hà Tĩnh
Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn
Cổng Thông tin Điện tử Hà Tĩnh
Công báo Hà Tĩnh
Báo Nông nghiệp Việt nam
Khuyến nônng Việt Nam
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Tĩnh

TRANG CHỦ » Tin Tức » Điển hình TB, cách làm hay


Đối tác chiến lược ngành in bạt quảng cáo

in bạt hiflex - in decal pp - in decal ngoài trời - in băng rôn

Nông thôn mới - chuyện những cán bộ đi đầu bước trước

Thứ ba - 27/12/2011 01:50
Trong xây dựng nông thôn mới (NTM), bên cạnh vai trò chủ thể của người nông dân, phải kể đến việc tham gia tích cực, đi đầu bước trước của những cán bộ cấp xã. Hơn ai hết, họ chính là lực lượng đi đầu trong quá trình triển khai các đề án xây dựng NTM, cũng chính họ sẽ tuyên truyền để tác động, làm thay đổi nhận thức của người dân.
 

Với mỗi cán bộ thuộc UBND xã Xuân Lĩnh (Nghi Xuân), việc có những cuộc hội ý, giao ban bất ngờ giữa các ban chuyên môn là khá thường xuyên. Đặc biệt, kể từ khi tiến hành lập đồ án quy hoạch cho đến việc xây dựng thành công đề án NTM, đề án chuyển đổi sản xuất, nâng cao thu nhập... hầu như ai cũng bộn bề công việc. Khảo sát lại quỹ đất, quy hoạch vùng sản xuất, tiến hành cải tạo đồng ruộng một cách phù hợp, nghiên cứu thế mạnh để khai thác tối đa các tiềm năng, lợi thế... cũng chừng ấy con người nhưng công việc thì nặng nề và vất vả hơn rất nhiều.

Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Thanh Bình kiểm tra tiến độ xây dưng NTM ở Xuân Viên
Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Thanh Bình thăm tổ hợp tác mây tre đan xuất khẩu của xã Xuân Viên (Nghi Xuân)

Là xã nằm trong tốp các xã điểm của tỉnh, phải hoàn thành 19 tiêu chí NTM vào giai đoạn II, tức năm 2015 nhưng đến thời điểm này, Xuân Lĩnh mới đạt 3 tiêu chí về y tế, QPAN và hệ thống chính trị. Điều này lý giải vì sao phải có sự nhập cuộc, trách nhiệm cao của mỗi cán bô, đảng viên trong từng lĩnh vực của mình trong chặng đường tới.

Ông Đinh Thế Nam - Chủ tịch UBND xã Xuân Lĩnh tâm sự: “Chưa bàn đến các tiêu chí cụ thể, chỉ riêng việc xây dựng đề án phát triển sản xuất, nâng cao thu nhập đã đòi hỏi sự tham gia tích cực và đầy trách nhiệm của cả hệ thống chính trị. Từ lãnh đạo cho đến cán bộ nông nghiệp, giao thông, địa chính, xây dựng... ai cũng phải lăn lộn dưới xóm, từng tổ hợp sản xuất, vào tận hộ... để đưa ra phương án chuyển đổi phù hợp và mang hiệu quả thiết thực nhất”.

Trong mỗi cuộc làm việc như vậy, ông Nguyễn Quang Thịnh - Chủ tịch UB MTTQ xã Xuân Lĩnh khẳng định: Việc tuyên truyền, vận động để bà con nghe, hiểu và thấy rõ trách nhiệm của mình trong quá trình thực hiện là một khâu cần thiết. Linh động về cách thức, khai thác tối đa các kênh, tuyên truyền trực tiếp và gián tiếp... được lãnh đạo xã Xuân Lĩnh xác định là trách nhiệm không của riêng ai...

Còn tại Xuân Viên là xã điểm của tỉnh trong xây dựng NTM, ở đây, đội ngũ cán bộ được giao trách nhiệm cụ thể, tiên phong gương mẫu đi đầu trong việc tham gia xây dựng hoặc trực tiếp thực hiện các mô hình kinh tế. Hơn 30 cán bộ đều được phân mảng để kiểm tra, đôn đốc và cùng triển khai thực hiện tại cơ sở. Chỉ riêng việc làm giao thông nông thôn, nạo vét kênh mương nội đồng để hoàn chỉnh việc chuyển đổi ruộng đất, mỗi đoàn viên công đoàn và chính bản thân gia đình đoàn viên đó đều phải đi đầu bước trước. Bắt đầu là việc hiến đất mở đường, khoán ruộng nhận đất theo vùng theo thửa, cải tạo ruộng nương, vườn tược, chỉnh trang khu dân cư... cán bộ đều phải đi đầu...

Trong phát triển sản xuất, cải thiện đời sống, chị Nguyễn Thị Thanh Hải – Phó Chủ tịch HĐND, Chủ tịch công đoàn xã được xem là một điển hình của cán bộ xã tiên phong gương mẫu. Vừa là cán bộ xã, gia đình chị còn là chủ một doanh nghiệp nhỏ chuyên buôn bán vật liệu, thầu xây dựng, tạo công ăn việc làm thường xuyên cho 6 công nhân, thêm nguồn thu nhập ổn định gần trăm triệu đồng mỗi năm. Chị bảo: Khi mình mạnh dạn đi đầu thì cũng tự tin trước bà con hơn. Nói với bà con, vận động bà con mình cũng có cái lý, cái thế của mình nên thuyết phục cũng dễ dàng hơn...

Ông Phan Mạnh Quyền – Bí thư Đảng ủy xã Xuân Viên cho biết thêm: Gắn với việc thực hiện tiêu chí nâng cao thu nhập, chỉ riêng về kinh tế nông nghiệp đã xây dựng thành công trên 30 mô hình trang trại, gia trại có tổng thu trên 500 triệu đồng mỗi năm. Vừa phát triển kinh tế tổng hợp, gắn với nuôi trồng thủy hải sản,... các mô hình này bước đầu đã tạo cơ sở cho việc khoanh vùng quy hoạch sản xuất, chăn nuôi theo yêu cầu xây dựng NTM. Nỗ lực, sự mạnh dạn của người dân là yếu tố quyết định nhưng vai trò của mỗi cán bô, đảng viên ở đây cũng không kém phần quan trọng.

Rất nhiều mô hình điểm do chính các đoàn viên công đoàn cơ sở chỉ đạo đã đi vào hoạt động thành công và cho thu nhập cao. Nó trở thành hạt nhân trong xây dựng NTM ở các địa phương. Hàng ngàn nông dân không tiếc tài sản, đất đai ông cha để lại, những nông dân chân lấm tay bùn sẵn sàng bỏ ra cả triệu đồng đóng góp để xây dựng nhà văn hóa và đầu tư các thiết chế đi kèm, những người con xa quê đầu tư hàng trăm triệu đồng để làm đường liên thôn liên xóm... Có được kết quả này, chính là nỗ lực không nhỏ của mỗi cán bộ đoàn viên trong việc tuyên truyền, vận động, lăn lộn cùng cơ sở để dân hiểu, dân tin và dân làm theo...

 
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: n/a

Những tin mới hơn

 

Thư viện Hình ảnh



Thăm dò ý kiến

Đánh giá kết quả thực hiện Chương trình NTM nên theo chỉ tiêu nào?

Số xã về đích (đạt 19/19 tiêu chí)?

Tổng số tiêu chí đạt chuẩn?

Tổng mức độ tiến bộ của tất cả các tiêu chí (theo phương pháp chấm điểm)?

Phương án khác?

Thời tiết - Tỷ giá

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 143

Máy chủ tìm kiếm : 2

Khách viếng thăm : 141


Hôm nayHôm nay : 31880

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 964689

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 59973012