05:58 EDT Thứ sáu, 29/03/2024
CHỦ ĐỀ HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TẤM GƯƠNG ĐẠO ĐỨC HCM CỦA VP ĐIỂU PHỐI NTM HÀ TĨNH "GƯƠNG MẪU, CHỦ ĐỘNG, TÂM HUYẾT, KHOA HỌC, HIỆU QUẢ"

Menu Hệ thống

Tư vấn chính sách
Văn bản Pháp luật
Văn bản Pháp luật
Điều hành tác nghiệp Hà Tĩnh
Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn
Cổng Thông tin Điện tử Hà Tĩnh
Công báo Hà Tĩnh
Báo Nông nghiệp Việt nam
Khuyến nônng Việt Nam
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Tĩnh

TRANG CHỦ » Tin Tức » Điển hình TB, cách làm hay


Đối tác chiến lược ngành in bạt quảng cáo

in bạt hiflex - in decal pp - in decal ngoài trời - in băng rôn

Sức xuân ở Công ty Cao su Hương Khê

Thứ hai - 06/02/2012 04:08
Mới gia nhập Tập đoàn Công nghiệp Cao su Việt Nam, bước đầu còn gặp vô vàn khó khăn, nhưng hơn 4 năm qua CBCNV Công ty TNHH MTV Cao su Hương Khê (Hà Tĩnh) đã đoàn kết, sáng tạo, nỗ lực đưa diện tích cây cao su phát triển nhanh trên 4 huyện.

 

Tại đại hội thi đua yêu nước toàn ngành năm 2011, Công ty vinh dự được tôn vinh là một trong 6 đơn vị dẫn đầu toàn ngành trong sự nghiệp phát triển cao su, được Bộ NNPTNT và Thủ tướng Chính phủ tặng cờ đơn vị thi đua xuất sắc.

Đứng trên đồi cao su bạt ngàn gần 350ha tại tiểu khu 208 thuộc địa bàn xã Hương Long (Hương Khê), Tổng Giám đốc Trần Thanh Long phấn khởi cho biết: “Công ty TNHH MTV Cao su Hương Khê tiền thân là Công ty Thông, sau đó đổi thành Công ty Lâm- Nông- Công nghiệp Hà Tĩnh. Thật lòng mà nói, những ngày đó, Công ty gặp rất nhiều khó khăn, thậm chí có những thời điểm tưởng như bế tắc. Vì vậy chúng tôi đã xin chủ trương của tỉnh tìm hướng đi mới bằng cách gia nhập với Tập đoàn Cao su (CNCS) Việt Nam”.
 

Làm cỏ cho cây cao su, chăm sóc cây cao su ở vườn ươm của Công ty Cao su Hương Khê.

Tháng 7.2007, Công ty Lâm- Nông- Công nghiệp Hà Tĩnh chính thức gia nhập Tập đoàn CNCS. Công ty có chức năng, nhiệm vụ chuyển đổi từ rừng trồng kém hiệu quả và rừng sản xuất sang trồng 7.000ha cao su giai đoạn 2007- 2015 trên địa bàn các huyện Hương Khê, Hương Sơn, Đức Thọ và Vũ Quang.

Mặc dù mới gia nhập tập đoàn, cây cao su là cây mới trên đất Hà Tĩnh, nhưng nhờ có sự quan tâm, tạo điều kiện của lãnh đạo tỉnh, các ban, ngành, địa phương và sự quan tâm đặc biệt của Tập đoàn CNCS Việt Nam cũng như sự nỗ lực của toàn thể CBCNV, đến nay, Công ty đã trồng mới được gần 3.500ha cao su tại 4 huyện.

Theo kế hoạch, trên diện tích đất đã được giao, từ năm đến năm 2015, Công ty sẽ trồng mỗi năm từ 1.000- 1.500ha, nâng tổng diện tích đến hết năm 2015 lên 7.000- 8.000ha cao su đứng (cao su đại điền). Bên cạnh đó, phương án liên kết giữa Tập đoàn CNCS Việt Nam và người nông dân Hà Tĩnh để phát triển cao su tiểu điền đang được bàn bạc, thống nhất. Công ty chuẩn bị thực hiện đề án trồng 4.000ha cao su liên kết tiểu điền tại huyện Hương Sơn; tổ chức khảo sát để đầu tư thêm 5.000ha tại huyện Hương Sơn, Vũ Quang.

Tổng giám đốc Trần Thanh Long cho biết thêm: Trồng cao su liên kết, phía Tập đoàn CNCS Việt Nam bỏ 100% vốn, người dân góp vốn và được hưởng tiền công chăm sóc hàng năm, hưởng tỷ lệ ăn chia theo thỏa thuận. Đặc biệt, những hộ góp đất được Công ty nhận con em vào làm việc; được chuyển từ nông dân thành công nhân nhà nước, có lương, thưởng, có các chế độ bảo hiểm, có chế độ hưu trí khi về già.

Điều đặc biệt nữa là cây cao su phát triển đến đâu, hệ thống hạ tầng được Công ty được đầu tư đến đó. Chẳng hạn, Công ty đã đầu tư xây dựng công trình tràn liên hợp, hội quán cho nhân dân xóm 9 xã Sơn Hồng trị giá trên 3 tỷ đồng; đường xóm 5 xã Hương Minh (Vũ Quang) 2,7 tỷ đồng, đập thủy lợi khe Rọ và đường đi đập Tràng, xã Phương Mỹ (Hương Khê) trên 3 tỷ đồng, đường dân sinh liên kết sản xuất ở Hương Bình (HK) 2 tỷ đồng.

Ngoài ra, công ty còn đầu tư hệ thống loa máy phóng thanh, bàn ghế... cho các xã trong vùng dự án. Sắp tới Công ty sẽ tiếp tục đầu tư đường dân sinh kết hợp phát triển kinh tế ở xóm 6, xã Hương Giang và các xã Hòa Hải, Đức Bồng, Đức Hương, Sơn Kim 2, Sơn Hàm, Sơn Lâm... với kinh phí hàng chục tỷ đồng. Bên cạnh đó, mỗi năm Công ty còn bỏ ra trên 1 tỷ đồng để làm công tác từ thiện xã hội khác.

Ông Đoàn Anh Thân – Chủ tịch UBND xã Sơn Hồng (Hương Sơn) vui mừng cho biết: “Dự án trồng cao su của Công ty Cao su Hương Khê tuy mới vào đầu tư ở địa phương nhưng rất triển vọng. Sau hơn một năm triển khai, đến nay, Nông trường Cao su Sơn Hồng đã trồng được trên 200ha, giải quyết việc làm, thu nhập khá cho gần 300 lao động địa phương, trong đó hơn 100 người đã trở thành công nhân của nông trường nên chúng tôi rất phấn khởi.

Theo quy hoạch, trên đất Sơn Hồng này sẽ phát triển được 1.700ha cao su đại điền cùng 1.927ha cao su tiểu điền, nâng tổng diện tích cao su trên địa bàn lên gần 4.000ha. Nhân dân địa phương ai ai cũng mong muốn sớm được góp đất cùng Công ty để liên kết trồng cao su. Chúng tôi đã nhận thức được hiệu quả của việc trồng cao su liên kết và mong dự án sớm được triển khai trên địa bàn để khai thác tiềm năng đất đai, giải quyết việc làm bền vững cho bà con”.

Sáng xuân nay đi giữa bạt ngàn lộc biếc, chồi non cao su của Công ty Cao su Hương Khê, nhìn những mầm non cao su mơn mởn vươn mình trong nắng, chúng tôi tin rằng không lâu nữa, trên các triền đồi này những dòng “vàng trắng” sẽ mang lại nguồn lợi kinh tế lớn cho Công ty, góp phần giải quyết việc làm, nâng cao thu nhập cho người lao động và giúp bà con nông dân tham gia góp đất liên kết cùng Công ty trồng cao su sẽ thoát nghèo, vươn lên làm giàu ngay trên mảnh đất của mình.

Theo danviet.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 6 trong 2 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: cao su

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Thư viện Hình ảnh



Thăm dò ý kiến

Đánh giá kết quả thực hiện Chương trình NTM nên theo chỉ tiêu nào?

Số xã về đích (đạt 19/19 tiêu chí)?

Tổng số tiêu chí đạt chuẩn?

Tổng mức độ tiến bộ của tất cả các tiêu chí (theo phương pháp chấm điểm)?

Phương án khác?

Thời tiết - Tỷ giá

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 281


Hôm nayHôm nay : 43981

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 1263810

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 58855865