02:25 EDT Thứ tư, 24/04/2024
CHỦ ĐỀ HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TẤM GƯƠNG ĐẠO ĐỨC HCM CỦA VP ĐIỂU PHỐI NTM HÀ TĨNH "GƯƠNG MẪU, CHỦ ĐỘNG, TÂM HUYẾT, KHOA HỌC, HIỆU QUẢ"

Menu Hệ thống

Tư vấn chính sách
Văn bản Pháp luật
Văn bản Pháp luật
Điều hành tác nghiệp Hà Tĩnh
Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn
Cổng Thông tin Điện tử Hà Tĩnh
Công báo Hà Tĩnh
Báo Nông nghiệp Việt nam
Khuyến nônng Việt Nam
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Tĩnh

TRANG CHỦ » Tin Tức » Đỡ đầu, tài trợ


Đối tác chiến lược ngành in bạt quảng cáo

in bạt hiflex - in decal pp - in decal ngoài trời - in băng rôn

Giúp nông dân sử dụng năng lượng tiết kiệm

Thứ hai - 30/04/2012 03:11
Hưởng ứng Chương trình mục tiêu quốc gia, Hội Nông dân Việt Nam và Văn phòng Tiết kiệm năng lượng Bộ Công Thương đã triển khai Dự án giúp nông dân “sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả”.

Nâng cao nhận thức

Bà Lê Thị Thanh Hương – Phó Hiệu trưởng Trường Trung cấp Nghề (Hội Nông dân Việt Nam), phụ trách Dự án giúp nông dân sử dụng năng lượng tiết kiệm hiệu quả cho biết, năm 2011, Trường Trung cấp Nghề Hội Nông dân Việt Nam đã triển khai dự án với nhiều nội dung như tổ chức mít tinh, tổ chức hội thi sân khấu hoá; điều tra khảo sát, đánh giá thực trạng hộ nông dân sử dụng năng lượng trên địa bàn tỉnh Hải Dương, tập huấn xây dựng đội ngũ tuyên truyền viên các cấp huyện, xã của Hội Nông dân để vận động nông dân sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả; hỗ trợ mua bóng đèn compact, làm hầm biogas và giúp hộ nông dân xây dựng mô hình sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả trong sinh hoạt và sản xuất…

Tuyên truyền tiết kiệm điện bằng hình thức sân khấu hoá ở Gia Lộc, Hải Dương.

“Nhà tôi dùng hầu như đủ các thiết bị sinh hoạt bằng điện như ti vi, tủ lạnh, máy giặt, điều hoà, nồi cơm điện… Trước đây mới sử dụng chẳng biết dùng như thế nào cho hiệu quả và tiết kiệm điện năng nên có tháng lên tới 400 - 600 nghìn đồng tiền điện.

Từ khi tham vào dự án này, tôi đã được tư vấn nhiều kinh nghiệm và tiết kiệm mỗi tháng cả trăm nghìn đồng - ông Nguyễn Văn Hưng ở Gia Lộc (Hải Dương) chia sẻ.

Theo kết quả khảo sát ở Hải Dương của Hội Nông dân cho thấy, mặc dù hiện nay mức tiêu thụ năng lượng tính trên đầu người của khu vực nông thôn còn thấp, nhưng tốc độ gia tăng về nhu cầu sử dụng cao hơn do kinh tế phát triển, thu nhập ngày càng được cải thiện... nên cần thiết phải vận động nông dân sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả trong sinh hoạt và trong sản xuất.

Việc sử dụng năng lượng trong các hộ gia đình nông dân hiện vẫn chỉ tập trung vào một số dạng năng lượng tiện ích như xăng, dầu, điện... do đó đòi hỏi mức cung năng lượng cũng ngày càng cao. “Hiện Hội Nông dân Việt Nam đã xây dựng phương hướng thực hiện Đề án “Hộ nông dân sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả” giai đoạn 2012 – 2015, trong đó năm 2012 sẽ triển khai tại địa bàn huyện Đông Anh, TP. Hà Nội” - bà Hương cho biết.

Cần tiết kiệm hơn nữa

Theo đánh giá của Thường trực Trung ương Hội Nông dân Việt Nam, hiện nay tiềm năng về sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả của các hộ gia đình nông dân còn rất lớn. Vấn đề là cần phải thực hiện tốt và lâu dài công tác tuyên truyền, vận động kết hợp với các cơ chế, chính sách hỗ trợ, khuyến khích của Nhà nước mới thực hiện được các mục tiêu sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả ở khu vực nông thôn nước ta.

Theo khảo sát của Điện lực Hải Dương, ở khu vực nông thôn, hàng năm bình quân mỗi hộ gia đình sử dụng từ 780-900 kWh, tương đương mức 65-75 kWh/tháng.

Nếu mỗi hộ gia đình ở nông thôn tiết kiệm từ 5-8% điện năng sử dụng sẽ giúp tiết kiệm được từ 15,2-24,2 triệu kWh điện (tương đương 16,12-25,65 tỷ đồng) nên tiết kiệm năng lượng trong sinh hoạt còn nhiều tiềm năng cần được khai thác.

Theo ông Lều Vũ Điều – Phó Chủ tịch Hội Nông dân Việt Nam: “Thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia về sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả, trong những năm qua, Hội Nông dân Việt Nam đã vận động nông dân tích cực tham gia hưởng ứng cuộc vận động sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả trong sinh hoạt và sản xuất của từng hộ gia đình.

Thông qua các cuộc vận động, nhiều mô hình của nông dân đạt hiệu quả tiết kiệm năng lượng cao như mô hình hộ nông dân thay thế bóng đèn tròn sợi đốt truyền thống bằng đèn tiết kiệm điện trong sinh hoạt, chăn nuôi và trồng trọt…”.

“Hiện Thường trực Trung ương Hội Nông dân Việt Nam giao trách nhiệm cho các cấp Hội Nông dân trong cả nước tích cực vận động và hướng dẫn nông dân sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả, coi đó là một nội dung nhiệm vụ của các cấp Hội Nông dân và phong trào nông dân hiện nay” - ông Điều nói.

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: n/a

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Thư viện Hình ảnh



Thăm dò ý kiến

Đánh giá kết quả thực hiện Chương trình NTM nên theo chỉ tiêu nào?

Số xã về đích (đạt 19/19 tiêu chí)?

Tổng số tiêu chí đạt chuẩn?

Tổng mức độ tiến bộ của tất cả các tiêu chí (theo phương pháp chấm điểm)?

Phương án khác?

Thời tiết - Tỷ giá

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 116


Hôm nayHôm nay : 21499

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 954308

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 59962631