07:43 EDT Thứ năm, 18/04/2024
CHỦ ĐỀ HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TẤM GƯƠNG ĐẠO ĐỨC HCM CỦA VP ĐIỂU PHỐI NTM HÀ TĨNH "GƯƠNG MẪU, CHỦ ĐỘNG, TÂM HUYẾT, KHOA HỌC, HIỆU QUẢ"

Menu Hệ thống

Tư vấn chính sách
Văn bản Pháp luật
Văn bản Pháp luật
Điều hành tác nghiệp Hà Tĩnh
Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn
Cổng Thông tin Điện tử Hà Tĩnh
Công báo Hà Tĩnh
Báo Nông nghiệp Việt nam
Khuyến nônng Việt Nam
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Tĩnh

TRANG CHỦ » Tin Tức » Đỡ đầu, tài trợ


Đối tác chiến lược ngành in bạt quảng cáo

in bạt hiflex - in decal pp - in decal ngoài trời - in băng rôn

Tiếp sức cho nông thôn Hà Tĩnh

Thứ ba - 27/12/2011 01:45
Trong mấy năm lại nay, nhờ tranh thủ được nguồn vốn hỗ trợ phát triển chính thức (ODA), diện mạo quê hương đang dần thay da đổi thịt. Hạ tầng nông thôn Hà Tĩnh được cải thiện đáng kể, đời sống của người dân vùng nông thôn được nâng cao, góp phần phát triển kinh tế khu vực nông nghiệp, nông thôn và nông dân. Với mục tiêu góp sức vào công cuộc XĐGN cho nông thôn Hà Tĩnh, dự án “Phát triển cơ sở hạ tầng nông thôn Hà Tĩnh” (HIRDP) khởi động càng có ý nghĩa thiết thực hơn, nhằm tiếp sức cho nông nghiệp, nông thôn và nông dân vững mạnh hơn trên con đường xây dựng nông thôn mới…

Đối với một địa phương đa phần dân số là nông dân như Hà Tĩnh thì nông nghiệp luôn là ngành kinh tế đóng vai trò chủ đạo. Đã qua cái thời sản xuất kiểu manh mún, tự cung tự cấp truyền thống, ngành kinh tế nông nghiệp đang dần được cải thiện, vươn đến nền sản xuất hàng hóa, tạo tính cạnh tranh trên thị trường. Điều đó, không chỉ đòi hỏi người nông dân có bứt phá trong đầu tư để tổ chức lại sản xuất cho ruộng nhà mà cơ sở hạ tầng chính là xương sống để nông nghiệp phát triển bền vững. Dẫu vậy, nguồn vốn tự có của người dân hạn hẹp, đầu tư tư liệu sản xuất trước mỗi mùa vụ đối với mỗi người nông dân đã là quá sức huống gì cả một hệ thống hạ tầng hiện đại. Trong những năm gần đây, nhiều địa phương đã mạnh dạn phát huy nội lực của mình để đầu tư các công trình cơ sở hạ tầng nông thôn. Tuy nhiên còn ở mức hạn chế và nguồn vốn không lớn nên cơ sở hạ tầng chất lượng không đảm bảo, thiếu tính bền vững. Cùng với nhiều dự án sử dụng nguồn vốn hỗ trợ phát triển chính thức (ODA),trước đó do BQL dự án ISDP- HIRDP Hà Tĩnh thực hiện, dự án “Phát triển cơ sở hạ tầng nông thôn Hà Tĩnh” (HIRDP) sẽ góp phần tăng năng suất sản xuất nông nghiệp, đa dạng hoá các sản phẩm nông nghiệp, tăng thu nhập cho người dân địa phương vùng dự án.

Xây dựng nông thôn mới phải bắt đầu từ nhận thức của mỗi cán bộ và từng người dân

Nông thôn Hà Tĩnh

Dự án “Phát triển cơ sở hạ tầng nông thôn tỉnh Hà Tĩnh” (HIRDP) do Quỹ Kuwait về phát triển kinh tế Arab tài trợ với tổng nguồn vốn là 18.610.809 USD, trong đó vốn ODA: 14.624.057 USD và vốn đối ứng: 3.986.752 USD. Trong thời gian 5 năm, dự án sẽ được thực hiện tại 77 xã nghèo trên địa bàn tỉnh, tập trung vào các hạng mục: nâng cấp và xây dựng hệ thống thủy lợi nhỏ; nâng cấp và xây dựng khoảng 140 km đường GTNT liên xã và liên thôn, 9 cầu nhỏ trong các xã vùng dự án; tạo thêm cơ hội việc làm và nâng cao thu nhập cho người dân địa phương và tăng cường năng lực quản lý của cán bộ địa phương và người hưởng lợi. Đến thời điểm này, công tác khảo sát, lập báo cáo kinh tế kỹ thuật cho các công trình đầu tư đợt 1 đã hoàn thành. Bên cạnh đó, BQL dự án đã tổ chức 12 lớp đào tạo nâng cao năng lực về giám sát công trình xây dựng và quản lý, vận hành, duy tu bảo dưỡng công trình cho cán bộ các xã hưởng lợi. Đồng thời, soạn thảo và phát hành “Sổ tay hướng dẫn thực hiện dự án”; “Sổ tay Giám sát cộng đồng” và “Sổ tay Quản lý, duy tu bảo dưỡng công trình” đến tận tay đến các học viên. Ông Trần Việt Hà, Giám đốc BQL dự án ISDP- HIRDP Hà Tĩnh cho biết: “Từ sự thành công của một số dự án đi trước như: dự án CBRIP, MPRP và ISDP cho thấy Ban giám sát cộng đồng và duy tu bảo dưỡng tại địa phương hưởng lợi đã phát huy hiệu quả tích cực. Điều cốt lõi của việc trao trách nhiệm giám sát, theo dõi và quản lý công trình cho người dân hưởng lợi chính là tạo điều kiện để công trình thi công đúng tiến độ, với chất lượng đảm bảo; hạn chế tối đa thất thoát, lãng phí…Đó là nhân tố quyết định tính bền vững, hiệu quả sử dụng của công trình thuộc dự án mà chúng tôi luôn hướng tới”.

Tiếp sức cho nông thôn Hà Tĩnh
HIRDP đến Hà Tĩnh sẽ tạo thêm cơ hội cho vùng nông thôn

Đến xã Khánh Lộc (Can Lộc), chúng tôi được chứng kiến niềm vui mừng của người dân nơi đây khi biết con đường liên xã Khánh Vượng sắp được khởi công xây dựng. Ông Mai Khắc Tám, Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND xã cho biết: “Trục đường Khánh Vượng (từ xã Khánh Lộc đi xã Vượng Lộc) là một trong những con đường huyết mạch của địa phương, tuy nhiên vì không có điều kiện đầu tư nên đến bây giờ vẫn chỉ là con đường đất, nắng thì bụi, mưa xuống lại lầy lội, đi lại rất khó khăn, gây ảnh hưởng lớn đến phát triển kinh tế của địa phương. Đầu tư xây dựng lại con đường, dự án HIRDP đã đáp ứng được niềm mong mỏi của chúng tôi bấy lâu nay”. Không bao lâu nữa, con đường dài 3,5 km này sẽ được đổ bê tông rộng 3,5 m, dày 18 cm với tổng mức đầu tư hơn 6 tỷ đồng. Cũng theo ông Tám, cái hay nhất mà dự án làm được đó là đào tạo năng lực giám sát và duy tu bảo dưỡng công trình cho người dân hưởng lợi. Điều đó, không chỉ giúp họ quản lý tốt công tác thi công mà qua đó còn tích lũy kiến thức quý báu về quy trình kỹ thuật cho những công trình khác trên địa phương.

Cũng như các dự án đàn anh, đàn chị đi trước, HIRDP đến Hà Tĩnh sẽ tạo thêm cơ hội cho vùng nông thôn tỉnh nhà thêm những gam màu tươi sáng trên con đường hiện đại hóa quê hương, góp phần XĐGN, xây dựng nông thôn mới, nâng cao hơn chất lượng cuộc sống cho nhân dân.

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

 

Thư viện Hình ảnh



Thăm dò ý kiến

Đánh giá kết quả thực hiện Chương trình NTM nên theo chỉ tiêu nào?

Số xã về đích (đạt 19/19 tiêu chí)?

Tổng số tiêu chí đạt chuẩn?

Tổng mức độ tiến bộ của tất cả các tiêu chí (theo phương pháp chấm điểm)?

Phương án khác?

Thời tiết - Tỷ giá

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 168

Máy chủ tìm kiếm : 2

Khách viếng thăm : 166


Hôm nayHôm nay : 35451

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 704010

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 59712333