02:46 EDT Thứ tư, 24/04/2024
CHỦ ĐỀ HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TẤM GƯƠNG ĐẠO ĐỨC HCM CỦA VP ĐIỂU PHỐI NTM HÀ TĨNH "GƯƠNG MẪU, CHỦ ĐỘNG, TÂM HUYẾT, KHOA HỌC, HIỆU QUẢ"

Menu Hệ thống

Tư vấn chính sách
Văn bản Pháp luật
Văn bản Pháp luật
Điều hành tác nghiệp Hà Tĩnh
Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn
Cổng Thông tin Điện tử Hà Tĩnh
Công báo Hà Tĩnh
Báo Nông nghiệp Việt nam
Khuyến nônng Việt Nam
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Tĩnh

TRANG CHỦ » Tin Tức » Đỡ đầu, tài trợ » Đỡ đầu


Đối tác chiến lược ngành in bạt quảng cáo

in bạt hiflex - in decal pp - in decal ngoài trời - in băng rôn

Bộ đội Biên phòng tỉnh Thừa Thiên - Huế Góp sức xây dựng nông thôn mới ở vùng biên A Lưới

Thứ tư - 08/05/2013 20:07
Hưởng ứng phong trào thi đua “Cả nước chung sức xây dựng nông thôn mới”, thời gian qua, Đảng ủy, Bộ chỉ huy BĐBP tỉnh Thừa Thiên-Huế đã tập trung lãnh đạo xây dựng các mô hình, dự án, kêu gọi tài trợ giúp nhân dân các xã, phường biên giới, hải đảo phát triển kinh tế-xã hội, góp phần xây dựng nông thôn mới.

Nan giải nguồn vốn xây dựng nông thôn mới

Là huyện vùng biên của tỉnh Thừa Thiên-Huế, hiện cả người dân và chính quyền huyện A Lưới đều rất hăng hái, nỗ lực xây dựng nông thôn mới. Song do nguồn vốn hạn hẹp, nên “ngọn lửa” xây dựng nông thôn mới ở đây vẫn chưa thể bùng lên được. Ông Hồ Văn Ngư, Trưởng phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện A Lưới cho biết: “Toàn huyện A Lưới có 20 xã, thì có 16 xã đã bắt tay vào xây dựng nông thôn mới, trong đó có hai xã được chọn làm điểm của tỉnh là xã Hương Phong và xã Nhâm. Sau hơn một năm thực hiện chương trình, hiện hai xã này đã đạt hơn 10 tiêu chí, riêng xã Hương Phong đạt 16 tiêu chí, còn lại các xã khác đạt từ 5 đến 9 tiêu chí. Trung tá Nguyễn Quang Vinh, Chính trị viên Đồn Biên phòng Nhâm cho biết: “Hiện tại, Nhâm là xã đi đầu trong việc hiến đất góp công xây dựng nông thôn mới với diện tích đất hiến là 10.015m2, tổng trị giá đất và tài sản trên đất là hơn 220 triệu đồng. Bà con trong các thôn hưởng ứng rất nhiệt tình phong trào xây dựng nông thôn mới như hiến đất, phá dỡ tường rào để mở đường, nhưng do thiếu nguồn vốn, nên việc xây dựng cơ sở hạ tầng vẫn chưa được triển khai nhiều”.
 
Đại diện BĐBP tỉnh Thừa Thiên-Huế cùng các nhà tài trợ cắt băng khánh thành trạm xá quân dân y xã Nhâm, huyện A Lưới.

Theo ghi nhận của chúng tôi, hiện cán bộ và nhân dân các xã của huyện A Lưới đang rất quyết tâm để xây dựng nông thôn mới. Song rào cản lớn nhất đối với địa phương là nguồn vốn hạn hẹp, khiến chính quyền cùng người dân không thể triển khai một cách đồng bộ và quy mô được. Dù bà con nhân dân cũng như chính quyền các xã ở A Lưới đã rất nhiệt tình xây dựng nông thôn mới, song nếu chỉ dựa vào nguồn nội lực của địa phương và đóng góp của bà con là chưa đủ. A Lưới vẫn cần thêm nhiều sự hỗ trợ từ các cấp, nhất là vốn. Bởi theo tính toán, để xây dựng nông thôn mới trên các xã vùng cao, chi phí bỏ ra phải lớn hơn gấp nhiều lần so với những xã vùng xuôi có điều kiện thuận lợi.

Xã hội hóa công tác xây dựng nông thôn mới
Đứng trước những khó khăn của địa phương, Đảng ủy, lãnh đạo Bộ chỉ huy BĐBP tỉnh Thừa Thiên-Huế đã tích cực chỉ đạo các đơn vị vừa làm tốt công tác bảo vệ chủ quyền an ninh biên giới vừa làm tốt công tác tuyên truyền vận động quần chúng, đặc biệt là các tổ, đội công tác biên phòng tăng cường xuống địa bàn thực hiện “3 cùng (cùng ăn, cùng ở, cùng làm), 4 bám (bám chính sách, bám đơn vị, bám chính quyền, bám dân)”, trực tiếp tham gia vận động đồng bào hăng hái tham gia xây dựng nông thôn mới. Đại tá Nguyễn Văn Lưu, Chính ủy Bộ chỉ huy BĐBP tỉnh Thừa Thiên-Huế cho biết: “Chúng tôi đã kêu gọi các nhà hảo tâm, các mạnh thường quân trong và ngoài tỉnh, các chương trình nghĩa tình hướng về đồng bào vùng biên giới A Lưới. Tính đến nay, mỗi năm có bình quân 50 căn nhà và hai công trình dân sinh được xây dựng bằng nguồn vốn các đơn vị tài trợ cho đồng bào trên A Lưới”.

Được biết, trong số các nhà tài trợ đang ngày đêm sát cánh cùng BĐBP tỉnh Thừa Thiên-Huế hướng về đồng bào biên giới A Lưới có chương trình “Nghĩa tình Trường Sơn” do Báo Sài Gòn Giải phóng tổ chức, đều đặn mỗi năm ủng hộ xây dựng 20 nhà, một công trình dân sinh và nhiều phần quà có giá trị tặng đồng bào ở A Lưới. Để quản lý tốt nguồn kinh phí, Bộ chỉ huy Biên phòng tỉnh đã giao các Đồn biên phòng trực tiếp quản lý và xây dựng.
Thượng tá Nguyễn Minh Đức, Đồn trưởng Đồn Biên phòng 629 tâm sự: “Năm 2011 và 2012, chỉ tiêu cấp trên giao cho đơn vị thực hiện 22 căn nhà tình nghĩa tặng đồng bào, khi trực tiếp đảm nhận và bắt tay vào xây dựng 22 căn nhà trên địa bàn 4 xã Nhâm, Hồng Bắc, Hồng Thượng và Hồng Thái, thấy bà con còn nhiều khó khăn, cán bộ, chiến sĩ trong đồn đã tự nguyện đóng góp kinh phí để hỗ trợ vận chuyển vật liệu giúp bà con làm nhà”. 
 
Những việc làm của cán bộ, chiến sĩ BĐBP tỉnh Thừa Thiên-Huế đã và đang góp phần vào công cuộc xây dựng nông thôn mới trên biên giới A Lưới.

Tính đến nay, trong chương trình BĐBP tỉnh Thừa Thiên-Huế chung sức xây dựng nông thôn mới đã có: 112 công trình dân sinh, 5 trạm xá, một phòng học vi tính với 20 máy tính, hơn 200 ngôi nhà, 20 ti vi và nhiều phần quà thiết thực đã được trao cho đồng bào huyện biên giới A Lưới. Củng cố 20 cơ sở chính trị, tham gia hàng nghì̀n ngaây cöng lao àöång giuáp dên laâm àûúâng, vêån àöång nhên dên hiïën hún 20.150m2 để làm đường.
Bài và ảnh: HỒ VIỆT
Theo qdnd.vn
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: xây dựng

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Thư viện Hình ảnh



Thăm dò ý kiến

Đánh giá kết quả thực hiện Chương trình NTM nên theo chỉ tiêu nào?

Số xã về đích (đạt 19/19 tiêu chí)?

Tổng số tiêu chí đạt chuẩn?

Tổng mức độ tiến bộ của tất cả các tiêu chí (theo phương pháp chấm điểm)?

Phương án khác?

Thời tiết - Tỷ giá

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 159

Máy chủ tìm kiếm : 10

Khách viếng thăm : 149


Hôm nayHôm nay : 22066

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 954875

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 59963198