20:11 EDT Thứ tư, 24/04/2024
CHỦ ĐỀ HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TẤM GƯƠNG ĐẠO ĐỨC HCM CỦA VP ĐIỂU PHỐI NTM HÀ TĨNH "GƯƠNG MẪU, CHỦ ĐỘNG, TÂM HUYẾT, KHOA HỌC, HIỆU QUẢ"

Menu Hệ thống

Tư vấn chính sách
Văn bản Pháp luật
Văn bản Pháp luật
Điều hành tác nghiệp Hà Tĩnh
Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn
Cổng Thông tin Điện tử Hà Tĩnh
Công báo Hà Tĩnh
Báo Nông nghiệp Việt nam
Khuyến nônng Việt Nam
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Tĩnh

TRANG CHỦ » Tin Tức » Đỡ đầu, tài trợ » Đỡ đầu


Đối tác chiến lược ngành in bạt quảng cáo

in bạt hiflex - in decal pp - in decal ngoài trời - in băng rôn

Phát huy thế mạnh trong xây dựng nông thôn mới

Thứ tư - 20/03/2013 09:03
Sau một năm phát động, triển khai phong trào "BĐBP Gia Lai chung sức xây dựng nông thôn mới", với những cách làm thiết thực, sáng tạo, đến nay, nhiều mục tiêu của chương trình xây dựng nông thôn mới trên địa bàn biên giới đã có những tín hiệu khởi sắc.

 


 Đội công tác địa bàn Đồn BP Ia Chía giúp dân làm nhà Đại đoàn kết. 

 

Nhớ lại ngày đầu phát động phong trào, địa bàn biên giới của tỉnh còn tiềm ẩn những nhân tố gây bất ổn khó lường, thế nhưng, chỉ sau một năm triển khai thực hiện đã tạo ra được những chuyển biến đáng khích lệ. "Điểm nhấn" trong phong trào xây dựng nông thôn mới của BĐBP Gia Lai là, bên cạnh việc triển khai toàn diện 19 tiêu chí của Chương trình Mục tiêu quốc gia về xây dựng nông thôn mới, đơn vị đã tập trung đi sâu vào những tiêu chí mà trước đây đã áp dụng đem lại hiệu quả tốt. Cụ thể, BĐBP tỉnh đã tập trung đột phá vào 5/19 tiêu chí "sở trường". Trước hết là tiêu chí về nhà ở dân cư (tiêu chí thứ 9), với việc tiếp tục đẩy mạnh Cuộc vận động "Mái ấm cho người nghèo nơi biên giới, hải đảo".

Trong năm qua, BĐBP tỉnh đã xây dựng và bàn giao được 10/10 nhà Đại đoàn kết với tổng kinh phí 383 triệu đồng, cùng với 1.822 ngày công của bộ đội. Ông Rơ Châm Bran, người Jrai, ở làng Ba, xã Ia Pnôn (Đức Cơ), là một trong số những người dân tộc vừa qua được BĐBP Gia Lai tặng nhà Nghĩa tình Trường Sơn, ông đã không kìm được xúc động: "Đây là niềm vui, niềm hạnh phúc lớn với gia đình chúng tôi. Chưa bao giờ chúng tôi nghĩ mình được sống trong căn nhà khang trang, ấm cúng thế này. Căn nhà mới tạo điều kiện cho gia đình ổn định cuộc sống, cùng dân làng tích cực lao động sản xuất, xây dựng nếp sống văn hóa mới và chung sức cùng BĐBP xây dựng, bảo vệ biên cương".

Trong tiêu chí về hình thức tổ chức sản xuất (tiêu chí 13), các đơn vị BĐBP tỉnh đã nhạy bén, tích cực tham mưu và phối hợp tham gia cùng cấp ủy, chính quyền địa phương khảo sát, lựa chọn, triển khai các mô hình phát triển kinh tế, chính trị, văn hóa, xã hội, giúp dân xóa đói, giảm nghèo bền vững. Đáng chú ý như: Mô hình "Củng cố thực lực chính trị làng Tang" của Đồn BP Ia Chía; mô hình "Giúp dân cải tạo vườn tạp trồng cây công nghiệp có giá trị kinh tế cao" của Đồn BP Ia Pnôn...

Tiêu chí về giáo dục (tiêu chí 14) được các Đội vận động quần chúng ở các đồn BP hiện thực hóa bằng những con số và việc làm ấn tượng như: Vận động học sinh bỏ học trở lại trường; những "thầy giáo quân hàm xanh" nhiệt tình tham gia xóa mù chữ và chống tái mù chữ cho con em đồng bào; nhận đỡ đầu các "địa chỉ đỏ", học sinh nghèo vượt khó tại các xã biên giới... Kết quả, năm 2012, Đội công tác địa bàn và Đội vận động quần chúng của các đồn BP đã vận động được 765 học sinh bỏ học trở lại trường; Đoàn Thanh niên BĐBP tỉnh và Chi đoàn các đơn vị phát động quyên góp tặng dụng cụ, đồ dùng học tập cho các trẻ em nghèo trên địa bàn trị giá 14 triệu đồng, nhận đỡ đầu 1 trẻ mồ côi (bé Siu H'ly, 13 tuổi, lớp 5, xã Ia O, được Đồn BP Pô Cô nhận làm con nuôi) và 9 học sinh nghèo vượt khó (mỗi tháng trợ giúp từ 150 - 300 nghìn đồng).

Công tác chăm sóc, phát triển y tế cũng là một nội dung quan trọng trong tiêu chí xây dựng nông thôn mới (tiêu chí 15), đặc biệt là ở vùng sâu, vùng xa, khu vực biên giới, đã được đơn vị triển khai thường xuyên, kịp thời, thông qua việc tuyên truyền nhân dân ăn ở, vệ sinh khoa học theo "đời sống mới" (không thả rông để gia súc phóng uế bừa bãi hoặc nuôi nhốt gia súc dưới gầm nhà sàn, tạo thói quen mắc màn trước khi đi ngủ, thực hiện ăn chín uống sôi, làm nhà vệ sinh...), chủ động phòng chống dịch bệnh và đẩy mạnh thực hiện chương trình quân dân y kết hợp. Năm qua, quân y các đơn vị đã phối hợp với Bệnh xá Biên phòng tỉnh tổ chức khám, chữa bệnh, cấp thuốc miễn phí cho 1.113 lượt người với tổng trị giá thuốc gần 66 triệu đồng; tổ chức tiêm chủng mở rộng cho 963 lượt người; tẩm màn, phun thuốc phòng chống dịch bệnh được 16 đợt/50 làng.

Tiêu chí 18 về chăm lo xây dựng, củng cố hệ thống tổ chức chính trị - xã hội vững mạnh là một nội dung quan trọng trong chương trình xây dựng nông thôn mới, đây cũng là chức năng, nhiệm vụ quan trọng thường xuyên của BĐBP. Để đạt được kết quả tốt, BĐBP tỉnh hết sức coi trọng đến việc bồi dưỡng nâng cao phẩm chất chính trị, năng lực công tác của đội ngũ cán bộ tăng cường xã trong xây dựng cơ sở chính trị các xã biên giới vững mạnh, đồng thời giúp dân phát triển kinh tế, ổn định cuộc sống.

Đến nay, BĐBP tỉnh đã triển khai có hiệu quả 3 mô hình phát triển kinh tế: Mô hình giúp dân khai hoang trồng lúa nước (4ha) của Đồn BP Ia Púch; mô hình trồng điều lai (2ha) của Đồn BP Ia Mơr; mô hình trồng tiêu (0,3ha) của Đồn BPCK Quốc tế Lệ Thanh. BĐBP tỉnh đã phối hợp với chính quyền địa phương tiến hành khảo sát và chọn làng Moók Trê, xã Ia Dom làm làng điểm trong thực hiện chương trình "BĐBP Gia Lai chung sức xây dựng nông thôn mới". Ngoài ra, các đơn vị BĐBP còn tham mưu và tích cực tham gia củng cố thực lực chính trị tại 9 Chi bộ Đảng, 4 Hội Phụ nữ; 6 Chi đoàn và 7 Ban Công an xã, thông qua việc thường xuyên cử cán bộ, đảng viên, nhân viên tham gia sinh hoạt góp ý xây dựng tổ chức vững mạnh.

Nói về những "hiệu ứng đỏ" qua một năm ra quân thực hiện chương trình xây dựng nông thôn mới của BĐBP tỉnh, Đại tá Nguyễn Đức Thành, Chính ủy BĐBP Gia Lai cho biết: Những kết quả bước đầu đạt được của BĐBP tỉnh tuy chưa toàn diện, song cũng có thể coi đây là "cú hích" quan trọng, tạo đà cho những năm tiếp theo tiếp tục hoàn thành các tiêu chí còn lại.

Để có được kết quả nói trên là nhờ Đảng ủy, Bộ Chỉ huy BĐBP tỉnh đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo sát sao từ khâu ra nghị quyết chuyên đề sát với những mục tiêu cụ thể, phù hợp với tình hình thực tiễn đơn vị. Đồng thời có biện pháp đồng bộ và tổ chức thực hiện chặt chẽ. Đặc biệt đã phát huy tốt thế mạnh vốn có; phát huy vai trò của cấp ủy, chỉ huy các đơn vị trong lãnh đạo và tổ chức thực hiện gắn với làm tốt công tác sơ kết tổng kết, rút kinh nghiệm kịp thời.                                              

 

Hồng Mạnh
Theo bienphong.com.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: n/a

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Thư viện Hình ảnh



Thăm dò ý kiến

Đánh giá kết quả thực hiện Chương trình NTM nên theo chỉ tiêu nào?

Số xã về đích (đạt 19/19 tiêu chí)?

Tổng số tiêu chí đạt chuẩn?

Tổng mức độ tiến bộ của tất cả các tiêu chí (theo phương pháp chấm điểm)?

Phương án khác?

Thời tiết - Tỷ giá

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 94

Máy chủ tìm kiếm : 4

Khách viếng thăm : 90


Hôm nayHôm nay : 37599

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 981247

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 59989570