11:30 EDT Thứ sáu, 29/03/2024
CHỦ ĐỀ HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TẤM GƯƠNG ĐẠO ĐỨC HCM CỦA VP ĐIỂU PHỐI NTM HÀ TĨNH "GƯƠNG MẪU, CHỦ ĐỘNG, TÂM HUYẾT, KHOA HỌC, HIỆU QUẢ"

Menu Hệ thống

Tư vấn chính sách
Văn bản Pháp luật
Văn bản Pháp luật
Điều hành tác nghiệp Hà Tĩnh
Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn
Cổng Thông tin Điện tử Hà Tĩnh
Công báo Hà Tĩnh
Báo Nông nghiệp Việt nam
Khuyến nônng Việt Nam
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Tĩnh

TRANG CHỦ » Tin Tức » Đỡ đầu, tài trợ » Đỡ đầu


Đối tác chiến lược ngành in bạt quảng cáo

in bạt hiflex - in decal pp - in decal ngoài trời - in băng rôn

Tết quân dân – Tết xây dựng nông thôn mới

Chủ nhật - 03/02/2013 22:54
Mừng Đảng, mừng Xuân Quý Tỵ 2013, Bộ Chỉ huy Quân sự (CHQS) TP. Cần Thơ phối hợp với Sở Văn hóa - Thể thao và Du lịch Cần Thơ, Hội Liên hiệp Phụ nữ thành phố và UBND huyện Cờ Đỏ đã tổ chức Tết quân dân năm 2013 tại xã Đông Thắng, huyện Cờ Đỏ - xã nghèo của huyện và là nơi có đông đồng bào Khmer sinh sống.
 
 
Thăm, khám bệnh, cấp phát thuốc miễn phí 
cho người dân xã Đông Thắng
 
Ấm tình Tết quân dân 
 
Đây là một trong các hoạt động truyền thống hết sức ý nghĩa, thiết thực và bổ ích của cán bộ chiến sĩ Bộ CHQS TP. Cần Thơ mỗi độ Tết đến Xuân về. Đó cũng là thực hiện chủ trương xây dựng nông thôn mới (NTM) theo tinh thần Nghị quyết 26-NQ/TW về nông nghiệp, nông dân, nông thôn và quyết định 800 của Chính phủ về xây dựng NTM.
 
Gặp Thiếu tướng Vũ Cao Quân- Chỉ huy trưởng Bộ CHQS TP. Cần Thơ trong những ngày tất bật cùng đồng đội lo Tết quân dân, ông phấn khởi cho biết: Tết quân dân năm 2013 được tổ chức quy mô hơn 6 lần tổ chức trước. Ngay sau khi phát động Tết quân dân, trên 340 cán bộ, chiến sĩ  lực lượng vũ trang ra quân tình nguyện về Đông Thắng tham gia giúp xã xây dựng NTM và giúp dân xây nhà Đại đoàn kết cho người nghèo. "Đây là hoạt động phát huy tinh thần yêu nước, truyền thống đoàn kết quân dân, giáo dục truyền thống cách mạng cho nhân dân TP. Cần Thơ, góp phần thực hiện tốt chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước về xây dựng NTM, hậu phương quân đội… Sự có mặt của các anh em chiến sĩ về các làng quê ngoại thành ăn Tết với nhiều hoạt động hỗ trợ thiết thực cho người dân đã và đang hâm nóng thêm tình cảm quân dân, làm sống lại truyền thống đoàn kết "Quân với dân như cá với nước”, đồng thời góp phần giúp các hộ nghèo trong cộng đồng, bà con dân tộc thiểu số vui xuân, đón Tết ấm áp hơn”, Thiếu tướng Vũ Cao Quân khẳng định. 
 
Ngoài việc đưa lực lượng bộ đội tham gia Tết quân dân, trong năm 2012, BCHQS thành phố cùng Ban chỉ huy quân sự huyện tham gia quy hoạch lại mạng lưới giao thông, điện, đường, trường, trạm, giúp dân làm hơn 3,6km đường nông thôn, tuyên truyền vận động nhân dân thực hiện sản xuất theo cánh đồng mẫu lớn nhằm nâng cao hiệu quả trong sản xuất. Theo Thiếu tướng Vũ Cao Quân, việc sản xuất theo mô hình cánh đồng mẫu lớn theo hướng VietGAP mang lại lợi nhuận cao hơn sản xuất hộ từ 28,3 – 38,8%. Nhiều xã đã nâng từ 2 tiêu chí đến 4 tiêu chí. Riêng xã Đông Thắng ban đầu đạt 2 tiêu chí, đến nay đã đạt 6 tiêu chí.    
 
Tết quân dân năm nay diễn ra trong 5 ngày từ 29-1 đến 2-2. Trong những ngày diễn ra Tết quân dân, Bộ CHQS thành phố phối hợp với Huyện ủy, UBND và lực lượng vũ trang huyện Cờ Đỏ tổ chức nhiều hoạt động giúp dân, chăm lo an sinh xã hội như: Hoàn thành tuyến đường giao thông nông thôn kênh Xáng Bộ, ấp Đông Thắng với chiều dài 3.641m, ngang 4m, tạo điều kiện cho học sinh và bà con đi lại dễ dàng trong dịp Tết.  Một hoạt động ý nghĩa khác là xây tặng 80 căn nhà Đại đoàn kết cho đối tượng chính sách có hoàn cảnh khó khăn có nhà ở mới đón Tết.
 
Thiếu tướng Vũ Cao Quân nhấn mạnh: Để bà con có được ngôi nhà khang trang, hoàn chỉnh, Bộ chỉ huy quân sự chủ trương huy động lực lượng bộ đội về trực tiếp xây nhà cho bà con. Như vậy, mỗi căn sẽ tiết kiệm khoảng 7 triệu đồng. Tính ra 80 căn, số tiền thêm được khoảng 560 triệu đồng. Ngoài việc xây nhà cho bà con, bộ đội còn giúp xây dựng nhà Thông tin ở ấp Thới Hiệp, bắc cầu kênh Bệ số 3, ấp Thới Hiệp 2;  xây trường mẫu giáo; tổ chức khám chữa bệnh, phát thuốc miễn phí cho 2.000 người dân;  trao tặng 400 phần quà xuân cho gia đình chính sách; tổ chức lao động thực hiện một số công trình phúc lợi xã hội giúp dân như phát hoang 2 bên tuyến đường 4,5km từ xã Đông Thắng đến thị Trấn Cờ Đỏ…  
 
Trong thời gian này, Tết quân dân còn diễn ra nhiều hoạt động chiếu phim, liên hoan văn hóa văn nghệ, thể thao; hội thi gói bánh tét, bánh ích kỷ lục... Hầu hết các hoạt động đều được truyền hình trực tiếp phục bà con tạo sinh khí  ấm áp, vui tươi phấn khởi trong những ngày giáp Tết. 
 
Đi dân nhớ, ở dân thương 
 
Còn nhớ Tết quân dân năm Nhâm Thìn - 2012 tổ chức tại xã Thanh Tiến, huyện Vĩnh Thạnh, gần 200 cán bộ, chiến sĩ cùng lực lượng thanh niên tình nguyện, dân quân tự vệ và nhân dân  địa phương đã  thực hiện trải đá nâng cấp con đường giao thông nông thôn dài hơn 1.000m.  Bộ chỉ huy quân sự phối hợp ngành y tế đưa đoàn y bác sĩ về khám chữa bệnh, cấp thuốc miễn phí cho hơn 1.500 lượt bệnh nhân nghèo và gia đình chính sách… Những việc làm thiết thực ấy đã để lại trong lòng người dân địa phương hình ảnh tốt đẹp về anh "bộ đội Cụ Hồ”. 
Anh Nguyễn Mạnh Cường, một chiến sĩ thuộc BCH QS TP. Cần Thơ tình nguyện tham gia xuyên suốt nhiều Tết quân dân cảm động bày tỏ: "Nhiều năm qua, chúng tôi về ăn Tết với bà con ngoại thành, giúp dân thực hiện các công trình phúc lợi xã hội là tiếp tục thực hiện "ba cùng” với dân (cùng ăn, cùng ở, cùng sẻ chia giúp đỡ khó khăn với bà con) nên đã để lại nhiều tình cảm rất sâu nặng. Bộ đội đang ra sức thực hiện câu "Đi dân nhớ, ở dân thương”. Chúng tôi quan niệm: Việc gì giúp được dân, có ích cho xã hội thì bộ đội chúng tôi phân công nhau làm. Khi thì chung tay làm đường, khi xây tặng căn nhà, khi làm cỏ, gặt lúa hoặc giúp sửa, bắc lại các cây cầu, dạy các em nhỏ học… Đó cũng là cách để chúng tôi thực hiện chủ trương học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”. 
 
 Nhờ có Tết quân dân mà Tết này có thêm 80 hộ nghèo ở huyện Cờ Đỏ được ăn Tết trong căn nhà mới to, đẹp do bộ đội giúp vận động tiền và xây tặng. Ước mơ bao lâu nay đã thành hiện thực. Nhiều bà con đã không cầm được nước mắt vì quá vui mừng trong ngày vui nhận nhà Đại đoàn kết. Ông Bùi Văn Hai, Chủ tịch UBMTTQ TP.Cần Thơ cho biết, mỗi năm Tết quân dân lại luân phiên tổ chức tại một xã địa bàn còn nhiều khó khăn cần sự trợ giúp thiết thực. Các anh về mang đến cho nhân dân địa phương biết bao tình cảm ấp áp, biết bao niềm vui...
 
Bà con các xã ngoại thành như Trường Long, Vĩnh Tiến, Đông Thắng,… ai ai cũng thầm mong năm sau bộ đội lại về đây ăn Tết với bà con. 
 
Khánh Linh – Quốc Khánh
Theo daidoanket.vn
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: n/a

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Thư viện Hình ảnh



Thăm dò ý kiến

Đánh giá kết quả thực hiện Chương trình NTM nên theo chỉ tiêu nào?

Số xã về đích (đạt 19/19 tiêu chí)?

Tổng số tiêu chí đạt chuẩn?

Tổng mức độ tiến bộ của tất cả các tiêu chí (theo phương pháp chấm điểm)?

Phương án khác?

Thời tiết - Tỷ giá

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 243

Máy chủ tìm kiếm : 1

Khách viếng thăm : 242


Hôm nayHôm nay : 60921

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 1280750

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 58872805