22:24 EDT Thứ sáu, 19/04/2024
CHỦ ĐỀ HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TẤM GƯƠNG ĐẠO ĐỨC HCM CỦA VP ĐIỂU PHỐI NTM HÀ TĨNH "GƯƠNG MẪU, CHỦ ĐỘNG, TÂM HUYẾT, KHOA HỌC, HIỆU QUẢ"

Menu Hệ thống

Tư vấn chính sách
Văn bản Pháp luật
Văn bản Pháp luật
Điều hành tác nghiệp Hà Tĩnh
Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn
Cổng Thông tin Điện tử Hà Tĩnh
Công báo Hà Tĩnh
Báo Nông nghiệp Việt nam
Khuyến nônng Việt Nam
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Tĩnh

TRANG CHỦ » Tin Tức » Nhiều người quan tâm » Sức khỏe - Giới tính


Đối tác chiến lược ngành in bạt quảng cáo

in bạt hiflex - in decal pp - in decal ngoài trời - in băng rôn

Chữa cận thị bằng mát-xa, thiền, yoga: Cẩn trọng kẻo ngậm trái đắng

Thứ sáu - 11/08/2017 22:28
SKĐS - Háo hức với lời giới thiệu “giúp cải thiện thị lực, bỏ kính mà không cần phẫu thuật”, rất nhiều bậc phụ huynh đã không ngần ngại bỏ số tiền khá lớn để cho con theo học lớp thiền, mát-xa, yoga chữa cận thị theo lời quảng cáo trên mạng. Thế nhưng, nhiều bậc phụ huynh đã phải ngậm trái đắng bởi cận chẳng thấy khỏi mà còn nặng hơn.

Chữa cận thị mắc luôn loạn thị

Chị N.T.H. ở Mễ Trì Thượng, quận Nam Từ Liêm (Hà Nội) lo lắng khi cô giáo thông báo con ngồi ngay bàn đầu mà không nhìn rõ. Khi đưa đi khám chị tá hỏa con đã cận 2,5 độ. Vài ngày sau đó, chị H. vẫn còn choáng váng.

Đang lúc hoang mang, chị H. lên mạng và tìm thấy fanpage Chữa cận thị không cần phẫu thuật, mừng như bắt được vàng và chị nhấc máy lên gọi số điện thoại nhờ tư vấn. Theo lời của tư vấn viên: “Nếu tham gia khóa tập này, chắc chắn thị lực của trẻ sẽ cải thiện, hoàn toàn có thể bỏ kính và nhìn xa với thị lực 10/10. Nhiều trẻ chỉ cần theo 6-8 buổi tập là có thể không phụ thuộc vào kính”. Sau khi biết con chị mới bị cận thị thì tư vấn viên lại khẳng định, nếu cháu mới bị cận thì khả năng thành công rất cao.

Cần khám và điều trị cận thị ở bệnh viện chuyên khoa mắt. Ảnh: TM

 

 

Cần khám và điều trị cận thị ở bệnh viện chuyên khoa mắt. Ảnh: TM

Nghe thế, chị H. đưa con đến địa chỉ 289 Cầu Giấy để test thử và nhận tư vấn trực tiếp. Khi vào, con gái chị được chỉ định bỏ kính và đứng vạch gần nhất để kiểm tra thị lực, lúc này cháu nhìn được 4 hàng chữ to nhất trong bảng thử thị lực. Tiếp đó, cháu được khuyên uống một cốc nước và ngồi làm theo hướng dẫn viên. Lấy hai bàn tay xát thật mạnh để gan ban tay thật nóng sau đó đưa lên mắt chớp chớp và lặp đi lặp lại động tác nhiều lần. Sau đó, cháu được ra kiểm tra thị lực lần nữa. Lần này, vẫn ở vạch lúc đầu nhưng nhìn rõ đến 5 hàng... Thấy con tiến bộ nhanh quá, chị H. không ngần ngại đăng ký ngay khóa học cho con với số tiền 3,5 triệu đồng (số tiền đã được khuyến mại) cho 18 buổi học, tuần 3 buổi, mỗi buổi 1 tiếng. Cứ thế đều đặn tuần 3 buổi chị H. kiên trì đưa đón với hy vọng con không phải phụ thuộc vào kính. Nhiều lần chứng kiến con học với những động tác giống như tập yoga và thiền, chị H. hoàn toàn tin tưởng con sẽ cải thiện được mắt. Bởi cứ trước mỗi buổi học cháu được kiểm tra thị lực một lần, sau buổi học cháu lại được kiểm tra lại và mỗi lần như thế, cháu lại nhìn thêm được vài hàng, chị mừng lắm. Tuy nhiên, sau 18 buổi học, khi bỏ kính ra cháu vẫn không nhìn rõ, thậm chí còn kêu nhức và mỏi mắt. Chị H. đưa con đi kiểm tra lại mắt ở BV Mắt Trung ương mới ngã ngửa vì cận không đỡ mà còn mắc thêm loạn thị.

Chị H. liền gọi điện đến trung tâm thì được tư vấn viên cho số một người khác để liên hệ. Sau nhiều lần gọi để thắc mắc về tình trạng của con mình và được trả lời do cháu tập luyện không kiên trì, về nhà không chịu tập và rất nhiều lý do nữa... Tuy nhiên, trung tâm sẽ miễn phí cho cháu tập các buổi tiếp theo mà không phải đóng phí. Thế nhưng do đã quá mệt mỏi, chị H. không đưa con đến đó nữa và một thời gian sau thì trung tâm này cũng chuyển địa điểm khác. Chia sẻ với phóng viên, chị H. cho biết, chị chủ quan không tìm hiểu kỹ, sau khi hỏi một mẹ cũng có con học thì được biết các huấn luyện viên ở đây  chưa được đào tạo và không có trình độ gì về chuyên khoa mắt.

Không nên phí tiền vô ích

GS.TS. Đỗ Như Hơn, nguyên Giám đốc BV Mắt Trung ương cho biết, chưa có bằng chứng khoa học nào khẳng định sử dụng các biện pháp như mát-xa mắt, thiền, yoga hay bấm huyệt có thể chữa được cận thị. Bởi theo y văn, phương pháp điều trị cận thị hiện nay vẫn phổ biến là điều trị bằng đeo kính (kính gọng hoặc kính tiếp xúc) điều chỉnh khúc xạ và phương pháp can thiệp phẫu thuật. Ngoài ra, gần đây có thêm phương pháp điều trị mới là đeo kính áp tròng ban đêm, kính tiếp xúc cứng có tác đụng đè ép giác mạc trung tâm, tuy nhiên phương pháp này chỉ chỉ định trường hợp cận thị có tiến triển nhanh.

GS.TS. Đỗ Như Hơn cho biết thêm, phương pháp như day ấn huyệt, mát-xa, ngồi thiền hay các bài tập mắt... thực chất chỉ giúp kích thích, thư giãn cơ mi mắt. Những phương pháp giúp thả lỏng cơ thể, mắt được nghỉ sẽ có thể hạn chế tốc độ tăng số, giúp mắt sau khi làm việc căng thẳng phải điều tiết nhiều được nhìn rõ ràng hơn, chứ không thể làm trẻ phục hồi thị lực được.

Trước dẫn chứng khẳng định đã khỏi cận thị thông qua các phương pháp tập luyện mắt của các trung tâm quảng cáo trên mạng, GS. Hơn cho rằng trường hợp này chỉ xảy ra đối với nhóm cận thị giả. “Hiện tượng cận thị giả giờ không còn là hiếm. Nhóm này thường gồm những người có thời gian làm việc với máy tính liên tục, quá dài nên dễ gây ra rối loạn đáp ứng điều tiết, khiến mắt nhìn xa mờ và khi đeo thử kính cận thì thấy mắt nhìn rõ lên. Chính điều này dẫn đến ngộ nhận cận thị.  Tuy nhiên, với trường hợp cận thị giả thì sau thời gian nghỉ ngơi, thư giãn, dừng nhìn gần thì hiện tượng cận thị này sẽ tự hết.

GS. Hơn khuyến cáo, thiếu thông tin cũng như sự chủ quan trong chăm sóc sức khỏe đôi mắt đã khiến nhiều bậc phụ huynh đưa con đến các cơ sở kính thuốc kiểm tra mắt bởi những người không có chuyên môn về nhãn khoa. Chính việc người bệnh tự ý đến khám tại các cơ sở y tế thiếu chuyên khoa về tật khúc xạ nên dễ dẫn đến kết luận cận thị, trong khi đó có trường hợp cận thị giả chỉ cần được bổ sung vitamin hay cải thiện môi trường sinh hoạt là mắt tự khỏi. Vì thế nhiều trẻ bị cận thị giả lại biến thành cận thật vì không được phát hiện và hướng dẫn điều trị kịp thời.

“Để chữa khỏi cận thị mà người dạy không cần phải học qua một lớp y tế nào chỉ bằng những biện pháp cơ năng như tập thiền, yoga, mát-xa thì thật khó tin. Trong khi đó, để đào tạo một bác sĩ chuyên khoa mắt đã phải mất 10 năm sau đó còn cả một quá trình vừa làm vừa học...”, GS. Hơn trăn trở.

GS. Hơn cũng khuyên các bậc phụ huynh, để có đôi mắt khỏe nên để cho mắt có thời gian nghỉ ngơi, khi mắt phải điều tiết nhiều hãy nhắm mắt hoặc tập nhìn xa.

Hồng Nguyên
http://suckhoedoisong.vn/

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: n/a

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Thư viện Hình ảnh



Thăm dò ý kiến

Đánh giá kết quả thực hiện Chương trình NTM nên theo chỉ tiêu nào?

Số xã về đích (đạt 19/19 tiêu chí)?

Tổng số tiêu chí đạt chuẩn?

Tổng mức độ tiến bộ của tất cả các tiêu chí (theo phương pháp chấm điểm)?

Phương án khác?

Thời tiết - Tỷ giá

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 136

Máy chủ tìm kiếm : 26

Khách viếng thăm : 110


Hôm nayHôm nay : 49241

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 781674

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 59789997