11:23 EDT Thứ ba, 23/04/2024
CHỦ ĐỀ HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TẤM GƯƠNG ĐẠO ĐỨC HCM CỦA VP ĐIỂU PHỐI NTM HÀ TĨNH "GƯƠNG MẪU, CHỦ ĐỘNG, TÂM HUYẾT, KHOA HỌC, HIỆU QUẢ"

Menu Hệ thống

Tư vấn chính sách
Văn bản Pháp luật
Văn bản Pháp luật
Điều hành tác nghiệp Hà Tĩnh
Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn
Cổng Thông tin Điện tử Hà Tĩnh
Công báo Hà Tĩnh
Báo Nông nghiệp Việt nam
Khuyến nônng Việt Nam
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Tĩnh

TRANG CHỦ » Tin Tức » Nhiều người quan tâm » Sức khỏe - Giới tính


Đối tác chiến lược ngành in bạt quảng cáo

in bạt hiflex - in decal pp - in decal ngoài trời - in băng rôn

Người Việt tiêu thụ quá nhiều muối so với khuyến cáo của Tổ chức Y tế thế giới

Thứ ba - 27/03/2018 06:11
(ĐCSVN) - Hiện nay, người Việt Nam ăn rất nhiều muối, gần gấp đôi so với khuyến cáo của Tổ chức Y tế thế giới là dưới 5g/ngày và hầu hết mọi người ăn thừa muối (90%). Ăn nhiều muối là một trong những nguyên nhân gây ra bệnh tăng huyết áp, tai biến mạch máu não, nhồi máu cơ tim, bệnh tim mạch và các bệnh không lây nhiễm khác...
Hội thảo báo chí về truyền thông vận động giảm ăn muối để phòng chống tăng huyết áp, tai biến mạch máu não và các bệnh không lây nhiễm khác. (Ảnh: ĐT)

Hội thảo báo chí về truyền thông vận động giảm ăn muối để phòng chống tăng huyết áp, tai biến mạch máu não và các bệnh không lây nhiễm khác. (Ảnh: ĐT)

Đây là thông tin được đưa ra tại Hội thảo báo chí về truyền thông vận động giảm ăn muối để phòng chống tăng huyết áp, tai biến mạch máu não và các bệnh không lây nhiễm khác do Cục Y tế dự phòng (Bộ Y tế) phối hợp với Tổ chức Y tế thế giới (WHO) tổ chức ngày 27/3, tại Hà Nội.

Ông Trương Đình Bắc, Phó Cục trưởng Cục Y tế dự phòng cho biết: Tại Việt Nam, theo kết quả điều tra toàn quốc năm 2015, trung bình một người trưởng thành tiêu thụ 9,4 gam muối trong 1 ngày, nghĩa là cao gần gấp đôi so với khuyến cáo của Tổ chức Y tế thế giới. Ăn nhiều muối là nguyên nhân quan trọng góp phần làm gia tăng tỷ lệ mắc bệnh tăng huyết áp và các trường hợp tử vong do bệnh tim mạch.

 Số liệu cho thấy, hiện tại Việt Nam cứ 5 người trưởng thành thì có 1 người bị tăng huyết áp, cứ 3 trường hợp tử vong thì có một trường hợp do các bệnh tim mạch và chủ yếu là tử vong do tai biến mạch máu não.

Theo ông Trương Đình Bắc, khác với các quốc gia phát triển (muối ăn vào hàng ngày chủ yếu là từ thực phẩm chế biến sẵn hoặc do ăn ở nhà hàng, chiếm 77%), ở Việt Nam hầu hết lượng muối ăn vào hàng ngày là từ muối, gia vị thêm vào trong khi nấu hoặc do chấm/trộn mắm, muối, gia vị trên bàn ăn...
 
 Đại diện Tổ chức Y tế thế giới cũng cho biết thêm, hiện nay, thế giới đang dùng quá nhiều muối, trung bình khoảng 10 gam/ngày (ước tính năm 2010). Gần như tất cả mọi người ăn nhiều muối hơn nhu cầu. Nếu mọi người đều giảm tiêu thụ muối như khuyến cáo của Tổ chức Y tế thế giới (5 gam muối/ngày) thì sẽ cứu được khoảng 2,5 triệu người trên toàn cầu. Tổ chức Y tế thế giới đã ban hành tài liệu Hướng dẫn các biện pháp thay đổi thói quen ăn muối của người dân và khuyến khích các quốc gia áp dụng để lập kế hoạch can thiệp giảm tiêu thụ muối.
 
Tổ chức Y tế thế giới khuyến nghị: Việt Nam cần tăng cường truyền thông vận động giảm ăn muối; xây dựng môi trường hỗ trợ (như: trường học, bếp ăn tập thể, khách sạn, nhà hàng); lồng ghép với quản lý bệnh tăng huyết áp và đái tháo đường; xây dựng khuyến nghị về lượng muối tối đa trong 100 gam thực phẩm; ban hành và thực thi qui định về dán nhãn, cảnh báo sức khỏe, cấm quảng cáo thực phẩm nhằm vào trẻ em...
 
 Theo thông tin của Bộ Y tế, trên cơ sở các khuyến nghị của Tổ chức Y tế thế giới, hiện nay Bộ Y tế (Cục Y tế dự phòng) đang xây dựng kế hoạch quốc gia truyền thông vận động thực hiện giảm muối trong khẩu phần ăn để phòng chống bệnh tim mạch và các bệnh không lây nhiễm khác.
 
 Bộ Y tế khuyến cáo: Mỗi người hãy giảm một nửa lượng muối ăn vào hàng ngày để phòng chống tăng huyết áp, tai biến mạch máu não, nhồi máu cơ tim... Để giảm ăn muối, mọi người hãy giảm lượng muối và gia vị cho vào khi chế biến thức ăn; hạn chế lượng muối, gia vị, nước chấm đặt trên bàn trong khi ăn; hạn chế lựa chọn, sử dụng thực phẩm có nhiều muối và thay bằng thực phẩm tự nhiên…
 
 Tại hội thảo, các đại biểu đã tập trung thảo luận những nội dung như: Thực trạng tiêu thụ muối, các vấn đề sức khỏe liên quan và kế hoạch truyền thông tại Việt Nam; hướng dẫn của Tổ chức Y tế thế giới về giảm tiêu thụ muối trong khẩu phần ăn.../.
Đỗ Thoa
http://www.dangcongsan.vn/
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: n/a

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Thư viện Hình ảnh



Thăm dò ý kiến

Đánh giá kết quả thực hiện Chương trình NTM nên theo chỉ tiêu nào?

Số xã về đích (đạt 19/19 tiêu chí)?

Tổng số tiêu chí đạt chuẩn?

Tổng mức độ tiến bộ của tất cả các tiêu chí (theo phương pháp chấm điểm)?

Phương án khác?

Thời tiết - Tỷ giá

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 269

Máy chủ tìm kiếm : 117

Khách viếng thăm : 152


Hôm nayHôm nay : 30073

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 929466

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 59937789