17:57 ICT Thứ năm, 28/03/2024
CHỦ ĐỀ HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TẤM GƯƠNG ĐẠO ĐỨC HCM CỦA VP ĐIỂU PHỐI NTM HÀ TĨNH "GƯƠNG MẪU, CHỦ ĐỘNG, TÂM HUYẾT, KHOA HỌC, HIỆU QUẢ"

Menu Hệ thống

Tư vấn chính sách
Văn bản Pháp luật
Văn bản Pháp luật
Điều hành tác nghiệp Hà Tĩnh
Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn
Cổng Thông tin Điện tử Hà Tĩnh
Công báo Hà Tĩnh
Báo Nông nghiệp Việt nam
Khuyến nônng Việt Nam
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Tĩnh

TRANG CHỦ » Tin Tức » Nhà nông cần biết » Giống cây trồng, vật nuôi mới


Đối tác chiến lược ngành in bạt quảng cáo

in bạt hiflex - in decal pp - in decal ngoài trời - in băng rôn

10 giống gà mắn đẻ

Thứ tư - 20/06/2018 08:52
Bạn đã bao giờ tự hỏi một con gà mái có thể đẻ được tối đa bao nhiêu quả mỗi năm? Những con số biết nói dưới đây sẽ khiến bạn phải ngỡ ngàng về năng suất đẻ trứng của các giống gà.

Gà Ai Cập

ga ai cap

Là một giống gà có nguồn gốc từ vùng Ai Cập và được nhân giống từ lâu. Ðây là giống gà cao sản và cho năng suất cao về trứng. Gà mái lúc 19 tuần tuổi chỉ đạt hơn 1 - 1,5 kg, lúc này nó đã bắt đầu đẻ. Gà có khả năng chống chịu bệnh tật tốt, chịu được kham khổ, có thể nuôi nhốt hoặc thả vườn. Năng suất trứng đạt 250 - 280 quả/mái/năm, trung bình 200 - 210 trứng/năm. Năng suất trứng có thể đạt 195 - 205 quả ở 72 tuần tuổi, tỷ lệ đẻ trứng cao, thời kỳ sinh sản đạt tỷ lệ 85% trong đó khoảng trên 80% trứng to và đều. Trứng rất ngon, ngon hơn các loại trứng gà khác, tỷ lệ lòng đỏ cao, trứng có tỷ lệ lòng đỏ chiếm 34%.

 

Gà Leghorn

Gà Leghorn

Là một trong những giống gà phổ biến nhất thế giới với bộ lông màu trắng toát. Giống gà này có nguồn gốc từ Italia, phát triển ở vùng Ðịa Trung Hải. Năm 1835, giống gà này được nhập vào Mỹ và tại đây được chọn lọc, cải tiến thành giống gà chuyên dụng với khả năng đẻ trứng kỷ lục với năng suất lên đến 300 trứng hoặc hơn. Hiện, gà Leghorn được liệt vào một trong những loại gà siêu trứng hàng đầu. Gà Leghorn được nhập vào Việt Nam khoảng năm 1974 với sự viện trợ từ Cuba và thích nghi khá tốt với điều kiện và môi trường sống mới. Nhưng không như tại Mỹ, năng suất trứng của gà Leghorn giảm chỉ còn 160 - 220 trứng/năm, tuy nhiên điều này không hề làm giảm sự hài lòng từ phía các nhà chăn nuôi gia cầm.

 

Gà Isa Brown

Gà Isa Brown

Giống gà siêu trứng này có xuất xứ tại Hà Lan, đồng thời phổ biến ở những nước có khí hậu ôn đới. Giống gà này là kết quả của quá trình lai tạo giữa giống gà Rohde đỏ và Rohde trắng, có năng suất trứng trên 200 quả/năm. Isa là giống gà hướng trứng được nuôi phổ biến trên thế giới. Mỗi năm giống gà này cho năng suất trứng 280 - 300 quả/năm; dễ nuôi, ít bệnh, năng suất cao, thời gian đẻ trứng kéo dài, khối lượng trứng lớn lên đến 58 - 60 g. Tại Việt Nam, Isa được xếp vào nhóm gà siêu trứng và rất được ưa chuộng.

 

Gà Rhode Island Red

Gà Rhode Island Red

Giống gà này có nguồn gốc từ New England, ở vùng Rhode Island và được chọn làm Quốc điểu của nơi này. Gà Rhode Island Red được nhập vào Việt Nam cùng thời gian với gà Leghorn. Tuy năng suất chỉ khoảng 150 - 180 trứng/năm nhưng gà Rhode Island Red vẫn được đánh giá cao tại Việt Nam do có nhiều ưu điểm phù hợp. Thêm nữa, trứng của giống gà này rất lớn, nặng hơn 50 g, vỏ màu nâu nhạt, được người tiêu dùng ưa chuộng.

 

Gà Brown Nick

Gà Brown Nick

Những năm gần đây, một số tỉnh miền Nam nước ta đã bắt đầu nhập giống gà Brown Nick để nuôi sinh sản. Giống gà này thành thục sinh dục sớm và có thể đẻ trứng từ lúc 18 tuần tuổi. So với giống gà Goldline thì gà Brow Nick cũng không kém cạnh trong việc sản xuất trứng, chúng đạt tỷ lệ đẻ cao nhất ở tuần 76 với sản lượng gần 300 quả/năm.

 

Gà Hyline

Gà Hyline

Ðây là giống gà xuất xứ từ Mỹ cũng mới được du nhập về Việt Nam một vài năm gần đây. Trên thế giới, giống gà Hyline được nuôi phổ biến tới mức có mặt ở hơn 130 quốc gia. Gà Hyline có thể đẻ tối đa 290 quả trứng mỗi năm. Ðặc điểm của trứng gà Hyline là có vỏ màu nâu, độ cứng của vỏ cao, tỷ lệ lòng đỏ lớn và rất giàu dinh dưỡng. Tại Việt Nam hiện nay, giống gà Hyline đang được nuôi tập trung với quy mô lớn tại nhà máy sản xuất trứng gà sạch ÐTK Phú Thọ, với sản lượng lên tới 175 triệu quả mỗi năm.

 

Gà New Hampshire

Gà New Hampshire

Ðây là giống gà đẻ sai với lượng trứng trung bình mỗi năm 180 quả. Gà siêu trứng New Hampshire cũng có xuất xứ từ Mỹ và là kết quả của trình lai tạo từ giống gà Rhode Island Red. Gà New Hampshire có chất lượng thịt thơm ngon, năng suất trứng đặt khoảng 200 - 220 quả/năm. Khối lượng trứng nặng 60 g, màu nâu nhạt. Giống gà này được nhập vào nước ta khoảng thập niên 70 của thế kỷ trước. Gà New Hampshire rất dễ nuôi, ít bệnh, tốc độ tăng trọng nhanh. Hơn nữa giống gà này được liệt vào dạng to con. Trong điều kiện nuôi dưỡng tốt, gà mái nặng hơn 3 kg, khoảng 4 tháng tuổi đã bắt đầu đẻ.

 

Gà Nagoya

Tên đầy đủ của nó là Nagoya Cochin. Ðây là giống gà siêu trứng có xuất xứ từ Nhật Bản. Giống gà đẻ trứng này được nhập vào Việt Nam rất sớm, từ những năm đầu của thập niên 50 thế kỷ trước, tuy nhiên lại không được giới chăn nuôi ưa chuộng lắm, mặc dù năng suất trứng của gà Nagoya khá cao trên 200 trứng một năm. Trứng to, cân nặng trên dưới 50 g/quả. Dễ nuôi, thích nghi với phong thổ của nước ta, có sức đề kháng tốt, ít bệnh, nuôi mau tăng trọng. Gà trống trưởng thành nặng hơn 3 kg và gà mái nặng trung bình hơn 2,5 kg. Thịt thơm ngon.

 

Gà Araucana

 Gà Araucana

Gà Araucana là giống khỏe, có tốc độ tăng trưởng nhanh chóng, dễ nuôi và dễ thích nghi trong các điều kiện môi trường khác nhau. Chúng có thể phát triển tốt trong cả chế độ nuôi thả và nuôi nhốt. Ðây là loài gà rất hiền và thân thiện với người nuôi. Một con gà trống Araucana có trọng lượng trung bình khoảng 2,7 - 3,2 kg, gà mái khoảng 2,3 - 2,7 kg và có khả năng đẻ 240 trứng/năm. Sau khoảng 14 tuần thì gà Araucana sẽ đẻ trứng. Gà Araucana có xu hướng thích ấp trứng và là loài gà có khả năng chăm sóc con rất tốt; chúng có thể ấp và giữ trứng trong cả những điều kiện hạn chế. Khi ấp trứng, những con gà này cần cỏ tươi để làm ổ.

 

Gà Sussex

Gà Sussex

Là một giống gà kiêm dụng thịt và trứng được nuôi phổ biến ở Anh và các nước châu Âu khác. Gà có nguồn gốc từ Thành phố Sussex, chính vì vậy chúng mang tên thành phố này. Ðặc điểm của giống gà này là những đốm trắng như tuyết trên bộ lông hung đỏ hoặc xám. Gà có hai màu lông vàng trắng và vàng nâu với những đốm đen ở cổ và đuôi, mồng đơn trung bình, vành tai đỏ, da và chân trắng. Gà mái trưởng thành nặng khoảng 2,5 - 2,8 kg, gà trống nặng khoảng 3 - 3,2 kg, gà màu trắng có tầm vóc nhỏ hơn gà màu vàng sẫm, thịt thơm ngon. Năng suất trứng tương đối cao 200 - 240 trứng/năm.

 

 

Phạm Hải

(Tổng hợp)

Nguồn: nguoichannuoi.vn


Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: n/a

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Thư viện Hình ảnh



Thăm dò ý kiến

Đánh giá kết quả thực hiện Chương trình NTM nên theo chỉ tiêu nào?

Số xã về đích (đạt 19/19 tiêu chí)?

Tổng số tiêu chí đạt chuẩn?

Tổng mức độ tiến bộ của tất cả các tiêu chí (theo phương pháp chấm điểm)?

Phương án khác?

Thời tiết - Tỷ giá

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 169


Hôm nayHôm nay : 34836

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 1208523

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 58800578