06:47 EDT Thứ ba, 16/04/2024
CHỦ ĐỀ HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TẤM GƯƠNG ĐẠO ĐỨC HCM CỦA VP ĐIỂU PHỐI NTM HÀ TĨNH "GƯƠNG MẪU, CHỦ ĐỘNG, TÂM HUYẾT, KHOA HỌC, HIỆU QUẢ"

Menu Hệ thống

Tư vấn chính sách
Văn bản Pháp luật
Văn bản Pháp luật
Điều hành tác nghiệp Hà Tĩnh
Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn
Cổng Thông tin Điện tử Hà Tĩnh
Công báo Hà Tĩnh
Báo Nông nghiệp Việt nam
Khuyến nônng Việt Nam
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Tĩnh

TRANG CHỦ » Tin Tức » Nhà nông cần biết » Giống cây trồng, vật nuôi mới


Đối tác chiến lược ngành in bạt quảng cáo

in bạt hiflex - in decal pp - in decal ngoài trời - in băng rôn

ADI 168 - Giống lúa triển vọng trên đất Hà Tĩnh

Thứ hai - 06/05/2019 20:23
Giống lúa ADI 168 là giống lúa thuần chất lượng cao, được công ty Cổ phần đầu tư thương mại và phát triển nông nghiệp ADI chọn lọc từ quần thể nguồn gen lúa thuần nhập nội Trung Quốc qua chọn lọc phả hệ. Được công nhận chính thức giống cây trồng nông nghiệp mới tại các tỉnh phía Bắc theo Quyết định số 2123/QĐ-BNN-TT ngày 6/6/2018 của Bộ nông nghiệp và Phát triển nông thôn. Giống lúa này được người dân Hà Tĩnh gieo cấy vụ Xuân 2019 cho năng suất cao, từ 60 - 65 tạ/ha.

Vụ Xuân 2019, Công ty cổ phần đầu tư thương mại và Phát triển nông nghiệp ADI đã phối hợp với chính quyền và nhân dân một số địa phương trên địa bàn tỉnh Hà Tĩnh sản xuất giống lúa ADI 168. Đến nay diện tích gieo cấy của giống lúa này trên toàn tỉnh lên tới 350 ha tại các huyện: Thạch Hà (Thạch Long, Thạch Lâm, Thạch Lưu, Thạch Vĩnh, Thạch Lạc, Thạch Sơn…); Cẩm Xuyên (Cẩm Quan, Cẩm Thạch, Cẩm Dương, Cẩm Bình, Thiên Cầm,…); Can Lộc (Thiên Lộc, Tiến Lộc, Quang Lộc…).

Thăm mô hình trình diễn tại thôn Đan Trung, xã Thạch Long, huyện Thạch Hà chúng tôi không khỏi vui mừng ngắm những bông lúa trĩu bông, sắp cho thu hoạch. Gặp ông Nguyễn Việt Bình - Thôn trưởng thôn Đan Trung, xã Thạch Long, huyện Thạch Hà chia sẻ: “Hiện nay có rất nhiều giống lúa trên địa bàn Hà Tĩnh, tuy nhiên sản xuất được một thời gian là lại sâu bệnh nhiều, năng suất, chất lượng giảm. Vụ Xuân 2019 này, được biết về giống lúa ADI 168 cho năng suất, chất lượng cao, nên lãnh đạo thôn đã tiến hành vận động bà con cùng sản xuất thành một vùng tập trung 3,5 ha. Giờ O thấy đó, bà con rất vui mừng vì năng suất giống lúa này hơn hẳn các giống lúa khác đang sản xuất trên địa bàn xã”.

Cánh đồng sản xuất giống lúa ADI 168 tại thôn Đan Trung

Chị Nguyễn Thị Hoa - Trưởng phòng kỹ thuật Công ty Cổ phần thương mại và phát triển nông nghiệp ADI cho hay: “Giống lúa ADI 168 đã được Công ty mở rộng sản xuất hầu hết các tỉnh phía Bắc, phù hợp trên chân đất vàn thấp, vàn, yêu cầu thâm canh, chủ động nước. Chúng tôi khuyến cáo người dân khi sản xuất sử dụng lượng giống ít, tối đa 3 kg/sào, sử dụng phân bón với liều lượng tính cho 1 sào 500m2 là: 500 kg phân chuồng hoai mục + 20 - 22 kg phân NPK + 6 kg kali clorua + 2 kg đạm Ure. Ngoài ra bổ sung thêm 20 kg vôi khi tiến hành cày bừa lần cuối”.

Ông Lê Đăng Liệu - một trong các hộ dân ở thôn Đan Trung phấn khởi: “Bà con thôn rất vui vì vụ Xuân năm nay có giống lúa mới để sản xuất. Nhà tôi sản xuất hơn 2 sào giống lúa ADI 168, đạt năng suất 3,2 tạ/sào. Giống này rất ít sâu bệnh, bông lúa dài, nhiều hạt, màu vàng đẹp. Chúng tôi đã xát một ít ăn thử thì thấy gạo trắng, cơm dẻo, dai, ăn có vị ngọt”.

Vụ Xuân 2019, giống lúa ADI có thời gian sinh trưởng khá ngắn 107  - 110 ngày (rút ngắn 11 - 15 ngày so với lý lịch giống). Qua đó thể hiện tính cảm ôn mạnh của giống. Giống có chiều cao cây trung bình, khả năng đẻ nhánh khá, số bông/khóm trung bình 6 - 7 bông (lúa cấy). Bộ lá đứng, lá dài, bản lá to, màu xanh đậm, độ tàn lá muộn, đến khi thu hoạch lá vẫn giữ được màu xanh. Cứng cây, gọn khóm, chống đổ khá, thời gian trổ tập trung (4 ngày). Giống lúa ADI 168 có bông dài, hạt thon dài, màu vàng sáng, xếp sít nhau, tỷ lệ chắc cao (86 - 88%). Giống lúa nhiễm nhẹ bệnh đạo ôn lá, bệnh đốm nâu; sâu cuốn lá gây hại vào cuối vụ. Năng suất lúa tại các địa phương trên địa bàn tỉnh Hà Tĩnh đánh giá đạt từ 60 - 65 ta/ha.

Sau khi thăm các cánh đồng lúa sản xuất giống ADI trên địa bàn tỉnh Hà Tĩnh, ông Nguyễn Tuấn Thanh - Phó Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Tĩnh kết luận tại hội thảo và chỉ đạo: “Giống ADI 168 bước đầu đã thể hiện là một giống lúa có năng suất, chất lượng, phát triển tốt, phù hợp với nhiều vùng đất, có thể bổ sung vào bộ giống của tỉnh thời gian tới. Tuy nhiên về phía Công ty cổ phần Đầu tư thương mại và phát triển nông nghiệp ADI cần có công tác sản xuất giống tốt hơn nữa, xây dựng quy trình sản xuất cân đối, phát huy hết tiềm năng của giống; ổn định nhà phân phối giống, giảm giá thành giống cho người sản xuất, đồng thời có biện pháp thu mua lúa, giúp bà con nông dân yên tâm sản xuất. Chính quyền các địa phương, các đơn vị quản lý nhà nước cần đồng hành cùng người dân và doanh nghiệp trong quá trình nhân rộng diện tích sản xuất các giống mới”./.

Hà Trần - Trung Tâm Khuyến nông Hà Tĩnh

Nguồn tin: http://www.khuyennongvn.gov.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Thư viện Hình ảnh



Thăm dò ý kiến

Đánh giá kết quả thực hiện Chương trình NTM nên theo chỉ tiêu nào?

Số xã về đích (đạt 19/19 tiêu chí)?

Tổng số tiêu chí đạt chuẩn?

Tổng mức độ tiến bộ của tất cả các tiêu chí (theo phương pháp chấm điểm)?

Phương án khác?

Thời tiết - Tỷ giá

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 203

Máy chủ tìm kiếm : 5

Khách viếng thăm : 198


Hôm nayHôm nay : 30688

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 606782

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 59615105