11:20 EDT Thứ tư, 24/04/2024
CHỦ ĐỀ HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TẤM GƯƠNG ĐẠO ĐỨC HCM CỦA VP ĐIỂU PHỐI NTM HÀ TĨNH "GƯƠNG MẪU, CHỦ ĐỘNG, TÂM HUYẾT, KHOA HỌC, HIỆU QUẢ"

Menu Hệ thống

Tư vấn chính sách
Văn bản Pháp luật
Văn bản Pháp luật
Điều hành tác nghiệp Hà Tĩnh
Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn
Cổng Thông tin Điện tử Hà Tĩnh
Công báo Hà Tĩnh
Báo Nông nghiệp Việt nam
Khuyến nônng Việt Nam
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Tĩnh

TRANG CHỦ » Tin Tức » Nhà nông cần biết » Giống cây trồng, vật nuôi mới


Đối tác chiến lược ngành in bạt quảng cáo

in bạt hiflex - in decal pp - in decal ngoài trời - in băng rôn

'Bí kíp' chọn giống ngô mới cho nông dân

Thứ sáu - 07/04/2017 03:56
Bước vào những ngày đầu tháng 4, nông dân các vùng trồng ngô trọng điểm bắt đầu mùa vụ mới với cùng một câu hỏi quen thuộc: chọn giống ngô nào giữa hàng trăm chủng loại...

 

Bước vào những ngày đầu tháng 4, nông dân các vùng trồng ngô trọng điểm bắt đầu mùa vụ mới với cùng một câu hỏi quen thuộc: chọn giống ngô nào giữa hàng trăm chủng loại khác nhau để “chọn mặt gửi vàng” – giống nào thì phù hợp với điều kiện đất đai, tập quán canh tác, dễ bán và có lãi nhất? Vụ hè thu năm nay, câu trả lời đến từ bộ 3 giống ngô lai F1 mới của Syngenta Việt Nam có tên NK6639, NK6410 và NK6101.
 

Ngô to hạt mẩy, đẩy năng suất

Với địa hình đất dốc, gió to tại các khu vực Tây Nguyên và vùng núi phía Bắc, giống ngô NK6639 là sự lựa chọn phù hợp.

ngo195840755
Các giống ngô mới của Syngenta hứa hẹn mang lại nhiều lợi ích cho bà con khu vực vùng núi phía Bắc

Trong vụ đông xuân năm 2016, giống NK6639 cho năng suất trung bình 8,5 tấn/ha, cây có khả năng chống đổ ngã tốt, khi thu hoạch cho ngô to, hạt dạng đá có màu vàng cam đẹp mắt.

Ngoài ra, cây có khả năng chống chịu bệnh rỉ sắt, đốm lá lớn, đốm lá nhỏ tốt và có thể trồng được với mật độ cao từ 71.000 – 75.000 cây/ha, dày hơn 30% so với các giống thường chỉ khoảng 57.000 cây/ha. Để giống phát huy hiệu quả kinh tế tối đa, bà con cần theo dõi thời gian canh tác sát sao để thu hoạch đúng thời gian khi ngô còn tươi, giữ nguyên được màu sắc hạt và chất lượng trái.

Với những khu vực trồng 3 vụ xen kẽ như đồng bằng sông Hồng, Bắc Trung Bộ, Duyên hải Nam Trung Bộ, Tây Nguyên và Đông Nam Bộ, nhà sản xuất khuyên bà con nên trồng giống NK6410 với khả năng đóng trái thấp giúp giảm tối đa việc cây đổ ngã, năng suất cao và ổn định tới 8,2 tấn/ha.

Nhờ bộ lá thoáng, NK6410 có thể được trồng với mật độ cực cao lên đến 80.000 cây/ha, đồng thời, thời gian sinh trưởng ở mức trung ngày chỉ 95 – 100 ngày nên bà con có thể thu hoạch sớm để có thời gian dọn đất gối vụ và chủ động hơn trong mùa vụ của mình.

Riêng khu vực vùng núi phía Bắc như các tỉnh Sơn La, Điện Biên, Lai Châu..., với đặc thù giao thông còn nhiều khó khăn và thời điểm thu hoạch thường rơi vào mùa mưa, NK6101 là sản phẩm được nhà sản xuất “đo ni đóng giày” cho bà con nơi đây.

Không chỉ cho năng suất cao và ổn định khoảng 8,1 tấn/ha, độ thích nghi rộng, dễ trồng, NK6101 có thể sinh trưởng khỏe mạnh, cây cứng cáp, không bị nảy mầm trên bắp nếu gặp phải thời tiết ẩm ướt vào mùa mưa, bà con có thể treo đèn chờ lúc thuận lợi mới thu hái mà không lo trái bị thối, nhờ đó có thể chủ động hơn trong khâu thu hoạch, tiết kiệm công phơi sấy. Hạt ngô thương phẩm có dạng đá đều, màu đẹp giúp dễ bán và được giá hơn.
 

Tăng cường tập huấn kỹ thuật canh tác cho nông dân

Đến thăm các huyện Mai Sơn, Yên Châu, tỉnh Sơn La, mới sáng sớm tinh mơ mà nhộn nhịp rộn ràng như trẩy hội, hỏi ra mới biết đợt này bà con nô nức tham dự hội thảo do Trạm khuyến nông huyện phối hợp cùng công ty Syngenta tổ chức. Được biết, đây là hoạt động thường niên của công ty nhằm cùng cơ quan chức năng cung cấp cho bà con kiến thức nông học và kỹ thuật canh tác ngay từ đầu vụ, giúp bà con hiểu thêm về đặc tính của giống, kỹ thuật canh tác và chủ động phòng trừ những bệnh thường gặp.

Chị Dương Thị Xốp, nông dân xã Phiêng Khoài, huyện Yên Châu, cho biết: “Được tham gia hội thảo là tôi vui lắm, nội dung sinh động và bổ ích giúp tôi cải thiện công việc đồng áng của mình. Vụ trước trồng thử 4kg NK6101 thấy cây ngô khác hẳn các giống cũ: Cây con mọc lên 100%, ngô thì vỏ mỏng, kín đầu, ít thối hơn hẳn các giống khác. Màu hạt lại đẹp, lõi nhỏ sâu cay, nhà thu mua họ thích lắm. 1kg giống này thu được 12 bao ngô, giống khác chỉ được 9 bao thôi”.

19-10-36_20151225_165031
Giống ngô NK6101

Bác Nguyễn Hữu Chiến, đại lý tại huyện Chiêng Xôm, tỉnh Sơn La, phấn khởi cho biết thêm: “Là năm đầu tiên bán giống NK6101 mà lại thiếu giống, chứ không nông dân cũng mua nhiều lắm. Thấy nông dân khen giống này đều cây, đều bắp, hạt đỏ đẹp, sâu cay, năng suất cao lắm”.

Theo ông Nguyễn Huy Cường, Giám đốc Kinh doanh Syngenta khu vực phía Bắc và Tây Nguyên, 3 giống ngô lai mới là thành quả của quá trình liên tục nỗ lực của Syngenta để nghiên cứu và phát triển giống mới phù hợp với từng vùng sinh thái nhằm đáp ứng nhu cầu canh tác của bà con nông dân và yêu cầu về chất lượng của thị trường.

Trong thời gian tới, công ty sẽ tiếp tục phối hợp cùng Sở NN-PTNT và Chi cục Bảo vệ Thực vật, Trạm khuyến nông huyện, các xã, tổ chức chuỗi sự kiện hội thảo, tập huấn nhằm phổ biến kiến thức canh tác các giống mới cho bà con nông dân. Ông Cường cho biết thêm: “Bà con nên mua sản phẩm tại các cửa hàng đại lý uy tín để đảm bảo mua đúng hàng chính hãng, tránh trường hợp mua nhầm hàng giả, hàng nhái, hàng không nhãn mác.

Chúng tôi cam kết luôn mang đến cho bà con những sản phẩm hạt giống và thuốc bảo vệ thực vật chất lượng theo tiêu chuẩn toàn cầu. Chúng tôi cũng xây dựng đội ngũ gồm hàng trăm kỹ sư nông nghiệp giỏi và tâm huyết luôn đồng hành cùng bà con trên đồng ruộng, để hỗ trợ giải đáp thắc mắc và hướng dẫn kỹ thuật cho bà con, giúp bà con canh tác có khoa học và đạt năng suất cao hơn”.

Ngoài việc chọn giống tốt, để phát huy năng suất tối ưu của giống, bà con cần chú ý đến các yếu tố kỹ thuật khác như: bón phân hợp lý và khoa học, tưới tiêu và chăm sóc phù hợp với từng giai đoạn sinh trưởng của ngô, chú trọng bổ sung dinh dưỡng cho ngô trong thời kỳ ngô 3-4 lá thật, thụ phấn bổ sung cho ngô sau khi thấy bông cờ tung phấn được 2-3 ngày, sau khi ngô đã thâm râu thì cần cắt các bông cờ để dinh dưỡng được tập trung nuôi bắp và hạt.

Theo Bùi Thảo/nongnghiep.vn


Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: n/a

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Thư viện Hình ảnh



Thăm dò ý kiến

Đánh giá kết quả thực hiện Chương trình NTM nên theo chỉ tiêu nào?

Số xã về đích (đạt 19/19 tiêu chí)?

Tổng số tiêu chí đạt chuẩn?

Tổng mức độ tiến bộ của tất cả các tiêu chí (theo phương pháp chấm điểm)?

Phương án khác?

Thời tiết - Tỷ giá

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 149

Máy chủ tìm kiếm : 3

Khách viếng thăm : 146


Hôm nayHôm nay : 34994

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 967803

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 59976126