19:59 ICT Thứ năm, 28/03/2024
CHỦ ĐỀ HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TẤM GƯƠNG ĐẠO ĐỨC HCM CỦA VP ĐIỂU PHỐI NTM HÀ TĨNH "GƯƠNG MẪU, CHỦ ĐỘNG, TÂM HUYẾT, KHOA HỌC, HIỆU QUẢ"

Menu Hệ thống

Tư vấn chính sách
Văn bản Pháp luật
Văn bản Pháp luật
Điều hành tác nghiệp Hà Tĩnh
Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn
Cổng Thông tin Điện tử Hà Tĩnh
Công báo Hà Tĩnh
Báo Nông nghiệp Việt nam
Khuyến nônng Việt Nam
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Tĩnh

TRANG CHỦ » Tin Tức » Nhà nông cần biết » Giống cây trồng, vật nuôi mới


Đối tác chiến lược ngành in bạt quảng cáo

in bạt hiflex - in decal pp - in decal ngoài trời - in băng rôn

Bộ giống dưa hấu mới

Thứ hai - 22/07/2019 12:00
Để có bộ giống dưa tốt phục vụ xuất khẩu và tiêu dùng trong nước, Cty TNHH Thương mại Trang Nông – Chi nhánh Nha Trang đã tổ chức đánh giá các giống dưa hấu mới tại xã Diên Đồng, huyện Diên Khánh, tỉnh Khánh Hòa.
15-37-49_du_hu_tn_1380
Giống dưa TN 1380 phù hợp xuất khẩu.

Ông Trần Tiến Lãng, Cty TNHH Thương mại Trang Nông – Chi nhánh Nha Trang cho biết, vụ hè thu năm nay Trang Nông đã trình diễn 28 giống dưa, trong đó có 20 giống dưa mới, 8 giống đối chứng để đánh giá chất lượng để tìm ra các giống phù hợp với từng thị trường ở từng thời điểm khác nhau.

Theo ông Lãng, vùng trồng dưa hậu kiểm của Trang Nông đất rất xấu. Dưa hấu tối kỵ trồng trên đất trồng ớt, cà tím bởi khi thu hoạch xong còn sót lại bộ rễ trong đất để lại mầm bệnh tuyến trùng. Khi trồng dưa bị ảnh hưởng, thường mắc bệnh chết rũ, héo dây.

Tuy nhiên do không có nhiều đất nên Trang Nông phải tiến hành đánh giá trên đất trồng ớt, trồng cà. Trong điều kiện thời tiết nắng nóng liên tục nhưng các giống dưa vẫn phát triển mạnh, năng suất cao, ít sâu bệnh.

Anh Nguyễn Hồng Văn, cán bộ phụ trách trại sản xuất cho biết: Đối với giống dưa phục vụ xuất khẩu, ngoài giống TN 386 đã khẳng định năng suất, chất lượng, chúng tôi đã lựa chọn được thêm giống dưa hấu TN 1380 rất có triển vọng.

Giống dưa TN 1380 có thời gian sinh trưởng 55 – 60 ngày, thân to, phiến lá to, dày, cứng; dạng quả thuôn dài và có sọc mờ, năng suất đạt trên 40 tấn/ha, thâm canh tốt có thể đạt 50 tấn/ha. Đạt tiêu chí xuất khẩu như vỏ dày, vận chuyển đường xa không bị dập nát, bảo quản được lâu mà không thay đổi chất lượng, độ đường vừa phải và quả rất chắc.

Đối với dưa phục vụ têu thụ nội địa, đợt này Trang Nông đã đưa ra sản xuất đánh giá các giống TN1410, TN11336, TN 1378, TN 1396... Ngoài ra còn sản xuất thử giống dưa không hạt TN 1345, TN1362 và giống dưa ruột vàng TN130, Thành Long TN 522. Đây là các giống dưa có chất lượng thơm ngon, độ đường cao, ngọt, vỏ mỏng, năng suất đạt 30 - 40 tấn/ha, thời gian sinh trưởng 55 – 60 ngày, chống chịu sâu bệnh tốt, phiến lá to, dày, cứng, dạng quả tròn, màu quả sáng...

Có mặt tại tại ruộng dưa hậu kiểm của Trang Nông, ông Lê Đình Chiến, xã Diên Thạnh, huyện Diên Khánh - thương lái chuyên thu mua dưa hấu xuất khẩu đi Trung Quốc tại khu vực miền Trung – Tây Nguyên, đánh giá: Qua thực tế tôi thấy giống dưa TN1380 có thời gian sinh trưởng phù hợp, thân cây mập, lá to, dày đặc biệt là trái rất đồng đều, màu sắc vỏ đẹp, chất lượng và trọng lượng phù hợp xuất khẩu.

Theo ông Chiến, từ khi trái dưa hấu được xuất khẩu chính ngạch sang Trung Quốc ngoài yêu cầu bắt buộc phải truy xuất nguồn gốc thì vỏ dưa phải dằn, có màu xanh đen, trái có độ dài vừa phải không tròn, độ ngọt tương đối, trái có độ đồng đều cao, đặc biệt do yêu cầu đóng dưa vào thùng nên trọng lượng trái chỉ từ 3 – 3,5kg/trái.

Từ những yêu cầu trên nên người nông dân buộc phải thay đổi tập quán canh tác, nếu trước đây nông dân thường “thúc” cho trái dưa đạt trọng lượng tối đa (4 – 5kg/trái) thì nay phải làm theo yêu cầu của thị trường.

"Trước yêu cầu của thị trường, chúng tôi đang tiến hành thay đổi kỹ thuật canh tác. Theo đó, trước đây mỗi gốc để 3 dây và chỉ lấy 1 trái, khoảng cách gốc 50cm thì nay mỗi gốc chỉ để 2 dây, khoảng cách 30cm để đảm bảo trái có trọng lượng 3 – 3,5kg. Mặc dù trái dưa không lớn nhưng mật độ tăng lên giúp năng suất cao hơn. Từ mô hình này chúng tôi sẽ khuyến cáo người dân làm theo", ông Trần Tiến Lãng.

Theo: Mai Phương/nongnghiep.vn
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: n/a

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Thư viện Hình ảnh



Thăm dò ý kiến

Đánh giá kết quả thực hiện Chương trình NTM nên theo chỉ tiêu nào?

Số xã về đích (đạt 19/19 tiêu chí)?

Tổng số tiêu chí đạt chuẩn?

Tổng mức độ tiến bộ của tất cả các tiêu chí (theo phương pháp chấm điểm)?

Phương án khác?

Thời tiết - Tỷ giá

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 182


Hôm nayHôm nay : 38809

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 1212496

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 58804551