17:44 EDT Thứ ba, 16/04/2024
CHỦ ĐỀ HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TẤM GƯƠNG ĐẠO ĐỨC HCM CỦA VP ĐIỂU PHỐI NTM HÀ TĨNH "GƯƠNG MẪU, CHỦ ĐỘNG, TÂM HUYẾT, KHOA HỌC, HIỆU QUẢ"

Menu Hệ thống

Tư vấn chính sách
Văn bản Pháp luật
Văn bản Pháp luật
Điều hành tác nghiệp Hà Tĩnh
Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn
Cổng Thông tin Điện tử Hà Tĩnh
Công báo Hà Tĩnh
Báo Nông nghiệp Việt nam
Khuyến nônng Việt Nam
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Tĩnh

TRANG CHỦ » Tin Tức » Nhà nông cần biết » Giống cây trồng, vật nuôi mới


Đối tác chiến lược ngành in bạt quảng cáo

in bạt hiflex - in decal pp - in decal ngoài trời - in băng rôn

Đặc cách giống lúa NA6 và nếp N612: NA6 siêu năng suất 80 tạ/ha

Thứ sáu - 26/05/2017 10:34
Tổng Công ty CP Vật tư Nông nghiệp Nghệ An là đơn vị nghiên cứu, sản xuất giống lúa lớn nhất miền Trung. Đơn vị đã khảo nghiệm và chọn tạo ra nhiều giống lúa cho năng suất cao, chất lượng tốt, được bà con nông dân cả nước ghi nhận. Lúa NA có năng suất trên 80 tạ/ha/vụ.

Xác định nông nghiệp là ngành đầu tư trọng điểm, từ nhiều năm nay, Tổng Công ty CP Vật tư Nông nghiệp Nghệ An đã đầu tư hàng loạt trang thiết bị cơ sở vật chất kỹ thuật để phục vụ việc nghiên cứu và sản xuất giống.

 dac cach giong lua na6 va nep n612: na6 sieu nang suat 80 ta/ha hinh anh 1

Thứ trưởng Bộ NNPTNN Lê Quốc Doanh (thứ 2, từ phải sang) thăm quan mô hình khảo nghiệm giống lúa NA6 tại xã Nghi Vạn, huyện Nghi Lộc (Nghệ An) và đánh giá cao năng suất cũng như ưu thế của giống lúa này.

Để có được một giống lúa được Hội đồng Khoa học công nghệ (Bộ NNPTNT) công nhận là giống quốc gia không dễ dàng. Sau thời gian dài nghiên cứu, trồng khảo nghiệm và chọn tạo, hiện nay Tổng Công ty CP Vật tư Nông nghiệp Nghệ An đã cho ra đời hàng loạt các giống lúa mới như  Q.ưu 1, Q.ưu 6, VT-NA 1 và gần đây nhất là giống lúa VT - NA2, tiếp đến là VT- NA9, VT - NA6 và giống lúa nếp N612.

Vụ lúa xuân 2017, Tổng Công ty CP Vật tư Nông nghiệp Nghệ An lại tiếp nối thành công lớn về 3 giống lúa mới được trình diễn trên quy mô hơn 2.000 ha cả trong và ngoài tỉnh, đó là các giống lúa thuần NA6, NA9 và giống lúa nếp N612.

Mỗi giống lúa có những ưu thế nổi trội riêng, giống lúa NA6 là giống lúa vượt trội với năng suất bình quân từ 81 - 82 tạ/ha trong vụ xuân năm nay, thời gian trồng 125 - 140 ngày trong vụ xuân và 98 - 103 ngày trong vụ hè thu. Giống lúa trên có ưu điểm là cây cứng, gạo ngon, năng suất cao, kháng chịu sâu bệnh tốt.

Thời gian qua, theo công ty, có hàng chục đoàn với cả ngàn người ở các tỉnh từ Lào Cai, Yên Bái, Vĩnh Phúc, Hải Dương, Thái Bình, Hưng Yên, Nam Định, Ninh Bình, Thanh Hóa, Hà Tĩnh, Quảng Bình, Thừa Thiên Huế… và các huyện của tỉnh Nghệ An đến các xã Diễn Đồng (Diễn Châu), Tân Thành (Yên Thành), Nghi Vạn (Nghi Lộc)…có gieo cấy giống lúa NA6 trên quy mô từ 50 - 120 ha để tham quan học tập và xin mua giống về sản xuất.

Tại Nghi Vạn (Nghi Lộc), vụ xuân 2017, xã đã gieo cấy trên 120 ha giống lúa NA6, năng suất đạt bình quân trên 80 tạ/ha vụ. Ông Thái Doãn Vân - xóm trưởng xóm Tây Vạn, xã Nghi Vạn nói: Giống lúa NA6 tại xóm chúng tôi đã gieo cấy liên tục 3 vụ liền, cho năng suất từ 75 - 81 tạ/ha đối với vụ xuân, 70 - 78 tạ/ha đối với vụ hè thu và vụ xuân này gieo cấy trên 100 ha, năng suất đạt trên 80 tạ/ha vụ. Gạo ngon,  giá bán cao hơn hẳn các giống lúa khác từ 1.500 - 2.000 đồng/kg thóc, bởi lẽ giống lúa này cơm gạo ngon, thành gạo trên 70% nên được ưa chuộng nhiều hơn các giống lúa khác.

 dac cach giong lua na6 va nep n612: na6 sieu nang suat 80 ta/ha hinh anh 2

Các đại biểu tham quan mô hình sản xuất giống lúa của Tổng Công ty CP Vật tư Nông nghiệp Nghệ An.

Có thể nói, 2-3 năm gần đây và nhất là vụ xuân 2017 này, bằng kết quả nghiên cứu và cho ra đời nhiều giống lúa mới năng suất cao, chất lượng tốt, Tổng Công ty CP Vật tư Nông nghiệp Nghệ An đã được bà con tin tưởng.

Chiều ngày 24.5 vừa qua, ông Lê Quốc Doanh - Thứ trưởng Bộ NNPTNT và đoàn công tác đã vào Nghệ An để tham quan các giống lúa nói trên và đề nghị Tổng Công ty làm báo cáo khoa học để Hội đồng KHCN của Bộ công nhận "đặc cách" 2 giống lúa NA6 và giống nếp N612 để đưa ra sản xuất trên quy mô lớn cả nước trong thời gian tới.

Ông Trương Văn Hùng - Phó Tổng giám đốc Tổng Công ty CP Vật tư Nông nghiệp Nghệ An tâm sự: “Để có được những giống lúa tốt phục vụ nhu cầu sản xuất của bà con nông dân là cả một quá trình nghiên cứu, trồng khảo nghiệm và chọn tạo những giống lúa tốt nhất của đội ngũ cán bộ, công nhân viên Tổng công ty. Trải qua thời gian, đơn vị không ngừng nghiên cứu thành công những giống lúa mới, cho năng suất cao, chống chọi sâu bệnh tốt vào sản xuất.

Tác giả bài viết: Cảnh Thắng

Nguồn tin: danviet.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: n/a

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Thư viện Hình ảnh



Thăm dò ý kiến

Đánh giá kết quả thực hiện Chương trình NTM nên theo chỉ tiêu nào?

Số xã về đích (đạt 19/19 tiêu chí)?

Tổng số tiêu chí đạt chuẩn?

Tổng mức độ tiến bộ của tất cả các tiêu chí (theo phương pháp chấm điểm)?

Phương án khác?

Thời tiết - Tỷ giá

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 129


Hôm nayHôm nay : 43822

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 629318

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 59637641