16:30 EDT Thứ tư, 24/04/2024
CHỦ ĐỀ HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TẤM GƯƠNG ĐẠO ĐỨC HCM CỦA VP ĐIỂU PHỐI NTM HÀ TĨNH "GƯƠNG MẪU, CHỦ ĐỘNG, TÂM HUYẾT, KHOA HỌC, HIỆU QUẢ"

Menu Hệ thống

Tư vấn chính sách
Văn bản Pháp luật
Văn bản Pháp luật
Điều hành tác nghiệp Hà Tĩnh
Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn
Cổng Thông tin Điện tử Hà Tĩnh
Công báo Hà Tĩnh
Báo Nông nghiệp Việt nam
Khuyến nônng Việt Nam
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Tĩnh

TRANG CHỦ » Tin Tức » Nhà nông cần biết » Giống cây trồng, vật nuôi mới


Đối tác chiến lược ngành in bạt quảng cáo

in bạt hiflex - in decal pp - in decal ngoài trời - in băng rôn

Đất đai rộng rãi, dân ở đây nuôi thả gà ta đẹp như tranh vẽ

Thứ ba - 27/11/2018 09:03
Nhu cầu của người tiêu dùng ngày càng khắt khe với thực phẩm sử dụng hằng ngày. Nắm xu thế này, nhiều gia đình ở xã Sơn Hà, huyện Bảo Thắng (Lào Cai) đã đầu tư nuôi gà thả vườn đem lại hiệu quả kinh tế cao.

Con đường dẫn vào nhà anh Nguyễn Văn Thắng, thôn An Trà, xã Sơn Hà ầm ì tiếng máy xúc đang san gạt mặt bằng. Thắng lợi từ nuôi gà thả vườn năm trước, anh Thắng dùng tiền đầu tư mở rộng mô hình và dành một phần cho các hạng mục khác.

Trong vườn, hơn 2.000 con gà mới vào lứa nhặt ngô, thóc và những cây cỏ mọc trong vườn. Bình quân cứ 4 tháng, gia đình anh Thắng xuất bán 1 lứa gà ta. Sau khi trừ chi phí, mỗi con gà lãi khoảng 25.000 đồng. Với số lượng gà như hiện nay, anh thu lãi về hơn 50 triệu đồng.

 dat dai rong rai, dan o day nuoi tha ga ta dep nhu tranh ve hinh anh 1

Lứa gà ta thả vườn chuẩn bị xuất chuồng của gia đình anh Lê Xuân Khương.

Trước khi quyết định về quê nuôi gà, anh Thắng đã từng bươn trải lao động bên ngoài, có thu nhập nhưng cũng nhiều lần thất bại khiến gia đình phiền lòng. Sau khi được bố mẹ động viên, anh về quê đầu tư nuôi gà thả vườn vì nhìn thấy “tương lai sáng” từ mô hình này.

Anh Thắng cho biết: “Nuôi gà không khó. Nếu nắm được các loại bệnh, chăm sóc đúng cách, bổ sung dinh dưỡng, phòng, trừ bệnh đầy đủ là đã thành công hơn nửa”.

Cách nhà anh Thắng không xa, khu vườn rộng hơn 6.000 m2 của anh Lê Xuân Khương có đàn gà hơn 2.000 con, mỗi con nặng hơn 2 kg và chuẩn bị xuất chuồng. Con nào con nấy đẹp như tranh vẽ, lông mượt, chạy nhảy quanh khu vườn rộng.

Anh Khương đã đầu tư khu vườn nuôi gà 250 triệu đồng từ vốn vay ngân hàng. Nếu thuận lợi, mỗi năm anh Khương thu lãi 200 triệu đồng. Với người làm nông, đây là con số không hề nhỏ. Anh Nguyễn Văn Khương cho biết, nuôi gà lãi không cao nhưng không rủi ro như nuôi lợn. Giá bán luôn ổn định nên người nuôi có thể yên tâm, nếu chăm chỉ thì vẫn cho thu nhập khá. Anh Khương có ý định mở rộng mô hình của gia đình thêm vài nghìn con gà.

Việc tiêu thụ gà thả vườn ở xã Sơn Hà khá ổn định, các tư thương vào tận nơi mua và chưa xảy ra tình trạng ép giá khiến người nuôi lao đao. Để việc tiêu thụ gà dễ dàng, các gia đình đã chủ động nuôi lệch thời gian, tránh tình trạng xuất chuồng ồ ạt khiến tư thương ép giá. Đây cũng là hình thức liên kết nuôi gia cầm hiệu quả được sự thống nhất của các hộ nuôi gà.

Xã Sơn Hà thuộc vùng thấp của huyện Bảo Thắng với nhiều điều kiện thuận lợi để phát triển nuôi gà thả vườn, như quỹ đất rộng, nguồn thức ăn phong phú. Người dân Sơn Hà vốn là những nông dân chăm chỉ, không ngừng học hỏi áp dụng công nghệ mới vào chăn nuôi.

Dù chăn nuôi có thời điểm khó khăn nhưng không vì thế mà các hộ gia đình xã Sơn Hà bỏ cuộc, họ vẫn kiên trì với lựa chọn của chính mình. Theo người dân xã Sơn Hà, chăn nuôi đã đảm bảo cuộc sống cho gia đình họ nhiều năm nên không vì bất cứ lý do gì mà bỏ cuộc.

Ông Khổng Văn Khoa, Phó Chủ tịch UBND xã Sơn Hà cho biết: Xã có 35 trang trại chăn nuôi, hơn 20 hộ chăn nuôi quy mô lớn, trong đó 10 hộ nuôi gà thả vườn. Mô hình nuôi gà thả vườn đã và đang chứng minh hiệu quả kinh tế cao cho các gia đình đầu tư chăn nuôi. Gà thả vườn được vận động, chắc thịt, thơm ngon, chất lượng tốt và giá cả luôn ổn định. Nhận thấy mô hình hiệu quả, chính quyền xã tạo điều kiện thuận lợi cho các hộ nuôi gà thả vườn và mong muốn các hộ phổ biến kiến thức cho các gia đình khác học tập, làm theo.

Bắt kịp xu hướng của thị trường, những hộ nông dân Sơn Hà đã mạnh dạn đầu tư phát triển mô hình nuôi gà thả vườn, cùng liên kết chăn nuôi để tạo ra sản phẩm chất lượng, phân phối tốt ra thị trường. Nuôi gà thả vườn cần quỹ đất rộng và người nuôi cần có kiến thức về dịch bệnh trên đàn gia cầm. Từ những lứa gà thả vườn, nhiều nông dân Sơn Hà đã trở thành điển hình trong sản xuất, chăn nuôi, đem lại thu nhập cao và ổn định.

 

  

 
Theo danviet.vn
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: n/a

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Thư viện Hình ảnh



Thăm dò ý kiến

Đánh giá kết quả thực hiện Chương trình NTM nên theo chỉ tiêu nào?

Số xã về đích (đạt 19/19 tiêu chí)?

Tổng số tiêu chí đạt chuẩn?

Tổng mức độ tiến bộ của tất cả các tiêu chí (theo phương pháp chấm điểm)?

Phương án khác?

Thời tiết - Tỷ giá

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 205

Máy chủ tìm kiếm : 34

Khách viếng thăm : 171


Hôm nayHôm nay : 37599

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 976996

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 59985319