02:00 EDT Thứ bảy, 20/04/2024
CHỦ ĐỀ HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TẤM GƯƠNG ĐẠO ĐỨC HCM CỦA VP ĐIỂU PHỐI NTM HÀ TĨNH "GƯƠNG MẪU, CHỦ ĐỘNG, TÂM HUYẾT, KHOA HỌC, HIỆU QUẢ"

Menu Hệ thống

Tư vấn chính sách
Văn bản Pháp luật
Văn bản Pháp luật
Điều hành tác nghiệp Hà Tĩnh
Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn
Cổng Thông tin Điện tử Hà Tĩnh
Công báo Hà Tĩnh
Báo Nông nghiệp Việt nam
Khuyến nônng Việt Nam
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Tĩnh

TRANG CHỦ » Tin Tức » Nhà nông cần biết » Giống cây trồng, vật nuôi mới


Đối tác chiến lược ngành in bạt quảng cáo

in bạt hiflex - in decal pp - in decal ngoài trời - in băng rôn

Độc đáo ngô nếp HN66: Dài, to, dẻo, ngọt!

Thứ bảy - 31/12/2016 04:10
Không chỉ cho năng suất vượt trội, HN66 còn có sự kết hợp nhiều đặc tính xuất sắc từ các dòng ngô thực phẩm, cho chất lượng rất độc đáo.

 

Vụ đông 2016, thị trường ngô thực phẩm phía Bắc đã chứng kiến sự ra mắt của một giống ngô nếp mới là HN66. Không chỉ cho năng suất vượt trội, HN66 còn có sự kết hợp nhiều đặc tính xuất sắc từ các dòng ngô thực phẩm, cho chất lượng rất độc đáo.

16-39-26_nh1
Lãnh đạo Sở NN-PTNT Hưng Yên thăm mô hình ngô nếp HN66 tại huyện Ân Thi
 

Với diện tích ngô vụ đông thường xuyên duy trì khoảng trên 40ha, trong đó 100% là ngô nếp, xã Văn Nhuệ (huyện Ân Thi, Hưng Yên) lâu nay được xem là “thủ phủ ngô nếp” của huyện. Với truyền thống SX ngô nếp hàng hóa, đây chính là địa bàn mà nông dân hết sức khó tính trong lựa chọn giống ngô.

Tuy nhiên sau khi đưa giống HN66 vào “thử sức” ở địa bàn này ở vụ đông 2016 với diện tích 2 sào, nông dân ở đây đã thực sự bị thuyết phục về chất lượng. Tại hội nghị đầu bờ về giống ngô nếp HN66 mới đây tại xã Văn Nhuệ, hàng trăm đại biểu đến từ huyện Ân Thi và các huyện trong tỉnh Hưng Yên đều gật đầu xuýt xoa về chất lượng của HN66.

Ông Nguyễn Văn Nam, trưởng thôn Văn Trạch (xã Văn Nhuệ) cho biết, Văn Trạch là thôn có truyền thống trồng nhiều ngô nếp nhất trong xã với diện tích thường xuyên 50 mẫu trong vụ đông. Đây cũng là nơi đã từng khảo nghiệm hàng chục giống ngô nếp khác nhau, tuy nhiên giống HN66 vẫn là giống mà ông Nam cho rằng có sự đặc biệt.

“Không chỉ bắp rất to, dài, điểm đặc biệt của HN66 đó là hạt vừa rất mỏng vỏ, ít râu, rất mềm, dẻo, thơm đậm, lại vừa có vị ngọt thanh, ăn không bị ngán…”, ông Nam thừa nhận.

16-39-26_nh-2
Ngô nếp HN66 trồng tại huyện Yên Phong (Bắc Ninh) vụ đông 2016
 

Bà Phạm Thị Chuyên ở thôn Văn Trạch (xã Văn Nhuệ), hộ dân lần đầu đưa giống HN66 vào trồng thử nghiệm ở vụ đông 2016 với diện tích 2 sào thẳng thắn so sánh: Hiện trong các giống ngô nếp thì HN88 vẫn đang là số 1 tại địa phương, tuy nhiên HN66 cũng không thua kém, chất lượng thì không phải bàn cãi, thậm chí có nhiều ưu điểm hơn cả HN88.

Theo bà Chuyên, ngoài nguy cơ gặp rét đậm, rét hại, ngô không thể thụ phấn, trồng ngô vụ đông cũng có rủi ro rất hay bị gãy đổ do các đợt gió mùa đông bắc mạnh. Tuy nhiên ưu điểm của giống HN66 đó là thân to, rễ chân kiềng, chiều cao vừa phải nên không bị gãy đổ. Ưu thế nữa của HN66 đó là cây to, mềm; bộ lá xanh đậm tới khi thu hoạch nên các chủ trang trại chăn nuôi rất thích.

“Hiện giá bắp HN66 đang được thương lái đặt mua tại ruộng khoảng 3.500 đ/bắp, cao hơn các giống ngô khác từ 500 - 1.000 đ/bắp. Ngoài ra, hiện nay ngoài thu hoạch bắp, các chủ trang trại chăn nuôi bò tại Hưng Yên cũng thường xuyên đánh xe ô tô về tận nơi đặt mua thân, lá ngô cho bò với giá từ 200 - 300 nghìn đồng/sào. Vị chi tổng cộng, mỗi sào trung bình có lãi ít nhất cũng 2,7 - 3 triệu đồng”, bà Chuyên cho biết.

16-39-26_nh3
Cận cảnh bắp ngô nếp HN66
 

Là giống ngô lai F1 nên HN66 có những đặc tính sinh trưởng, phát triển và khả năng chống chịu hết sức mạnh mẽ. Bà Nguyễn Thị Giang, Trưởng phòng Nông nghiệp huyện Ân Thi (Hưng Yên) đánh giá: Qua vụ đầu trồng thử, cho thấy HN66 có bắp to, dài vượt trội so với các giống khác, với chiều dài bắp từ 18 - 20cm, đường kính từ 4,5 - 5cm, trong lượng bắp trung bình lên tới 305 g/bắp (so với trung bình giống khác là 270 g/bắp). Đặc biệt, tỉ lệ bắp rất đồng đều với trên 90% là bắp loại một…

Với ưu điểm này, HN66 có khả năng cho năng suất bắp ăn tươi lên tới 12 -14 tấn/ha, cao hơn các giống khác từ 2 - 4 tấn/ha. Đặc biệt, thời gian sinh trưởng của giống HN66 rất ngắn, trung bình tới lúc thu hoạch bắp tươi chỉ khoảng 60 - 65 ngày nên rất thuận lợi cho vụ đông.

“Với mỗi sào ngô nếp, chỉ trong vòng thời gian gieo trồng khoảng 2 tháng, trừ chi phí mà nông dân có lãi từ 2,7 - 3 triệu đồng/sào là rất mừng, nếu so với lúa thì lợi nhuận cao hơn 3 - 4 lần!

Đặc biệt với giống HN66, xét về hiệu quả SX, việc mỗi sào ngô nếp giống HN66 cho giá trị cao hơn các giống khác trung bình 500 nghìn đồng/sào cũng là rất quý. Bởi trồng lúa hiện nay, nếu khéo lắm thì chỉ có lãi 400 nghìn đồng/sào là khó, nghĩa là trồng mỗi sào ngô HN66 cho giá trị tăng thêm cũng ngang một sào lúa.

Chưa kể tiền thu hoạch bắp, chỉ bán thân, lá ngô cho chăn nuôi, nhiều nơi hiện nay cũng có giá 300 - 500 nghìn đồng/sào, cũng ngang với trồng lúa rồi!” (Bà Đoàn Thị Chải, PGĐ Sở NN-PTNT Hưng Yên)

Điểm độc đáo của HN66 là trên mỗi bắp ngô được kết hợp rất nhiều kiểu hạt, màu sắc khác nhau, vừa có hạt màu vàng nhạt, vừa có hạt mềm trắng sữa, lại có cả những hạt tím ngắt, có lại lại hạt pha tím - trắng…

Theo tiết lộ của đơn vị nghiên cứu giống HN66 là Cty CP Giống cây trồng Trung ương, sở dĩ giống HN66 có những đặc tính này bởi đây là giống ngô nếp lai F1 do Cty nhập nội và lai tạo, có sự kết hợp giữa nhiều đặc tính khác nhau của các giống ngô thực phẩm.

Theo đó trên mỗi bắp ngô, ngoài các hạt ngô có đặc điểm trắng sữa của dòng ngô nếp, còn có các hạt trắng vàng mang đặc tính lai giữa dòng ngô nếp mang gen của dòng ngô đường giúp ngô có vị ngọt thanh.

Đặc biệt, trên mỗi bắp ngô có từ 25 - 30% tỉ lệ số hạt mang màu tím. Đây là những hạt chứa chất Anthocyanin cho tác dụng phòng chống hiệu quả bệnh ung thư. Điều này giúp cho HN66 có đặc trưng riêng về hương vị: Nó vừa có mùi thơm, mềm mại, vị dẻo đậm của ngô nếp, lại có cả vị ngọt thanh như ngô đường, rất lạ miệng và dễ ăn, ăn nhiều không thấy ngán.

 

Theo Công Hoàng/nongnghiep.vn
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: n/a

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Thư viện Hình ảnh



Thăm dò ý kiến

Đánh giá kết quả thực hiện Chương trình NTM nên theo chỉ tiêu nào?

Số xã về đích (đạt 19/19 tiêu chí)?

Tổng số tiêu chí đạt chuẩn?

Tổng mức độ tiến bộ của tất cả các tiêu chí (theo phương pháp chấm điểm)?

Phương án khác?

Thời tiết - Tỷ giá

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 157

Máy chủ tìm kiếm : 2

Khách viếng thăm : 155


Hôm nayHôm nay : 26208

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 789410

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 59797733