21:13 ICT Thứ năm, 28/03/2024
CHỦ ĐỀ HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TẤM GƯƠNG ĐẠO ĐỨC HCM CỦA VP ĐIỂU PHỐI NTM HÀ TĨNH "GƯƠNG MẪU, CHỦ ĐỘNG, TÂM HUYẾT, KHOA HỌC, HIỆU QUẢ"

Menu Hệ thống

Tư vấn chính sách
Văn bản Pháp luật
Văn bản Pháp luật
Điều hành tác nghiệp Hà Tĩnh
Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn
Cổng Thông tin Điện tử Hà Tĩnh
Công báo Hà Tĩnh
Báo Nông nghiệp Việt nam
Khuyến nônng Việt Nam
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Tĩnh

TRANG CHỦ » Tin Tức » Nhà nông cần biết » Giống cây trồng, vật nuôi mới


Đối tác chiến lược ngành in bạt quảng cáo

in bạt hiflex - in decal pp - in decal ngoài trời - in băng rôn

Gà tre Tân Châu

Thứ năm - 02/08/2018 14:38
Vài năm trở lại đây, gà tre Tân Châu xuất xứ từ An Giang, Long Xuyên, Cần Thơ đã trở nên nổi tiếng và chiếm được tình cảm của nhiều người.

Ðặc điểm 

Gà tre Tân Châu được lai tạo từ gà rừng Tân Châu với giống gà tre Nhật Bản (Japaness Bantam) - vốn là giống gà kiểng xưa, được vua chúa, quý tộc của Nhật ưa thích, theo chân các thương nhân người Nhật đến Việt Nam. Các nghệ nhân Tân Châu đã lai tạo và thuần dưỡng qua nhiều đời để hình thành nên giống gà tre Tân Châu tuyệt đẹp hiện nay. 

ga tan chau

Ðể phục vụ cho thú chơi này, người chơi phải bỏ ra nhiều công sức, từ việc lai tạo giống, vệ sinh chuồng trại đến việc cho gà ăn. Một chủ trang trại chia sẻ, ngoài rau, cám, thóc... người nuôi hay cho gà ăn thêm các loại vitamin, chất đạm như sâu, dế, thịt bò, cá, rau, cỏ, cà chua… Về chuồng trại phải đủ ánh sáng, đảm bảo việc tắm nắng, tắm cát thường xuyên để gà có bộ lông luôn óng mượt, rực rỡ. 

Gà Tân Châu chân ngắn, lông mượt, màu sắc như một vũ công đầy kiêu sa. Trọng lượng của mỗi con trống khoảng 800 g - 1,2 kg, con mái 700 - 800 g/con. Gà chọn làm cảnh thường là con trống bởi hình dáng oai vệ. Ðặc điểm nổi bật nhất của gà Tân Châu là bộ lông mịn màng, bóng, che kín toàn thân. 

Theo chia sẻ của các người chơi gà, gà Tân Châu có sức đề kháng tốt hơn so với các dòng ngoại nhập. Ðể được đi thi, người chơi cũng lựa chọn những con gà có tiêu chuẩn cao nhất. Theo đó, chúng phải đáp ứng các chỉ tiêu về màu sắc, đặc biệt bộ lông đuôi của gà Tân Châu phải có mã dài, bờm dài và dầy, nhưng vừa đủ để con gà thướt tha mà vẫn oai vệ. 

Hiện nay, gà tre Tân Châu được phân thành 4 nhóm: Gà thượng đẳng: Là nhóm gà chuẩn dùng để thi đấu, có giá lên đến hàng chục triệu; Gà hạng trung: Là nhóm có hình dáng đẹp, bộ lông bắt mắt, mức giá khoảng vài triệu, thường được nuôi để làm cảnh; Gà bình dân: Là nhóm gà Tân Châu thuần chủng, chỉ đơn giản phục vụ cho nhu cầu ngắm nhìn và nghe tiếng gáy, chỉ tầm vài trăm nghìn đến 1 triệu đồng/cặp; Gà tre Tân Châu lai để nuôi lấy thịt và trứng. 

  

Thú chơi gà cảnh

Khoảng đầu năm 2011 trở lại đây, phong trào nuôi gà tre cảnh Tân Châu lại dấy lên ở khu vực miền Tây, nhưng người chơi gà không chỉ nuôi làm kiểng mà còn nuôi để tham gia các cuộc thi gà. Bởi, gà tre cảnh Tân Châu dáng cao ráo hơn, rất nhanh nhẹn, bay nhảy như chim, hung dữ và rất lỳ đòn. Chính vì thế, một chú gà tre trống thuần chủng Tân Châu đạt quy chuẩn có giá tới 4 - 5 triệu đồng. Nếu gà vừa đẹp theo phong cách nuôi làm kiểng, vừa hùng dũng, đá thắng vài độ để nuôi luôn làm gà đá thì có con giá cao ngất ngưởng đến 10 triệu đồng hoặc hơn thế nữa. 

Nhiều hội thi sắc đẹp về giống gà tre Tân Châu được khắp các tỉnh, thành trong cả nước tổ chức thường xuyên vào những dịp Xuân về. Những chú gà có bờm cổ đẹp, sắc lông bóng khỏe, thân ngực rộng, cánh dài được coi là oai phong, sung mãn nhất sẽ được chọn đi khoe tài, tranh sắc như các cuộc thi hoa hậu.  

 

>> Gà tre Tân Châu có nhiều mức giá, giao động từ vài trăm nghìn đến hàng triệu đồng, nhưng cũng có những người chịu chơi, sẵn sàng trả, thổi giá gà tre Tân Châu lên đến cả chục triệu đồng.

Nguồn: nguoichannuoi.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: n/a

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Thư viện Hình ảnh



Thăm dò ý kiến

Đánh giá kết quả thực hiện Chương trình NTM nên theo chỉ tiêu nào?

Số xã về đích (đạt 19/19 tiêu chí)?

Tổng số tiêu chí đạt chuẩn?

Tổng mức độ tiến bộ của tất cả các tiêu chí (theo phương pháp chấm điểm)?

Phương án khác?

Thời tiết - Tỷ giá

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 132

Máy chủ tìm kiếm : 3

Khách viếng thăm : 129


Hôm nayHôm nay : 41035

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 1214722

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 58806777