04:37 ICT Thứ sáu, 29/03/2024
CHỦ ĐỀ HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TẤM GƯƠNG ĐẠO ĐỨC HCM CỦA VP ĐIỂU PHỐI NTM HÀ TĨNH "GƯƠNG MẪU, CHỦ ĐỘNG, TÂM HUYẾT, KHOA HỌC, HIỆU QUẢ"

Menu Hệ thống

Tư vấn chính sách
Văn bản Pháp luật
Văn bản Pháp luật
Điều hành tác nghiệp Hà Tĩnh
Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn
Cổng Thông tin Điện tử Hà Tĩnh
Công báo Hà Tĩnh
Báo Nông nghiệp Việt nam
Khuyến nônng Việt Nam
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Tĩnh

TRANG CHỦ » Tin Tức » Nhà nông cần biết » Giống cây trồng, vật nuôi mới


Đối tác chiến lược ngành in bạt quảng cáo

in bạt hiflex - in decal pp - in decal ngoài trời - in băng rôn

Giống lúa VT-NA6 được công nhận chính thức

Thứ bảy - 03/03/2018 09:01
Sau nhiều vụ sản xuất thử thắng lợi ở các tỉnh đồng bằng sông Hồng và Bắc Trung Bộ, giống lúa thuần Vật tư – NA6 (viết tắt là VT-NA6) đã được Bộ NN-PTNT công nhận chính thức là giống cây trồng nông nghiệp mới.

Khảo sát của PV NNVN tại một số địa phương, nông dân đều đánh giá cao bộ giống mới này.

08-35-09_img_6987
Giống VT-NA6 thâm canh tốt tại huyện Kỳ Anh đạt gần 4 tạ/sào

VT-NA6 là “đứa con” thứ 2 của TCty CP Vật tư nông nghiệp Nghệ An - sau VTNA2 sản xuất thắng lợi tại các tỉnh đồng bằng sông Hồng và Bắc Trung Bộ. Giống lúa này được chọn lọc từ tổ hợp lai BM9962 x TBR18 do Viện Khoa học kỹ thuật nông nghiệp duyên hải Nam Trung Bộ lai tạo với tên gọi ban đầu là AN1.

Sau khi tiếp nhận chuyển giao bản quyền, từ năm 2014 đến nay TCty CP Vật tư nông nghiệp Nghệ An tiếp tục khảo nghiệm, sản xuất thử diện rộng tại Nghệ An và một số địa phương khác trong khu vực.

Kết quả sản xuất cho thấy, VT-NA6 có TGST ngắn (125 - 128 ngày đối với vụ xuân, 98 - 103 ngày đối với vụ hè thu) nên rất phù hợp ở địa phương gieo cấy vụ xuân muộn và HT thâm canh, HT chạy lụt. Năng suất trung bình đạt 76 – 80 tạ/ha (vụ xuân); 63 – 68 tạ/ha (vụ HT).

Nhằm đem lại niềm tin cho nông dân, tạo sự bền vững cho giống lúa, từ năm 2015 TCty CP Vật tư nông nghiệp Nghệ An mạnh dạn triển khai sản xuất thử quy mô tập trung trên 30ha/vụ trở lên tại tỉnh Nghệ An, sau đó mở rộng ra một số tỉnh Bình Định, Hà Tĩnh, Hà Nam, Hà Nội, Thái Bình… với tổng diện tích lên đến 1.800ha.

Tại các khu vực này, năng suất thu được bình quân hầu hết cao hơn đối chứng. Đơn cử vụ xuân 2016 năng suất tại Hà Tĩnh đạt hơn 70 tạ/ha; Bình Định hơn 78 tạ/ha; Hà Nam hơn 77 tạ/ha; vụ xuân 2017 tại Hà Tĩnh, Hà Nội đạt hơn 74 tạ/ha...

Hộ ông Phan Văn Hải, xã Cẩm Thăng, huyện Cẩm Xuyên (Hà Tĩnh) đã nhiều năm liền sản xuất giống lúa của TCty CP vật tư nông nghiệp Nghệ An. Bình quân mỗi năm gia đình ông gieo cấy gần 1,5ha lúa. Ngoài sử dụng giống truyền thống VT-NA2, vụ xuân 2017 ông gieo cấy hơn 5 sào giống VT-NA6.

“Quá trình theo dõi tôi thấy giống lúa này chống chịu khá với sâu bệnh, thậm chí khi bệnh đạo ôn gây hại diện rộng trên nhiều giống lúa nhưng VT-NA6 vẫn chống chịu được. Năng suất thu hoạch đạt hơn 3,3 tạ/sào”, ông Hải chia sẻ.

Cũng theo nông dân này, sau khi chọn được thêm giống chủ lực, ông đã để giống gieo cấy tiếp vụ xuân 2018 hơn 6 sào giống VT-NA6.

Khi được hỏi về chất lượng gạo, bà Hương – vợ ông Hải nói: “Gạo ăn khá thơm, không ướt và thành gạo cao (khoảng trên 70%) hơn một số giống lúa thuần khác lâu nay chúng tôi vẫn sản xuất”.

Trưởng phòng Nông nghiệp huyện Kỳ Anh (Hà Tĩnh), ông Lê Văn Trọng cho hay, mặc dù độ thuần của giống chưa đạt điểm 10 nhưng “hiếm có khó tìm” giống lúa thuần nào năng suất cao như VT-NA6. Vụ xuân và HT 2017, Kỳ Anh triển khai sản xuất thử ở các xã Kỳ Tiến, Kỳ Giang, Kỳ Văn, năng suất thu bình quân đạt 3,5 tạ/sào, thậm chí có những diện tích thâm canh tốt ở Kỳ Tiến đạt 4 tạ/sào, cao hơn cả lúa lai. Vụ xuân 2018 xã Kỳ Giang và một số xã khác trong huyện mạnh dạn sản xuất tập trung hơn 30ha giống lúa này.

VT-NA6 là giống lúa thâm canh, giống có tiềm năng năng suất cao, gạo đẹp, cơm ngon. Vì vậy, khi sản xuất nông dân cần lưu ý đầu tư thâm canh theo đúng quy trình hướng dẫn của đơn vị cung ứng giống để tránh gây lãng phí trong đầu tư thâm canh do bón phân mất cân đối, bón phân không đủ số lượng, chất lượng và bón không đúng lúc.
 
Theo Thanh Nga/nongnghiep.vn
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: n/a

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Thư viện Hình ảnh



Thăm dò ý kiến

Đánh giá kết quả thực hiện Chương trình NTM nên theo chỉ tiêu nào?

Số xã về đích (đạt 19/19 tiêu chí)?

Tổng số tiêu chí đạt chuẩn?

Tổng mức độ tiến bộ của tất cả các tiêu chí (theo phương pháp chấm điểm)?

Phương án khác?

Thời tiết - Tỷ giá

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 200

Máy chủ tìm kiếm : 2

Khách viếng thăm : 198


Hôm nayHôm nay : 10099

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 1229928

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 58821983