10:44 EDT Thứ năm, 25/04/2024
CHỦ ĐỀ HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TẤM GƯƠNG ĐẠO ĐỨC HCM CỦA VP ĐIỂU PHỐI NTM HÀ TĨNH "GƯƠNG MẪU, CHỦ ĐỘNG, TÂM HUYẾT, KHOA HỌC, HIỆU QUẢ"

Menu Hệ thống

Tư vấn chính sách
Văn bản Pháp luật
Văn bản Pháp luật
Điều hành tác nghiệp Hà Tĩnh
Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn
Cổng Thông tin Điện tử Hà Tĩnh
Công báo Hà Tĩnh
Báo Nông nghiệp Việt nam
Khuyến nônng Việt Nam
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Tĩnh

TRANG CHỦ » Tin Tức » Nhà nông cần biết » Giống cây trồng, vật nuôi mới


Đối tác chiến lược ngành in bạt quảng cáo

in bạt hiflex - in decal pp - in decal ngoài trời - in băng rôn

Hàu Thái Bình Dương- Đối tượng nuôi có nhiều triển vọng

Thứ ba - 24/07/2018 00:28
Những năm gần đây, một số vùng nuôi trồng thủy sản ở Hà Tĩnh đang phải đối mặt với nhiều rủi ro tiềm ẩn do biến đổi khí hậu ngày càng phức tạp, vấn đề ô nhiễm môi trường làm suy thoái các vùng nuôi và cả những sự phụ thuộc quá lớn vào con giống, kỹ thuật, trình độ canh tác…. Trước thực trạng này, việc tìm kiếm đối tượng nuôi phù hợp nhằm đa dạng hóa đối tượng nuôi, giúp người dân tiếp cận các tiến bộ khoa học kỹ thuật và các giống thủy sản mới, góp phần nâng cao hiệu quả kinh tế trên đơn vị diện tích đã được triển khai có hiệu quả tại một số địa phương. Trong đó có mô hình nuôi hàu đại dương được thực hiện tại Thị xã Kỳ Anh bước đầu có nhiều triển vọng.
Nhằm đa dạng hóa đối tượng nuôi, đầu năm 2018, TX Kỳ Anh đã tổ chức cho 30 người đi tham quan, học hỏi các mô hình nuôi hàu Thái Bình Dương tại tỉnh Quảng Ninh. Nhận thấy nuôi hàu Thái Bình Dương đầu tư ít, lợi nhuận cao, đến nay, thị xã đã triển khai nuôi thí điểm được 10 mô hình (5 mô hình ở xã Kỳ Hà và 5 mô hình ở xã Kỳ Ninh).
Nuôi hàu đầu tư ít, hiệu quả cao
Sau khi  được đi tham quan học tập kinh nghiệm nuôi hàu tại tỉnh Quảng Ninh, anh Nguyễn Văn Lý – ở thôn Tam Hải 2 xã Kỳ Ninh (TX Kỳ Anh) đã đầu tư gần 20 triệu đồng làm bè nuôi hàu trên dòng sông Quyền. Sau đó, anh thả hơn 6.000 dây hàu giống (8 vỏ/dây) trên diện tích 120m2. Qua 2 tháng nuôi, đến nay, hàu phát triển nhanh với tỉ lệ sống khá cao. So sánh với các đối tượng nuôi thủy sản khác thì chi phí ít tốn kém hơn nhiều và do hàu chỉ sử dụng nguồn thức ăn từ tự nhiên như: rong, tảo, mùn bã hữu cơ trong nước,…nên cũng không tốn nhiều công chăm sóc như những đối tượng nuôi khác.
Anh Lý chia sẽ:  “Với giống hàu này, thời gian nuôi ngắn, từ 4-6 tháng là cho thu hoạch. Trong khi đó, hàu truyền thống có thời gian nuôi khá dài, từ 15 - 18 tháng mới có thể thu hoạch. Đây là giống hàu mới cho năng suất, sản lượng cao. Về đầu ra thì mỗi kg hàu vỏ được bán 30.000 đồng, còn hàu tách vỏ lấy ruột đóng gói bán với giá 120.000 đồng/kg. Tính ra, với số giống trên, vài tháng tới thu hoạch thì tôi sẽ thu được lãi gấp 4 - 5 lần so với vốn đầu tư”
“Con giống hàu Thái Bình Dương được cấy sẵn lên chính vỏ hàu đã khai thác lấy ruột, không phụ thuộc hoàn toàn vào tự nhiên nên năng suất, sản lượng ổn định” – anh Lý cho biết thêm.
Nghề nuôi hàu trên sông phụ thuộc vào điều kiện môi trường nước rất nhiều. Nếu nước ô nhiễm, hàu sẽ chậm lớn và có thể chết đồng loạt. Vì vậy, việc lựa chọn khu vực đặt bè là rất quan trọng. Kế đến là khâu chọn giống, vì chất lượng con giống quyết định đến sự thành bại của nghề nuôi hàu. Ngoài ra, để hàu lớn nhanh và không bị bùn bám người nuôi phải thường xuyên kiểm tra và vệ sinh bè nuôi để có hướng chăm sóc phù hợp, đồng thời phân loại hàu để nuôi theo kích cỡ giúp hàu lớn nhanh, đạt đầu con.
 
Thị xã Kỳ Anh là một trong những địa phương có tiềm năng về nuôi trồng thủy sản khá lớn, với tổng diện tích 582 ha. Nhằm đa dạng hóa đối tượng nuôi, trong thời gian qua, Thị xã Kỳ Anh đã tiến hành khảo sát, lựa chọn một số vùng nuôi và đã đưa vào một số đối tượng thủy sản nuôi thích hợp. Mặc dù mô hình nuôi hàu lần đầu tiên được đưa vào nuôi trên địa bàn thị xã Kỳ Anh, tuy nhiên, qua thời gian  theo dõi gần 2 tháng nuôi, phần nào đã khẳng định tính thích ứng của giống hàu này tại địa phương.
Theo ông Thân Văn Tự - Giám đốc Trung tâm Ứng dụng KHKT và Bảo vệ cây trồng, vật nuôi Thị xã Kỳ Anh, khi thực hiện mô hình,  đơn vị giới thiệu cho các hộ dân mua con giống tại những địa chỉ có chất lượng, đồng thời mở lớp tập huấn, hướng dẫn kỹ thuật để người nuôi hàu nắm vững phương pháp, triển khai kỹ thuật nuôi đạt hiệu quả, hỗ trợ một phần kinh phí đầu tư làm bè nuôi ban đầu. Với ưu điểm phát triển nhanh, giá trị dinh dưỡng, kinh tế cao, vốn đầu tư lại thấp...tin rằng  hàu Thái Bình Dương đang là đối tượng nuôi mới có nhiều triển vọng tại các vùng bãi triều trên sông ở TX Kỳ Anh./.
Theo Nguyễn Hoàn/sonongnghiep.hatinh.gov.vn
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: n/a

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Thư viện Hình ảnh



Thăm dò ý kiến

Đánh giá kết quả thực hiện Chương trình NTM nên theo chỉ tiêu nào?

Số xã về đích (đạt 19/19 tiêu chí)?

Tổng số tiêu chí đạt chuẩn?

Tổng mức độ tiến bộ của tất cả các tiêu chí (theo phương pháp chấm điểm)?

Phương án khác?

Thời tiết - Tỷ giá

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 295

Máy chủ tìm kiếm : 159

Khách viếng thăm : 136


Hôm nayHôm nay : 38824

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 1009232

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 60017555