19:57 ICT Thứ năm, 28/03/2024
CHỦ ĐỀ HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TẤM GƯƠNG ĐẠO ĐỨC HCM CỦA VP ĐIỂU PHỐI NTM HÀ TĨNH "GƯƠNG MẪU, CHỦ ĐỘNG, TÂM HUYẾT, KHOA HỌC, HIỆU QUẢ"

Menu Hệ thống

Tư vấn chính sách
Văn bản Pháp luật
Văn bản Pháp luật
Điều hành tác nghiệp Hà Tĩnh
Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn
Cổng Thông tin Điện tử Hà Tĩnh
Công báo Hà Tĩnh
Báo Nông nghiệp Việt nam
Khuyến nônng Việt Nam
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Tĩnh

TRANG CHỦ » Tin Tức » Nhà nông cần biết » Giống cây trồng, vật nuôi mới


Đối tác chiến lược ngành in bạt quảng cáo

in bạt hiflex - in decal pp - in decal ngoài trời - in băng rôn

Hoa kiểng mới, lạ, độc đáo ra thị trường dịp tết

Thứ bảy - 12/11/2016 07:48
Để phục vụ Tết Nguyên đán Đinh Dậu năm 2017, nhiều nhà vườn ở ĐBSCL có xu hướng sản xuất các loại hoa kiểng mới, đa màu sắc và có kiểu dáng độc, lạ.

Sản xuất nhiều loại hoa kiểng mới

Theo hợp tác xã (HTX) Hoa kiểng Bình An (khu vực Bình An, phường Long Hòa, quận Bình Thủy, TP.Cần Thơ), các xã viên đang xuống giống các loại hoa kiểng mới để kịp bán vào dịp Tết Nguyên đán năm 2017. Những loại hoa được chọn để sản xuất là: Cát tường, cúc đồng tiền, triệu chuông, linh lan lá nhỏ, dâu tây, cẩm chướng cao, cẩm tú cầu…

 

hoa kieng moi, la, doc dao ra thi truong dip tet hinh anh 1

HTX Hoa kiểng Bình An đang sản xuất nhiều sản phẩm mới phục vụ tết. Ảnh: HUỲNH XÂY.

Ông Đoàn Hữu Bốn – Giám đốc HTX Hoa kiểng Bình An cho biết: Để đáp ứng nhu cầu chơi hoa vào dịp tết, HTX đã chọn sản xuất nhiều loại hoa mới, đa phần có nhiều màu sắc, để được trong thời gian lâu. Cụ thể, hoa cát tường có đến 21 loại, mỗi loại có 1 màu riêng nhìn rất đẹp; cúc đồng tiền cũng rất được ưa chuộng vì có trên 20 màu khác nhau, đặc biệt là có chữ lộc hoặc song hỷ trên cánh hoa. Riêng loại này, năm nay HTX sản xuất khoảng 10.000 giỏ.

 

hoa kieng moi, la, doc dao ra thi truong dip tet hinh anh 2

Cũng như HTX Hoa kiểng Bình An, theo các nghệ nhân và nông dân ở làng mai vàng cổ thụ Phước Định (xã Bình Hòa Phước, huyện Long Hồ, tỉnh Vĩnh Long), xu hướng chọn mai của khách ngày càng khó, những chậu mai bán được phải đáp ứng yêu cầu khắt khe như bộ rễ tròn đều, nhiều nụ, nhánh to và được tạo dáng đẹp. “Làng mai đang nỗ lực tạo ra sự khác biệt đối với những cây mai truyền thống thông thường. Hiện nay, làng mai có khoảng 160 hộ đang trồng hàng chục ngàn cây mai” - ông Lê Văn Tý - Trưởng Ban đại diện làng mai vàng cổ thụ Phước Định thông tin.

Còn ông Dương Văn Huyền – Giám đốc HTX Cây giống và hoa kiểng Cái Mơn (xã Vĩnh Thành, huyện Chợ Lách, tỉnh Bến Tre), cho hay: Xu hướng sản xuất năm nay phần lớn tập trung vào 3 loại cây chính là mai, tắc (quất), bông giấy. Là một người có nhiều năm kinh nghiệm trong sản xuất hoa kiểng phục vụ tết, ông Trần Minh Mẫn – Phó Chủ tịch Hội Sinh vật cảnh huyện Chợ Lách, chia sẻ: “Năm nay phong trào trồng cây linh sam tạo dáng bonsai phát triển mạnh. Đây là giống cây có nguồn gốc từ miền Trung, được các nhà vườn lai tạo lại để có lá nhỏ hơn, hoa nhiều và đẹp hơn, hứa hẹn sẽ là một sản phẩm rất hút hàng trong dịp tết năm nay. Bên cạnh đó, còn có các loại cây cảnh được tạo hình độc đáo như cây sanh tạo hình con gà nòi đang gáy, quất tạo hình con gà”.

 

hoa kieng moi, la, doc dao ra thi truong dip tet hinh anh 3

Để phục vụ cho thị trường tết, một số giống hoa mới đã được nông dân  làng hoa kiểng TP.Sa Đéc (Đồng Tháp) trồng. Ông Nguyễn Hoàng Võ Mộng Kha – Phó Chủ tịch Hội Sinh vật cảnh TP.Sa Đéc thông tin:  Năm nay có các giống mới, như hoa hồng leo, dạ yến thảo rủ, một số giống hoa ly mới, các giống cúc đồng tiền có màu sắc khác lạ; còn các loại cây kiểng trang trí nội thất thì có các giống hoàng kim mới, gấm may mắn...

Lo ngại về thời tiết

 

hoa kieng moi, la, doc dao ra thi truong dip tet hinh anh 4

Cũng theo ông Mộng Kha, thời tiết năm nay rất bất lợi với các nhà vườn sản xuất hoa, cây kiểng do thời gian mưa kéo dài. Thời điểm này năm trước đã sắp hết mưa, nhưng năm nay mưa nhiều và kéo dài hơn. Điều này gây ảnh hưởng đến lá và bộ rễ của các cây kiểng, còn các giống hoa thì có khả năng sẽ bị ảnh hưởng thời điểm ra hoa đúng dịp tết.

Giám đốc HTX Hoa kiểng Bình An - ông Đoàn Hữu Bốn cho biết: Một số loại hoa kiểng vừa xuống giống đã bị thiệt hại do mưa kéo dài. Có thể, thời gian tới đây, việc sản xuất hoa kiểng bán tết sẽ tiếp tục không được thuận lợi. Hiện cúc Đài Loan xuống giống được 70.000 giỏ nhưng đã bị thiệt hại khoảng 50%.

Khoảng hơn 1 tháng nữa sẽ có một số hoa tết có thể bán ra. Năm nay, nhiều nông dân đưa ra thị trường nhiều giống hoa mới, rất đa dạng và phong phú, sẽ đáp ứng tốt thị hiếu khách hàng. Theo thống kê, năm nay diện tích hoa kiểng tăng lên 200ha, tổng số có hơn 470ha, cung cấp cho thị trường hơn 1.000 chủng loại hoa kiểng các loại”.

Ông Bùi Thanh Liêm

Nhiều xã viên HTX cây giống và hoa kiểng Cái Mơn cũng cho rằng, thời tiết (mưa dầm kéo dài, nhiệt độ thay đổi thất thường) đang là trở ngại lớn đối với vụ sản xuất hoa kiểng bán tết. Tình trạng này khiến cho người dân lo lắng, hạn chế xuống giống nhiều.

Trao đổi với chúng tôi, ông Bùi Thanh Liêm – Trưởng Phòng NNPTNT huyện Chợ Lách, thông tin: “Thời tiết năm nay có nhiều bất lợi, tuy nhiên ngành nông nghiệp cũng đã khuyến cáo người dân từ trước nên bà con cũng đang chủ động chăm sóc để kịp phục vụ thị trường”.

Theo nhiều nông dân sản xuất hoa kiểng, do ảnh hưởng của thời tiết, nhà vườn phải bón nhiều phân thuốc và bỏ ra công sức để bảo vệ được những loại hoa kiểng mà mình đầu tư.

Tác giả bài viết: Huỳnh Xây - Chúc Ly

Nguồn tin: danviet.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: n/a

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Thư viện Hình ảnh



Thăm dò ý kiến

Đánh giá kết quả thực hiện Chương trình NTM nên theo chỉ tiêu nào?

Số xã về đích (đạt 19/19 tiêu chí)?

Tổng số tiêu chí đạt chuẩn?

Tổng mức độ tiến bộ của tất cả các tiêu chí (theo phương pháp chấm điểm)?

Phương án khác?

Thời tiết - Tỷ giá

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 147


Hôm nayHôm nay : 38723

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 1212410

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 58804465