11:52 EDT Thứ sáu, 29/03/2024
CHỦ ĐỀ HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TẤM GƯƠNG ĐẠO ĐỨC HCM CỦA VP ĐIỂU PHỐI NTM HÀ TĨNH "GƯƠNG MẪU, CHỦ ĐỘNG, TÂM HUYẾT, KHOA HỌC, HIỆU QUẢ"

Menu Hệ thống

Tư vấn chính sách
Văn bản Pháp luật
Văn bản Pháp luật
Điều hành tác nghiệp Hà Tĩnh
Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn
Cổng Thông tin Điện tử Hà Tĩnh
Công báo Hà Tĩnh
Báo Nông nghiệp Việt nam
Khuyến nônng Việt Nam
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Tĩnh

TRANG CHỦ » Tin Tức » Nhà nông cần biết » Giống cây trồng, vật nuôi mới


Đối tác chiến lược ngành in bạt quảng cáo

in bạt hiflex - in decal pp - in decal ngoài trời - in băng rôn

Lúa Thục Hưng 12 năng suất cao

Thứ hai - 21/11/2016 08:03
Kết quả sản xuất thử, năng suất lúa Thục Hưng 12 cao hơn 10% so với giống đối chứng, đẻ nhánh khỏe, bông to, nhiều hạt, tỷ lệ hạt chắc cao...

 

07-48-23_nh-1

Mô hình lúa Thục Hưng 12 thử nghiệm ở Phú Thọ
 

Kết quả sản xuất thử trên cánh đồng của tỉnh Phú Thọ, Hải Dương, Ninh Bình, Thanh Hóa trong vụ xuân 2016, năng suất lúa Thục Hưng 12 cao hơn 10% so với giống đối chứng, đẻ nhánh khỏe, bông to, nhiều hạt, tỷ lệ hạt chắc cao và mức độ nhiễm bệnh bạc lá, đạo ôn nhẹ.
 

Năng suất tăng rõ rệt

Hồ hởi khi lúa Thục Hưng 12 cho năng suất đạt trung bình 62,3 tạ/ha trong vụ mùa 2015, tỉnh Phú Thọ tiếp tục trồng thử nghiệm 5ha tại 2 huyện Cẩm Khê và Yên Lập trong vụ xuân 2016. Vụ này, lúa cho năng suất tới 69,3 tạ/ha, cao hơn lúa đối chứng 8 tạ/ha.

Nhận thấy năng suất tăng lên rõ rệt, nông dân xã Văn Bán, huyện Cẩm Khê (Phú Thọ) không giấu khỏi niềm vui. Theo người dân ở đây, giống lúa trồng thử nghiệm có thời gian sinh trưởng vụ xuân từ 130 - 135 ngày, vụ mùa là 105 - 110 ngày. Đây là giống lúa gieo trồng được cả 2 vụ trong năm, thích hợp gieo cấy trong vụ xuân muộn, mùa sớm trên chân đất vàn và vàn thấp.

Đặc biệt, lúa sinh trưởng và phát triển tốt, đẻ nhánh khỏe, cứng cây và cho năng suất cao với số bông hữu hiệu/khóm trung bình từ 4,8 - 5,3, đạt khoảng 189 - 202 hạt/bông. Theo đánh giá của lãnh đạo Sở NN-PTNT tỉnh Phú Thọ, năng suất trung bình vụ xuân có thể đạt 70 tạ/ha, vụ mùa 60 - 65 tạ/ha; cao hơn giống đối chứng Nhị ưu 838 từ 10 - 12%.

Cũng trồng thử nghiệm 10ha lúa Thục Hưng 12 ở các huyện Kinh Môn, Tứ Kỳ... trong vụ xuân 2016, nông dân tỉnh Hải Dương phấn khởi vì hiệu quả đem lại. Hạt gạo đẹp, trắng, thon dài, cơm có mùi thơm nhẹ, vị đậm ngọt.
 

Kháng sâu bệnh tốt

Đưa vào hệ thống khảo nghiệm Quốc gia trong 3 vụ: Vụ mùa 2013, vụ xuân 2014 và vụ mùa 2014 tại 7 tỉnh đại diện cho các vùng sinh thái phía Bắc như Hòa Bình, Yên Bái, Hưng Yên, Hải Dương, Thanh Hoá... lúa Thục Hưng 12 được Trung tâm Khảo kiểm nghiệm giống, sản phẩm cây trồng Quốc gia đánh giá là giống có triển vọng về năng suất, chất lượng.

Đặc biệt, lúa có mức độ nhiễm nhẹ các loại sâu bệnh hại lúa chính như bệnh đạo ôn, khô vằn, sâu đục thân, cuốn lá và rầy nâu. Đây cũng là một trong những ưu điểm vượt trội của giống Thục Hưng 12.

Bám sát giống lúa trồng thử nghiệm, Sở NN-PTNT Hải Dương cho biết: Đối với bệnh đạo ôn, giống Thục Hưng 12 không nhiễm đến nhiễm nhẹ trong cả 2 vụ xuân và mùa. Đối với bệnh bạc lá ở vụ xuân giống Thục Hưng 12 không nhiễm đến nhiễm nhẹ. Đặc biệt ở vụ mùa một số giống có tiềm năng năng suất cao thường hay bị bệnh bạc lá nhưng giống Thục Hưng 12 chỉ có mức độ nhiễm nhẹ trong khi giống đối chứng Nhị ưu 838 nhiễm nặng.

07-48-23_nh-2
Lúa Thục Hưng 12 ở Hải Dương cho năng suất cao
 

Đại diện lãnh đạo Sở này cũng nhận định, đây là giống lúa có khả năng chịu rét tốt, chống chịu sâu bệnh tốt, đặc biệt là đạo ôn vụ xuân và bạc lá vụ mùa. Đồng thời, Sở cũng đánh giá và đề nghị Bộ NN-PTNT cho phép sản xuất thử để có cơ sở mở rộng diện tích.

Tuy nhiên, để lúa chống chịu sâu bệnh hại, quá trình chăm sóc cần chú ý kiểm tra sâu bệnh trên đồng ruộng. Khi thấy các đối tượng gây hại phải phun phòng ngay theo hướng dẫn của ngành bảo vệ thực vật. Phun đúng thuốc, đúng đối tượng sâu bệnh và đúng thời điểm.

Ngoài ra, trong quá trình chăm sóc cần bổ sung lượng phân bón đầy đủ cho cây lúa, như phân hữu cơ vi sinh Sông Gianh (thay thế phân chuồng), phân đạm, NPK (16-16-8+TE) để cây sinh trưởng và phát triển tốt.

Cụ thể lượng phân bón cho 1 sào như sau: Phân chuồng: 300 - 400kg (nếu không có phân chuồng có thể thay thế bằng phân bón hữu cơ vi sinh, lượng bón bằng 1/3 PC); Đạm urê: 7 - 8kg, Lân supe (hoặc Lân Văn Điển): 20 - 21kg; kali Clorua: 6 - 7kg. Nếu ruộng chua bón thêm vôi bột 15 - 20kg, bón ngay khi làm đất lần đầu. Có thể thay thế phân đơn bằng phân NPK chuyên dùng để lúa phát triển cân đối, giảm sâu bệnh, khi thay thế bằng phân chuyên dùng NPK phải căn cứ vào hàm lượng dinh dưỡng các chất ghi trên bao bì để quy đổi theo lượng phân đơn hoặc bón theo hướng dẫn ghi trên bao bì.

Nước tưới theo yêu cầu sinh lý của cây lúa. Từ cấy lúa đến khi kết thúc đẻ nhánh hữu hiệu luôn giữ nước ở mức 3 - 5cm và kết thúc đẻ nhánh hữu hiệu thì tháo cạn nước phơi ruộng 3 - 5 ngày. Khi lúa phân hóa đòng tưới và giữ nước ở mức 5 - 10cm, thời kỳ chín sáp tiếp tục tháo cạn nước.

Giống Thục Hưng 12 có nguồn gốc Trung Quốc. Đây là giống lúa lai 3 dòng được Công ty TNHH Giống nghiệp Thục Hưng, Tứ Xuyên, Trung Quốc chọn tạo từ tổ hợp lai S1A/SH815.

Tại Trung Quốc giống có tên gọi là TH815, thời gian sinh trưởng ngắn hơn giống Sán ưu 63 khoảng 3 ngày, dạng hình cây khỏe, đồng đều, lá màu xanh đậm, kháng bệnh đạo ôn. Giống có tiềm năng năng suất cao, năng suất vượt giống đối chứng Sán ưu 63 từ 6,18 - 10,68%.

Công ty TNHH Giống nghiệp Thục Hưng ủy quyền cho Cty CP Đầu tư thương mại Đại Dương làm thủ tục công nhận giống mới, đăng ký bảo hộ và phân phối độc quyền tại Việt Nam.

Theo Đỗ Thùy Mỵ/nongnghiep.vn
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: n/a

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Thư viện Hình ảnh



Thăm dò ý kiến

Đánh giá kết quả thực hiện Chương trình NTM nên theo chỉ tiêu nào?

Số xã về đích (đạt 19/19 tiêu chí)?

Tổng số tiêu chí đạt chuẩn?

Tổng mức độ tiến bộ của tất cả các tiêu chí (theo phương pháp chấm điểm)?

Phương án khác?

Thời tiết - Tỷ giá

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 244


Hôm nayHôm nay : 61991

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 1281820

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 58873875