20:00 ICT Thứ năm, 28/03/2024
CHỦ ĐỀ HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TẤM GƯƠNG ĐẠO ĐỨC HCM CỦA VP ĐIỂU PHỐI NTM HÀ TĨNH "GƯƠNG MẪU, CHỦ ĐỘNG, TÂM HUYẾT, KHOA HỌC, HIỆU QUẢ"

Menu Hệ thống

Tư vấn chính sách
Văn bản Pháp luật
Văn bản Pháp luật
Điều hành tác nghiệp Hà Tĩnh
Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn
Cổng Thông tin Điện tử Hà Tĩnh
Công báo Hà Tĩnh
Báo Nông nghiệp Việt nam
Khuyến nônng Việt Nam
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Tĩnh

TRANG CHỦ » Tin Tức » Nhà nông cần biết » Giống cây trồng, vật nuôi mới


Đối tác chiến lược ngành in bạt quảng cáo

in bạt hiflex - in decal pp - in decal ngoài trời - in băng rôn

Lúa VNR20 thích ứng cực tốt ở Quảng Nam

Thứ sáu - 30/08/2019 11:34
Thử nghiệm trên chân đất xấu, điều kiện thời tiết hết sức khắc nghiệt nhưng lúa VNR20 vẫn đem lại cho người nông dân một vụ mùa bội thu.
15-52-13_1_38
Dù chân đất xấu, thời tiết bất lợi nhưng lúa VNR20 vẫn phát triển tốt, ít sâu bệnh, đổ ngã.

Thêm một lần nữa, giống lúa này cho thấy khả năng thích ứng tuyệt vời cả trong cả 2 mùa vụ, hứa hẹn sẽ trở thành giống chủ lực tại nhiều địa phương.

Trước vụ hè thu năm nay thì vụ ĐX 2018 – 2019, Cty CP Giống cây trồng Trung ương Quảng Nam (thuộc Tập đoàn Vinaseed) đã trồng khảo nghiệm giống lúa VNR20 tại nhiều địa phương ở Quảng Nam, Quảng Ngãi, Bình Định. Giống lúa này rất được bà con nông dân đánh giá cao về năng suất lẫn chất lượng cũng như khả năng kháng sâu bệnh rất tốt.

Đến vụ SX này, Cty CP giống cây trồng Trung ương Quảng Nam tiếp tục thực hiện mô hình trình diễn lúa VNR20 tại xã Bình Đào (huyện Thăng Bình, Quảng Nam) để khẳng định được sự phù hợp của giống trong cả 2 mùa vụ. Mô hình được thực hiện trên diện tích 1ha với sự liên kết SX của HTX Nông nghiệp Bình Đào cùng nhiều hộ nông dân tại địa phương.

Đến thời điểm này, cánh đồng lúa tại đây đã chuẩn bị bước vào thu hoạch. Nhiều nông dân đến tham quan mô hình vô cùng bất ngờ khi thấy so với các giống lúa khác canh tác xung quanh, lúa VNR20 vượt trội hơn hẳn. Đặc biệt là vị trí thực hiện khảo nghiệm có chân đất xấu, vụ mùa vừa qua nắng nạn liên tục kéo dài, không đủ nước tưới nhưng VNR20 vẫn phát triển tốt, đạt năng suất cao.

Nông dân Võ Tấn Kinh (trú tổ 8, thôn Phước Long, Bình Đào) cho biết, tại địa phương từ trước đến nay các hộ dân rất khó khăn trong việc lựa chọn các giống lúa để canh tác vụ hè thu. Bởi vụ này, thời tiết thường rất bất lợi. Thế nhưng, khi sử dụng giống lúa VNR20 cho vụ hè thu năm nay ông nhận thấy giống rất đạt yêu cầu với những đặc điểm tốt mà các giống lúa trước ông trồng không có được.

15-52-13_2_26
Nhiều nông dân đánh giá cao lúa VNR20 với những đặc tính nổi trội.

“Chúng tôi nhận thấy trong quá trình phát triển lúa VNR20 đã thể hiện được nhiều ưu điểm như không phát hiện sâu rầy gây hại, có khả năng chống ngã đổ. So với các giống trước thì giống lúa này còn tiết kiệm được nhiều chi phí như phân bón, thuốc, giảm được khoảng 30%. Bên cạnh đó, năng suất thực thu của VNR20 đạt từ 60 – 65 tạ/ha. Đây là năng suất cao trong vụ hè thu”, ông Kinh nói.

Theo HTX Nông nghiệp Bình Đào, qua đối chứng với giống lúa HT1 đang được trồng đại trà tại địa phương, các chỉ số cấu thành năng suất của giống VNR20 đều vượt trội hơn hẳn như: 271,6 bông/m2 so với 245,1 bông/m2 của giống HT1; 131,4 hạt chắc/bông so với 120,8 hạt chắc/bông của giống HT1. Từ đó, năng suất của VNR20 cũng cao hơn giống HT1 đến 19,8%. Thời gian sinh trưởng của VNR20 ngắn, đẻ nhánh khỏe, chịu được thâm canh, phù hợp với cơ cấu giống gieo trồng tại địa phương.

Ông Võ Tấn Sanh, Giám đốc HTX Nông nghiệp Bình Đào cho biết, trước khi trồng khảo nghiệm vụ HT năm nay thì lúa VNR20 đã được nhiều người dân trong xã biết đến và lựa chọn để canh tác. Ngoài diện tích 1ha của mô hình thì tại địa phương còn có khoảng 4ha của các hộ dân sử dụng giống lúa này. Tất cả các ruộng lúa VNR20 trong vùng đều mang lại hiệu quả cho bà con nông dân.

“Nhìn chung thì lúa VNR20 rất thích hợp cho vụ hè thu. Từ những thành công mang lại thì các mùa vụ sắp tới, HTX sẽ liên kết với Cty để cung ứng giống cho bà con tiếp tục SX, mở rộng diện tích. Trong tương lai, giống này có thể thay thế cho các giống lúa khác đang canh tác tại địa phương, góp phần nâng cao hiệu quả kinh tế cho người nông dân”, ông Sanh chia sẻ.

15-52-13_3_11
Lúa có số bông/m2 và hạt chắc trên bông rất cao.

Theo ông Nguyễn Đình Đức, Trưởng phòng Kinh doanh và Phát triển sản phẩm Cty CP giống cây trồng Trung ương Quảng Nam, VNR20 là một trong những giống lúa chất lượng của Cty với những ưu điểm như thân to, chiều cao cây trung bình, chống đỗ ngã tốt, đẻ nhánh khỏe. Hạt gạo trong không bạc bụng, cơm mềm, vị đậm ăn ngon cơm.

Sẽ là giống lúa chủ lực

“Dự tính, cuối năm nay, chúng tôi sẽ hoàn thành thủ tục để trình Bộ NN-PTNT công nhận chính thức giống VNR20. Với những đặc tính đã thể hiện của giống tại các địa phương ở khu vực miền Trung trong các mùa vụ vừa qua, chúng tôi tin rằng tới đây VNR20 sẽ là giống lúa chủ lực, được nhiều vùng sử dụng không chỉ trong vụ HT mà cả vụ ĐX”.

(Ông Nguyễn Đình Đức)

Theo Lê Khánh/nongnghiep.vn
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: n/a

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Thư viện Hình ảnh



Thăm dò ý kiến

Đánh giá kết quả thực hiện Chương trình NTM nên theo chỉ tiêu nào?

Số xã về đích (đạt 19/19 tiêu chí)?

Tổng số tiêu chí đạt chuẩn?

Tổng mức độ tiến bộ của tất cả các tiêu chí (theo phương pháp chấm điểm)?

Phương án khác?

Thời tiết - Tỷ giá

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 193


Hôm nayHôm nay : 38839

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 1212526

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 58804581