14:19 EDT Thứ sáu, 19/04/2024
CHỦ ĐỀ HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TẤM GƯƠNG ĐẠO ĐỨC HCM CỦA VP ĐIỂU PHỐI NTM HÀ TĨNH "GƯƠNG MẪU, CHỦ ĐỘNG, TÂM HUYẾT, KHOA HỌC, HIỆU QUẢ"

Menu Hệ thống

Tư vấn chính sách
Văn bản Pháp luật
Văn bản Pháp luật
Điều hành tác nghiệp Hà Tĩnh
Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn
Cổng Thông tin Điện tử Hà Tĩnh
Công báo Hà Tĩnh
Báo Nông nghiệp Việt nam
Khuyến nônng Việt Nam
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Tĩnh

TRANG CHỦ » Tin Tức » Nhà nông cần biết » Giống cây trồng, vật nuôi mới


Đối tác chiến lược ngành in bạt quảng cáo

in bạt hiflex - in decal pp - in decal ngoài trời - in băng rôn

Ngô nếp HN66 giúp giảm chi phí, tăng doanh thu

Thứ hai - 19/12/2016 11:49
Bên cạnh các giống ngô nếp HN88 đã có tên tuổi trên thị trường và được bà con nông dân ưa chuộng, Vinaseed vừa tiếp tục phối hợp Sở NNPTNT Hưng Yên, UBND huyện Ân Thi tổ chức hội nghị giới thiệu giống ngô nếp mới HN66.

Chống chịu sâu bệnh tốt

Vụ đông 2016, bà Phạm Thị Chuyên ở thôn Văn Chạch (xã Văn Nhuệ, huyện Ân Thi, Hưng Yên) lần đầu đưa giống HN66 vào trồng với diện tích 2 sào tại vùng đất 2 lúa – 1 màu. Chỉ sau hơn 2 tháng, giống ngô HN66 đã cho thu hoạch sớm và thể hiện được nhiều ưu điểm.

 ngo nep hn66 giup giam chi phi, tang doanh thu hinh anh 1

 ngo nep hn66 giup giam chi phi, tang doanh thu hinh anh 2

Các đại biểu đánh giá giống ngô nếp HN66 trồng tại xã Văn Nhuệ, Ân Thi, Hưng Yên. Ảnh: T.T

Bà Đoàn Thị Chải – Phó Giám đốc Sở NNPTNT Hưng Yên đánh giá: HN66 là giống ngô nếp có rất nhiều ưu điểm vượt trội, đã được các cơ quan chuyên môn đánh giá là giống ngô ngắn ngày, năng suất và giá trị dinh dưỡng cao. Trong sản xuất nông nghiệp, lãi được 500.000 – 600.000 đồng/sào không phải là dễ dàng gì. Vì vậy, với thời gian ngắn mà HN66 cho lãi gần 2,8 triệu đồng/sào là rất tốt.

 

“Nhà tôi và nhiều hộ trong xã có truyền thống trồng ngô 20 năm nay, năm nào cũng trồng ngô nếp, nhưng đây là năm đầu tiên nhà tôi trồng giống ngô nếp hoa HN66. Trong quá trình canh tác, tôi nhận thấy mặc dù năm nay thời tiết có sự biến đổi rõ rệt, ấm nhiều nên các loại sâu như đục thân, cuốn lá phát triển mạnh và đặc biệt là bệnh thối thân, thối lá, các giống ngô khác bị nhiễm rất nhiều... nhưng giống HN66 vẫn phát triển bình thường. Đến thời điểm này chuẩn bị cho thu hoạch, gần như  ngô HN66 không bị nhiễm các loại sâu, bệnh này, vì vậy đã giúp nông dân chúng tôi giảm được rất nhiều chi phí cho việc phòng trừ sâu bệnh” – bà Chuyên chia sẻ.

Ngô nếp là một trong những loại cây trồng chủ lực trong cơ cấu giống cây trồng vụ đông của nhiều tỉnh, chủ yếu được trồng trên diện tích 2 vụ lúa - 1 màu. Những năm qua nhờ việc sử dụng những giống ngô nếp có năng suất chất lượng cao, đồng thời áp dụng các tiến bộ kỹ thuật vào sản xuất nên hiệu quả kinh tế từ cây ngô nếp mang lại cao hơn từ 2 – 3 lần so với sản xuất lúa.

Bà Nguyễn Thị Thu Giang – Trưởng phòng NNPTNT huyện Ân Thi chia sẻ: Qua theo dõi đặc điểm sinh trưởng, chúng tôi thấy giống ngô HN66 có thời gian sinh trưởng thuộc nhóm ngắn, khoảng từ 60 - 65 ngày, khả năng sinh trưởng và phát triển tốt, thân cây to hơn, mập hơn vì vậy khả năng chống đổ, ngã tốt. Giống này có chiều cao đóng bắp trung bình, vỏ bi xanh, kín, dễ thu hoạch; dạng bắp đẹp, to dài, độ đồng đều cao, khả năng chống chịu sâu bệnh tốt và đặc biệt khả năng chống chịu với bệnh khô vằn, đốm lá, thối thân.

Lãi trên 76 triệu đồng/ha

HN66 là giống ngô lai F1, có thời gian sinh trưởng ngắn, là giống bản quyền của Vinseed. HN66 phù hợp với nhiều thời vụ sản xuất trong năm, đặc biệt là sản xuất trên đất 2 vụ lúa, nâng cao giá trị sản xuất cho bà con nông dân. Thời gian sinh trưởng ngô HN66 từ 65-70 ngày (tùy thời vụ). Bắp dài, múp đầu, đặc biệt rất kín lá bi -một trong những đặc tính quan trọng của một sản phẩm ngô nếp thu bắp tươi. Nếu những sản phẩm ngô bị hở lá bi hoặc đầu bi không kín thì khả năng bảo quản và thời gian kéo dài thu hoạch là rất khó khăn. HN66 đã khắc phục được điều này.

Tại hội nghị đầu bờ kết hợp với nếm thử sản phẩm ngô nếp HN66, các đại biểu khá lạ mắt với những bắp ngô nếp vừa dài, vừa to, lại đa màu sắc. Có thể nói, HN66 là giống ngô nếp ăn tươi đầu tiên tại Việt Nam tạo được sự khác biệt nhờ việc kết hợp hoàn hảo giữa những đặc tính xuất sắc nhất của các dòng ngô thực phẩm hiện nay: Đó là sự dẻo thơm của ngô nếp; vị thanh ngọt của dòng ngô đường và đặc biệt có tới 25-30% hạt mang sắc tố tím chứa chất anthocyanidin - đây là một trong những đặc tính rất quan trọng, đã được các nhà khoa học nghiên cứu, đánh giá có tác dụng chống oxy hoá, tăng cường sức đề kháng, có lợi cho sức khỏe con người.

So với các giống khác, chi phí trồng HN66 khoảng 35,3 triệu đồng/ha (bao gồm các chi phí về giống, phân bón, thuốc bảo vệ thực vật, công lao động). Tuy chi phí cao hơn các giống ngô khác khoảng 800.000 đồng/ha, nhưng đổi lại HN66 cho năng suất bắp tươi khá cao, tỷ lệ bắp loại 1 đạt trên 90%, mẫu mã phù hợp với thị hiếu người tiêu dùng nên giá bán cao hơn các giống khác. Với giá 3.000 đồng/bắp thì 1ha HN66 cho doanh thu 112 triệu đồng/ha, còn các giống ngô khác tỷ lệ bắp loại 1 và giá thấp hơn nên doanh thu khoảng 96-100 triệu/ha. “Như vậy sau khi trừ chi phí thì người trồng ngô HN66 vẫn lãi trên 76 triệu đồng/ha (tương đương gần 2,8 triệu đồng/sào Bắc Bộ), cho hiệu quả kinh tế hơn các giống ngô khác” – bà Giang cho biết.

Tác giả bài viết: Thanh Thảo

Nguồn tin: danviet.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: n/a

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Thư viện Hình ảnh



Thăm dò ý kiến

Đánh giá kết quả thực hiện Chương trình NTM nên theo chỉ tiêu nào?

Số xã về đích (đạt 19/19 tiêu chí)?

Tổng số tiêu chí đạt chuẩn?

Tổng mức độ tiến bộ của tất cả các tiêu chí (theo phương pháp chấm điểm)?

Phương án khác?

Thời tiết - Tỷ giá

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 234

Máy chủ tìm kiếm : 3

Khách viếng thăm : 231


Hôm nayHôm nay : 49241

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 766350

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 59774673