16:29 EDT Thứ sáu, 19/04/2024
CHỦ ĐỀ HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TẤM GƯƠNG ĐẠO ĐỨC HCM CỦA VP ĐIỂU PHỐI NTM HÀ TĨNH "GƯƠNG MẪU, CHỦ ĐỘNG, TÂM HUYẾT, KHOA HỌC, HIỆU QUẢ"

Menu Hệ thống

Tư vấn chính sách
Văn bản Pháp luật
Văn bản Pháp luật
Điều hành tác nghiệp Hà Tĩnh
Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn
Cổng Thông tin Điện tử Hà Tĩnh
Công báo Hà Tĩnh
Báo Nông nghiệp Việt nam
Khuyến nônng Việt Nam
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Tĩnh

TRANG CHỦ » Tin Tức » Nhà nông cần biết » Giống cây trồng, vật nuôi mới


Đối tác chiến lược ngành in bạt quảng cáo

in bạt hiflex - in decal pp - in decal ngoài trời - in băng rôn

Nhen nhóm giấc mơ đổi đời cho nông sản

Thứ năm - 13/07/2017 22:36
Dư luận những ngày gần đây xôn xao trước thông tin lô hàng lá tía tô đầu tiên của Việt Nam được xuất khẩu sang Nhật Bản. Theo đó, mỗi lá tía tô cung cấp cho nhà hàng Nhật với giá từ 500 – 700 đồng. Nếu áp dụng đúng quy trình sản xuất, 1ha trồng tía tô sẽ thu về 17-18 triệu lá, tương đương doanh thu 2,5 tỷ đồng. Đây thực sự là một “giấc mơ lớn” của ngành nông sản Việt Nam.

Nhen nhóm giấc mơ đổi đời cho nông sản

Dư luận những ngày gần đây xôn xao trước thông tin lô hàng lá tía tô đầu tiên của Việt Nam được xuất khẩu sang Nhật Bản. Theo đó, mỗi lá tía tô cung cấp cho nhà hàng Nhật với giá từ 500 – 700 đồng. Nếu áp dụng đúng quy trình sản xuất, 1ha trồng tía tô sẽ thu về 17-18 triệu lá, tương đương doanh thu 2,5 tỷ đồng. Đây thực sự là một “giấc mơ lớn” của ngành nông sản Việt Nam.

 
Dư luận những ngày gần đây phấn khởi trước thông tin lô hàng lá tía tô đầu tiên của Việt Nam được xuất khẩu sang Nhật Bản.
 
Theo đó, mỗi lá tía tô cung cấp cho nhà hàng Nhật với giá từ 500 – 700 đồng. Nếu áp dụng đúng quy trình sản xuất, 1ha trồng tía tô sẽ thu về 17-18 triệu lá, tương đương doanh thu 2,5 tỷ đồng.
 
Đây thực sự là một “giấc mơ lớn” của ngành nông sản Việt Nam, khi mà thời gian qua, các sản phẩm nông sản nước nhà luôn rơi vào cảnh tồn đọng, ứ thừa, phải nhờ đến toàn xã hội chung tay giải cứu.
 
Liên quan đến câu chuyện xuất khẩu lá tía tô, phía công ty trồng và xuất khẩu lô hàng tía tô xuất sang Nhật cho biết, đây là loại lá tía tô giống của Nhật Bản, lá màu xanh, không phải loại lá màu tím phổ biến mà người dân vẫn thường ăn.
 
Công ty này cho biết, sản phẩm lá tía tô muốn xuất khẩu được sang thị trường Nhật Bản phải đảm bảo đủ  các điều kiện về an toàn thực phẩm, tuân thủ nghiêm ngặt các quy trình sản xuất, kỹ thuật trồng, nguồn nước, nhà kính… 
 
Bên cạnh đó, lá tía tô đủ tiêu chuẩn xuất khẩu còn phải đảm bảo về kích thước, ngày tuổi, thu hoạch đúng ngày đúng thời điểm. Nếu thu hoạch quá ngày là coi như bỏ đi.
 
 
Nói như vậy, để thấy rằng, để có được một lô hàng xuất khẩu lá tía tô đi sang thị trường nước ngoài với giá cao, DN cũng phải đầu tư về công nghệ, dây chuyền sản xuất, kể cả đội ngũ lao động cũng phải được đào tạo bài bản, tuân thủ mọi quy định, quy chuẩn khi tham gia vào chuỗi sản xuất. 
 
Lâu nay, người dân Việt Nam biết đến lá tía tô như một loại rau gia vị, bán rất rẻ, làm đậm đà thêm cho bữa ăn. Do đó, thông tin lá tía tô xuất khẩu được bán với giá cao đến 700 đồng/ lá được coi là một hiện tượng trong lịch sử xuất khẩu hàng nông sản và nhen nhóm cho người nông dân một giấc mơ đổi đời.
 
Tuy nhiên, vấn đề nằm ở chỗ, ngành nông nghiệp sẽ làm thế nào để không chỉ lá tía tô mà bất kỳ sản phẩm nông nghiệp nào của bà con nông dân làm ra cũng đều có giá trị? 
 
Theo nhận định của giới chuyên gia, trên thực tế, thời gian qua chúng ta luôn phải chứng kiến cảnh nông sản tồn ứ, cung vượt cầu là do người nông dân không nắm rõ được thị trường, không biết thị trường muốn gì, cần gì để sản xuất đáp ứng nhu cầu đó, mà chỉ tập trung vào sản xuất “cái mình có” mà không quan tâm đến đầu ra. Khi nguồn cung quá lớn, tất nhiên sẽ đẩy thị trường rơi vào thảm cảnh “cung vượt cầu”, từ đó dẫn  đến tồn đọng, ứ thừa, mất giá.
 
Phân tích về vấn đề này, ông Lê Thành, Viện trưởng Viện Nông nghiệp hữu cơ Việt Nam cho rằng, vấn đề cốt lõi đối với ngành nông sản hiện nay chính là ở chỗ, nông dân không nắm bắt được thị trường. Điều này rất cần sự vào cuộc của DN, Nhà nước trong việc tìm kiếm, mở rộng thị trường, định hướng sản xuất cho bà con nông dân.
 
Minh Phương/daidoanket.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: tía tô

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Thư viện Hình ảnh



Thăm dò ý kiến

Đánh giá kết quả thực hiện Chương trình NTM nên theo chỉ tiêu nào?

Số xã về đích (đạt 19/19 tiêu chí)?

Tổng số tiêu chí đạt chuẩn?

Tổng mức độ tiến bộ của tất cả các tiêu chí (theo phương pháp chấm điểm)?

Phương án khác?

Thời tiết - Tỷ giá

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 99

Máy chủ tìm kiếm : 2

Khách viếng thăm : 97


Hôm nayHôm nay : 49241

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 771015

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 59779338