20:49 EDT Thứ năm, 18/04/2024
CHỦ ĐỀ HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TẤM GƯƠNG ĐẠO ĐỨC HCM CỦA VP ĐIỂU PHỐI NTM HÀ TĨNH "GƯƠNG MẪU, CHỦ ĐỘNG, TÂM HUYẾT, KHOA HỌC, HIỆU QUẢ"

Menu Hệ thống

Tư vấn chính sách
Văn bản Pháp luật
Văn bản Pháp luật
Điều hành tác nghiệp Hà Tĩnh
Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn
Cổng Thông tin Điện tử Hà Tĩnh
Công báo Hà Tĩnh
Báo Nông nghiệp Việt nam
Khuyến nônng Việt Nam
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Tĩnh

TRANG CHỦ » Tin Tức » Nhà nông cần biết » Giống cây trồng, vật nuôi mới


Đối tác chiến lược ngành in bạt quảng cáo

in bạt hiflex - in decal pp - in decal ngoài trời - in băng rôn

Nông dân Sa Đéc thuần hóa nhiều giống cây kiểng "độc, lạ"

Chủ nhật - 26/08/2018 09:39
Thời gian gần đây, nông dân TP Sa Đéc (Đồng Tháp) đã thuần dưỡng, trồng thành công nhiều loại cây kiểng “khó tính” ở vùng có khí hậu ôn đới, góp phần làm phong phú thêm cho làng hoa, kiểng lớn nhất khu vực ĐBSCL.

Mới đây, ở làng hoa Sa Đéc xuất hiện cây sen thơm (hay còn gọi là cây Nhất Mạt Hương) vừa làm cây chưng trên bàn, vừa có hương thơm nên được nhiều khách hàng chọn mua và hút hàng. Trước đây, giống cây sen thơm chỉ trồng được và phát triển ở vùng có khí hậu ôn đới như ở Đà Lạt.

Nông dân Sa Đéc thuần hóa nhiều giống cây kiểng độc, lạ - Ảnh 1.

Nông dân chăm sóc cây sen thơm

Người đã thuần dưỡng thành công và trồng được cây sen thơm ở khí hậu nhiệt đới chính là nông dân Nguyễn Văn Ân (ngụ ấp Khánh Hòa, xã Tân Khánh Đông, TP Sa Đéc) - người có nhiều năm kinh nghiệm trong lĩnh vực hoa, kiểng.

Nông dân Sa Đéc thuần hóa nhiều giống cây kiểng độc, lạ - Ảnh 2.

Cây sen thơm có mùi thơm bát ngát và có tác dụng đuổi muỗi khi chưng trong nhà

"Cây sen thơm được tôi mua giống từ Đà Lạt về và bắt đầu thuần dưỡng, nhân giống khoảng vài tháng trở lại đây. Cây sen thơm được trồng khoảng 3 tháng là có thể bán. Hiện, trong vườn tôi có hơn 1.000 cây, mặc dù chưa đến thời gian bán nhưng thương lái đến đặt mua trước với giá từ 15.000 - 20.000 đồng/cây", ông Ân chia sẻ.

Với đặc tính có hương thơm bát ngát, cây sen thơm vừa có thể chưng trên bàn làm việc, vừa có tác dụng xua đuổi muỗi khi đặt trong nhà nên rất nhiều khách hàng tìm mua. Hiện, chỉ có một vài hộ ở làng hoa Sa Đéc trồng thành công nên cây sen thơm không đủ cung ứng ra thị trường.

Nông dân Tống Thiện Hồng (ngụ khóm Tân Mỹ, phường Tân Quy Đông, TP Sa Đéc) đã tìm tòi, nhân giống thành công cây phát tài Singapore (còn gọi là phát tài thịnh vượng). Cây phát tài Singapore dễ chăm sóc, ít sâu bệnh. Hiện, giá bán từ 100.000 - 150.000 đồng/cây.

Nông dân Sa Đéc thuần hóa nhiều giống cây kiểng độc, lạ - Ảnh 3.

Ông Tống Thiện Hồng giới thiệu cây phát tài Singapore

Ông Hồng cho biết ông nhân giống thành công cây phát tài Singapore được khoảng 3 năm. Mỗi năm, cung ứng cho các vựa hoa kiểng trong nước khoảng 1.000 cây vì nhu cầu sử dụng cây để trang trí văn phòng làm việc và nhà ở rất lớn. "Cây ra lá cứng cáp, mọc thẳng lên trên, không rũ xuống như những loại phát tài trồng từ cây cấy mô. Cây trồng càng lâu, có lóng thân cao thì càng đẹp và có giá trị cao", ông Hồng cho hay.

Tại làng hoa Sa Đéc còn xuất hiện loại dưa kiểng PePiNo (hay thường gọi là dưa hấu Nam Mỹ). Người trồng thành công giống dưa kiểng PePiNo là nông dân Trần Văn Tiếp (ngụ ấp Khánh Hòa, xã Tân Khánh Đông, TP Sa Đéc). "Dưa kiểng PePiNo có nguồn gốc từ Nam Mỹ, ở Việt Nam trước nay chỉ được trồng ở những vùng có khí hậu ôn đới như Đà Lạt", ông Tiếp khẳng định.

Nông dân Sa Đéc thuần hóa nhiều giống cây kiểng độc, lạ - Ảnh 4.

Ông Trần Văn Tiếp chăm sóc cây dưa kiểng PePiNo

Theo ông Tiếp, cây khá dễ trồng, ít sâu bệnh nhưng rất kén phân, không chịu phân hóa học, nếu trồng bằng hạt thì 5 tháng sẽ cho ra trái, trồng bằng cành thì 4 tháng. "Qua nhiều năm trồng thử nghiệm với khí hậu nhiệt đới, hiện cây dưa đã ra trái và tôi cũng đã nhân giống hơn 2.000 cây con để cung ứng cho thị trường", ông Tiếp nói.

 

Đặc biệt, loại dưa PePiNo vừa có thể làm cây kiểng chưng trong nhà, vừa có thể làm cây ăn trái. Khi chín, quả dưa PePiNo có màu vàng sọc tím trông rất đẹp mắt, vị ngọt vừa phải và có thể ăn như các loại trái cây khác. Giá mỗi cây từ 50.000 - 100.000 đồng.

Nhiều nông dân thuần dưỡng, trồng thành công nhiều giống cây kiểng mới, lạ, góp phần làm cho làng hoa Sa Đéc hơn 100 năm tuổi, nổi tiếng nhất khu vực ĐBSCL thêm phong phú và thực hiện thắng lợi Đề án tái cơ cấu ngành nông nghiệp của tỉnh Đồng Tháp.

 

Bài và ảnh: NHA MÂN/nld.com.vn
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: n/a

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Thư viện Hình ảnh



Thăm dò ý kiến

Đánh giá kết quả thực hiện Chương trình NTM nên theo chỉ tiêu nào?

Số xã về đích (đạt 19/19 tiêu chí)?

Tổng số tiêu chí đạt chuẩn?

Tổng mức độ tiến bộ của tất cả các tiêu chí (theo phương pháp chấm điểm)?

Phương án khác?

Thời tiết - Tỷ giá

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 201

Máy chủ tìm kiếm : 3

Khách viếng thăm : 198


Hôm nayHôm nay : 45402

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 727478

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 59735801