04:02 EDT Thứ ba, 23/04/2024
CHỦ ĐỀ HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TẤM GƯƠNG ĐẠO ĐỨC HCM CỦA VP ĐIỂU PHỐI NTM HÀ TĨNH "GƯƠNG MẪU, CHỦ ĐỘNG, TÂM HUYẾT, KHOA HỌC, HIỆU QUẢ"

Menu Hệ thống

Tư vấn chính sách
Văn bản Pháp luật
Văn bản Pháp luật
Điều hành tác nghiệp Hà Tĩnh
Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn
Cổng Thông tin Điện tử Hà Tĩnh
Công báo Hà Tĩnh
Báo Nông nghiệp Việt nam
Khuyến nônng Việt Nam
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Tĩnh

TRANG CHỦ » Tin Tức » Nhà nông cần biết » Giống cây trồng, vật nuôi mới


Đối tác chiến lược ngành in bạt quảng cáo

in bạt hiflex - in decal pp - in decal ngoài trời - in băng rôn

Nông dân đất Cảng 'mê' Đài Thơm 8

Thứ ba - 09/10/2018 10:09
Vụ mùa này năng suất của Đài Thơm 8 dự kiến đạt 62 - 63 tạ/ha. Đây là giống chất lượng mà đạt năng suất như vậy là rất cao...
Nông dân đất Cảng 'mê' Đài Thơm 8

Nông dân đất Cảng 'mê' Đài Thơm 8

Tham quan mô hình trình diễn Đài Thơm 8

“Người dân trong thôn mê giống lúa Đài Thơm 8. Chúng tôi khuyến cáo bà con chỉ cấy trong khoảng 50% diện tích. Tuy nhiên, vụ mùa năm nay, Đài Thơm 8 chiếm 80%”, bà Phạm Thị Dung, Trưởng thôn Xuân Chiếng, xã Ngũ Phúc, huyện Kiến Thụy, Hải Phòng chia sẻ.

Theo Cty CP Tập đoàn Giống cây trồng Trung ương (Vinaseed), đơn vị sở hữu bản quyền lúa Đài Thơm 8, tại Hải Phòng diện tích trồng giống Đài Thơm 8 vụ mùa 2018 khoảng 1.650ha, tập trung nhiều ở các quận, huyện Kiến Thụy, Thủy Nguyên, An Lão, Tiên Lãng, Vĩnh Bảo, An Dương. Riêng huyện Kiến Thụy trồng khoảng 600ha.

Cũng trong vụ mùa, Chi cục Trồng trọt và Bảo vệ thực vật Hải Phòng phối hợp với Vinaseed thực hiện mô hình trình diễn giống lúa Đài Thơm 8 với tổng diện tích 5ha tại thôn Xuân Chiếng, xã Ngũ Phúc, huyện Kiến Thụy. Phương pháp gieo mạ khay, kết hợp cấy máy và cấy tay với mật độ 35 - 40 khóm/m2. Thời gian gieo từ 3/7 và cấy 13/7, dự kiến thu hoạch từ 16 - 18/10.

Qua theo dõi sản xuất, ông Lê Việt Cường, Chi cục trưởng Chi cục Trồng trọt và Bảo vệ thực vật Hải Phòng cho biết, vụ mùa này điều kiện thời tiết rất khó khăn, nắng nóng kéo dài từ cuối tháng 6 đến đầu tháng 7. Đặc biệt, cơn bão số 3 gây mưa lớn và ngập úng tại nhiều nơi. Tuy nhiên qua theo dõi, giống Đài Thơm 8 vẫn sinh trưởng và phát triển rất tốt.

Thời điểm này, lúa đã bắt đầu vào chắc xanh nhưng bộ lá khỏe, thẳng đứng, vẫn giữ được màu xanh, tăng khả năng quang hợp. Qua quan sát dảnh ở trên khóm cho thấy, cứ mỗi dảnh có khoảng 15 bông, tỷ lệ hạt chắc tương đối cao.

Bà Phạm Thị Dung, Trưởng thôn Xuân Chiếng, xã Ngũ Phúc cấy 2,5 mẫu lúa Đài Thơm 8, trong đó có 1 mẫu thuộc mô hình do Chi cục Trồng trọt và Bảo vệ thực vật kết hợp với Vinaseed thực hiện. Bà Dung cho hay: “Giống này có cái hay là chống bạc lá rất tốt. Thời gian sinh trưởng ngắn, cây cao 98 - 102cm, đẻ nhánh khỏe. Cây cứng, bông to, chống chịu sâu bệnh tốt, thích nghi rất tốt với đất đai, thời tiết khí hậu nơi đây. Hạt gạo đẹp, dài, ít bạc bụng, cơm trắng bóng, mềm, dẻo và thơm nhẹ".

Cũng theo bà Dung, Đài Thơm 8 là giống "giấu bông". Nếu nhìn ở đồng ruộng để đánh giá rất dễ có cảm nhận không chính xác vì lượng bông hữu hiệu rất cao nhưng không “khoe” ra ngoài. Đặc tính nữa là thóc có vỏ mỏng, tỷ lệ xay xát đến 68% nên hạt rất nặng. Vụ đầu thu hoạch, thương lái rất ưa chuộng và mua hết lúa Đài Thơm 8 với giá cả hợp lý. Đây cũng là một trong những lý do khiến bà con thích giống lúa này.

“Vụ mùa này năng suất của Đài Thơm 8 dự kiến đạt 62 - 63 tạ/ha. Đây là giống chất lượng mà đạt năng suất như vậy là rất cao. Vì vậy, giá trị từ giống này sẽ cao hơn các giống khác. Đây là giống có triển vọng. Tới đây Hải Phòng sẽ nhân rộng mô hình và mở rộng diện tích Đài Thơm 8”, ông Lê Việt Cường, Chi cục trưởng Chi cục Trồng trọt và Bảo vệ thực vật Hải Phòng.
 
Theo nongnghiep.vn
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: n/a

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Thư viện Hình ảnh



Thăm dò ý kiến

Đánh giá kết quả thực hiện Chương trình NTM nên theo chỉ tiêu nào?

Số xã về đích (đạt 19/19 tiêu chí)?

Tổng số tiêu chí đạt chuẩn?

Tổng mức độ tiến bộ của tất cả các tiêu chí (theo phương pháp chấm điểm)?

Phương án khác?

Thời tiết - Tỷ giá

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 98


Hôm nayHôm nay : 18486

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 917879

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 59926202