08:03 ICT Thứ sáu, 29/03/2024
CHỦ ĐỀ HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TẤM GƯƠNG ĐẠO ĐỨC HCM CỦA VP ĐIỂU PHỐI NTM HÀ TĨNH "GƯƠNG MẪU, CHỦ ĐỘNG, TÂM HUYẾT, KHOA HỌC, HIỆU QUẢ"

Menu Hệ thống

Tư vấn chính sách
Văn bản Pháp luật
Văn bản Pháp luật
Điều hành tác nghiệp Hà Tĩnh
Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn
Cổng Thông tin Điện tử Hà Tĩnh
Công báo Hà Tĩnh
Báo Nông nghiệp Việt nam
Khuyến nônng Việt Nam
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Tĩnh

TRANG CHỦ » Tin Tức » Nhà nông cần biết » Giống cây trồng, vật nuôi mới


Đối tác chiến lược ngành in bạt quảng cáo

in bạt hiflex - in decal pp - in decal ngoài trời - in băng rôn

Nông ưu 28 - giống lúa lai thế hệ mới

Thứ ba - 30/05/2017 09:51
Nông ưu 28 là giống lúa được mệnh danh là siêu lúa lai thế hệ thứ 3, được lai tạo từ dòng mẹ Bồi ái 64s, dòng bố 9311. Thời gian sinh trưởng vụ xuân 125 - 130 ngày, vụ mùa 105 - 110 ngày, phù hợp với mọi chân ruộng...

 

Hơn 20 năm qua nông dân Việt Nam đã sử dụng nhiều giống lúa lai do Viện sĩ Viên Long Bình - “Cha đẻ của lúa lai thế giới" và các nhà khoa học Trung Quốc chọn tạo. Giống lúa lai Nông ưu 28, là giống lúa lai thế hệ mới do Cty Nông nghiệp kỹ thuật cao Long Bình, Tứ Xuyên (Trung Quốc) chọn tạo đã được Bộ NN-PTNT cho nhập khẩu có nhiều ưu điểm mà người nông dân mong đợi…

22-05-19_1
Ruộng lúa cấy giống Nông ưu 28

Cánh đồng làng Mỏ, thị trấn Yên Thế, huyện Lục Yên, tỉnh Yên Bái rộng chừng 10ha, vào những ngày này khi lúa đỏ đuôi bà con nông dân ở các xã lân cận kéo tới để tận mắt nhìn thấy những thửa ruộng cấy giống lúa Nông ưu 28 sáng cả cánh đồng. Bà Vũ Thị Xuyên mấy ngày nay trở nên bận rộn hết đưa người dân xã Minh Xuân đến bà con xã Tân Lĩnh tới thăm ruộng lúa.

Vụ xuân 2017 thôn 12 chỉ có 5 hộ cấy giống lúa lai Nông ưu 28 trên cánh đồng làng Mỏ với diện tích 2,2ha, còn lại là những giống lúa khác. Cùng trên cánh đồng những thửa ruộng cấy giống Nông ưu 28 thì sáng rực, bông trĩu hạt còn những ruộng cấy giống khác bị bệnh đạo ôn cháy gần hết lá.

Ông Hoàng Văn Số, Trưởng phòng NN-PTNT huyện Lục Yên lắc đầu: "Chúng tôi đã khuyến cáo bà con các xã, vụ xuân không nên cấy giống nhiễm đạo ôn. Bà con cấy vụ mùa tốt nên cấy vụ xuân, mọi năm nhiễm ít, năm nay nhiễm nhiều, có nhà mất tới sáu mươi, bảy mươi phần trăm. Đây là bài học cho bà con rút kinh nghiệm vụ sau…".

Vụ xuân 2016, Trung tâm Giống cây trồng - Vật nuôi tỉnh Yên Bái xây dựng mô hình giống lúa lai 2 dòng Nông ưu 28 tại thôn 7 xã Minh Xuân (Lục Yên). Vụ mùa 2016 giống Nông ưu 28 tiếp tục được trung tâm triển khai hai mô hình tại xã An Thịnh (Văn Yên) và Minh Xuân, mỗi xã cấy 1 ha. Năng suất đều đạt từ 67 - 72 tạ/ha, kết quả cho thấy giống lúa này phù hợp cả vụ xuân và vụ mùa.

Bà Vũ Thị Xuyến cùng 5 hộ ở thôn 12, thị trấn Yên Thế thấy giống lúa Nông ưu 28 năng suất cao, kháng bệnh tốt cơm gạo ngon nên tự mua về cấy từ vụ mùa 2016, vụ xuân 2017 cấy 2,2 ha.

22-05-19_2
Chuyên gia Trung Quốc và Việt Nam thăm ruộng lúa của gia đình bà Vũ Thị Xuyên

Bà Xuyến chỉ ruộng lúa cho hay: "Gia đình tôi cấy hơn 3 sào, do không có phân chuồng mà chỉ dùng phân nén dúi sâu, những gia đình có phân chuồng thì cây lúa đẹp và sáng hơn ruộng nhà tôi rất nhiều. So với các giống lúa lai cấy trên cánh đồng này, gia đình tôi chỉ phun thuốc có hai lần, trong khi đó các giống khác phải phun tới 5 lần, mà nhìn ruộng lúa nhà tôi sáng đẹp thế này kia mà. Nhìn ruộng lúa, vụ này gia đình cầm chắc thu 250 - 270kg/sào. Cơm ráo và đậm, có mùi thơm nhẹ không nhạt như các giống lúa lai khác, chan canh ăn rất ngon…".

22-05-19_3
Những bông lúa Nông ưu 28 to, đều và chắc hạt

Ông Mâu Bồi Trung, TGĐ Cty Nông nghiệp kỹ thuật cao Long Bình, sau khi nghe báo cáo đã sang Việt Nam lên tận Lục Yên để tận mắt thấy sản phẩm của mình như thế nào. Điều ông bất ngờ, giống lúa Nông ưu 28 do Cty Long Bình lai tạo đã phát triển tốt tại Việt Nam, điều đó chứng tỏ sự thích ứng rộng của giống lúa. Ông mong muốn sẽ hợp tác với Trung tâm Giống cây trồng - Vật nuôi Yên Bái sản xuất giống Nông ưu 28 để giảm giá thành, bán với giá rẻ cho nông dân.

Phó GĐ Sở NN-PTNT Yên Bái, ông Trần Đức Lâm sau khi thăm đồng trở về cho biết, giống lúa Nông ưu 28 có 4 yếu tố nổi trội: Thích hợp các loại đất, có khả năng kháng các loại sâu bệnh, năng suất cao và chất lượng gạo ngon. Không chỉ đáp ứng nhu cầu của người nông dân mà còn là sản phẩm hàng hóa bán chạy nhất trong các giống lúa hiện nay trên thị trường…

22-05-19_4
Ông Mâu Bồi Trung (thứ nhất bên phải) cùng ông Nguyễn Huy Bái (thứ hai phải sang) GĐ Trung tâm Giống cây trồng - Vật Nuôi Yên Bái trao đổi về giống lúa Nông ưu 28 với vợ chồng bà Vũ Thị Xuyên

Từ vụ mùa 2017, tỉnh Yên Bái chính thức đưa giống lúa Nông ưu 28 vào cơ cấu cây trồng, tạo điều kiện cho nông dân tiếp cận với giống lúa lai có năng suất, chất lượng cao.

Nông ưu 28 là giống lúa được mệnh danh là siêu lúa lai thế hệ thứ 3, được lai tạo từ dòng mẹ Bồi ái 64s, dòng bố 9311. Thời gian sinh trưởng vụ xuân 125 - 130 ngày, vụ mùa 105 - 110 ngày, phù hợp với mọi chân ruộng. Khóm lúa to, cây cứng có khả năng chống chịu đổ cao, lá đòng lớn, chiều cao cây 105 - 110cm, hạt nhỏ và dài gần giống hạt lúa thuần Chiêm hương. Bông dài, hạt sít, có từ 200 - 220 hạt/bông, chắc đều từ đầu đến cuối bông.

 

Theo Thái Sinh/nongnghiep.vn
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: n/a

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Thư viện Hình ảnh



Thăm dò ý kiến

Đánh giá kết quả thực hiện Chương trình NTM nên theo chỉ tiêu nào?

Số xã về đích (đạt 19/19 tiêu chí)?

Tổng số tiêu chí đạt chuẩn?

Tổng mức độ tiến bộ của tất cả các tiêu chí (theo phương pháp chấm điểm)?

Phương án khác?

Thời tiết - Tỷ giá

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 165

Máy chủ tìm kiếm : 1

Khách viếng thăm : 164


Hôm nayHôm nay : 19402

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 1239231

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 58831286