22:20 ICT Thứ năm, 28/03/2024
CHỦ ĐỀ HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TẤM GƯƠNG ĐẠO ĐỨC HCM CỦA VP ĐIỂU PHỐI NTM HÀ TĨNH "GƯƠNG MẪU, CHỦ ĐỘNG, TÂM HUYẾT, KHOA HỌC, HIỆU QUẢ"

Menu Hệ thống

Tư vấn chính sách
Văn bản Pháp luật
Văn bản Pháp luật
Điều hành tác nghiệp Hà Tĩnh
Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn
Cổng Thông tin Điện tử Hà Tĩnh
Công báo Hà Tĩnh
Báo Nông nghiệp Việt nam
Khuyến nônng Việt Nam
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Tĩnh

TRANG CHỦ » Tin Tức » Nhà nông cần biết » Giống cây trồng, vật nuôi mới


Đối tác chiến lược ngành in bạt quảng cáo

in bạt hiflex - in decal pp - in decal ngoài trời - in băng rôn

Nuôi cá hô đất, hướng đi mới

Thứ bảy - 19/05/2018 21:21
Gần đây, một số nông dân (ND) ở các địa phương như: Phú Tân, Châu Phú (An Giang)… mạnh dạn thả nuôi cá hô đất thương phẩm trong ao trNếu nắm vững kỹ thuật nuôi, cá hô đất sẽ đạt trọng lượng từ 4-6kg, sau hơn 1 năm thả nuôi trong ao trứng nước.ứng nước, đây được xem là hướng đi mới, mang lại hiệu quả kinh tế cao.
Nuôi cá hô đất, hướng đi mới

Nuôi cá hô đất, hướng đi mới

Về xã Hòa Lạc (Phú Tân, An Giang) những ngày này, nhìn ngoài vuông trứng nước của ND, cái nắng như đổ lửa. Những năm gần đây, bà con ND đã tận dụng những vuông trứng nước để thả cá hô đất. Ông Út Lẫy (54 tuổi) đang bơm nước vào ao để tái tạo nguồn trứng nước. Hỏi thăm ông Út Lẫy, chúng tôi được biết ông vừa bán hơn 300 con cá hô đất được nuôi từ ao trứng nước.

Ông Lẫy cho biết, những năm trước, ông ương cá lóc giống, gặp thị trường bấp bênh nên thua lỗ liên tục. Với 8 công đất ruộng, ông đào ao để tạo nguồn trứng nước, rồi bán cho những hộ ương nuôi cá thác lác cườm, cá tra...

Mỗi ngày, ông xúc hơn 40kg trứng nước, bán với giá 8.000 đồng/kg, chỉ đủ chi phí trang trải cuộc sống gia đình. Sau đó, ông Út Lẫy nghĩ ra cách nuôi “2 trong 1”, tức là vừa tạo nguồn trứng nước, vừa đầu tư nuôi cá hô đất trong ao.

Ông Út Lẫy kể: “Năm ngoái, tui qua huyện Châu Phú tìm mua cá hô giống, mỗi con có giá 50.000 đồng/kg (to bằng cườm tay). Cá hô đất thích nghi với môi trường nước ao, hồ. Trong quá trình nuôi, tui không cần phải đầu tư thức ăn, cá vẫn sống và lớn nhanh…”.

Nghe đến đây, chúng tôi ngạc nhiên bởi cách nuôi “lạ đời” ấy. Ông Út Lẫy giải thích: “Cái ao có diện tích 8.000m2, rất rộng. Trong quá trình chạy nước, nguồn cá, tép thiên nhiên từ sông vào ao sinh sản mạnh, tạo lượng thức ăn rất phong phú và nhiều chất dinh dưỡng cho cá hô”.

Với cách nuôi táo bạo đó, chỉ hơn 1 năm, 300 con cá hô giống đã lớn rất nhanh. Mới đây, ông Lẫy gạn cá hô cân cho thương lái, mỗi con nặng từ 4-6kg. Được xem tận mắt những con cá hô rất to, những ND gần đó ai cũng thán phục.

Ông Lẫy tự hào chia sẻ: “Cá hô đất là loài rất dễ nuôi, có tỷ lệ sống cao. Đồng thời, đem lại lợi nhuận kinh tế khả quan hơn so với việc ương nuôi cá lóc”.

Hiện tại, thương lái thu mua cá hô thương phẩm dao động từ 65.000-70.000 đồng/kg, với giá này, ông Lẫy bán mỗi con cá hô thu về từ 280.000-300.000 đồng (mỗi con cân nặng từ 4-6kg), cá biệt có con lên tới 400.000 đồng.

Ông Lẫy nhẩm tính: “Tui mua mỗi con giống cá hô là 50.000 đồng, sau hơn 1 năm nuôi, bình quân mỗi con nặng 4kg, bán với giá 70.000 đồng/kg, trừ chi phí còn lời mỗi con trên 200.000 đồng. Trong khi đó, tui không tốn tiền mua thức ăn và không tốn công chăm sóc”.

Vừa rồi, ông Lẫy xuất bán 300 con cá hô đất, đạt lợi nhuận khoảng 60 triệu đồng sau khi đã trừ tất cả chi phí.

Thấy được mô hình nuôi cá hô trong vuông trứng nước mang lại hiệu quả kinh tế cao, nhiều hộ dân ở xã Hòa Lạc bắt chước làm theo. Cụ thể, hộ ông Nam tham gia thả hàng trăm con cá hô giống trong ao trứng nước rộng hơn 1ha.

Ông Nam có cách nuôi khác với ông Lẫy, trong quá trình thả cá hễ thấy thị trường cần, có giá cao thì ông gạn và chọn cá lớn bán dần. Nhờ cách làm như vậy, đến nay ông Lẫy đã gạn bán hơn 100 con cá hô, mỗi con nặng từ 4-5kg.

Hiện nay, cá hô đất nuôi trong ao tuy mang lại giá trị kinh tế khá cao nhưng cá hô thương phẩm lại chưa có thị trường ổn định. Do đó, người nuôi cần tính toán kỹ lưỡng trước khi đầu tư thả nuôi với số lượng nhiều, tránh tình trạng cung vượt cầu, rồi dẫn đến thua lỗ.

Nguồn: http://thuysanvietnam.com.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: n/a

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Thư viện Hình ảnh



Thăm dò ý kiến

Đánh giá kết quả thực hiện Chương trình NTM nên theo chỉ tiêu nào?

Số xã về đích (đạt 19/19 tiêu chí)?

Tổng số tiêu chí đạt chuẩn?

Tổng mức độ tiến bộ của tất cả các tiêu chí (theo phương pháp chấm điểm)?

Phương án khác?

Thời tiết - Tỷ giá

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 167

Máy chủ tìm kiếm : 2

Khách viếng thăm : 165


Hôm nayHôm nay : 42935

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 1216622

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 58808677