20:29 ICT Thứ năm, 28/03/2024
CHỦ ĐỀ HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TẤM GƯƠNG ĐẠO ĐỨC HCM CỦA VP ĐIỂU PHỐI NTM HÀ TĨNH "GƯƠNG MẪU, CHỦ ĐỘNG, TÂM HUYẾT, KHOA HỌC, HIỆU QUẢ"

Menu Hệ thống

Tư vấn chính sách
Văn bản Pháp luật
Văn bản Pháp luật
Điều hành tác nghiệp Hà Tĩnh
Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn
Cổng Thông tin Điện tử Hà Tĩnh
Công báo Hà Tĩnh
Báo Nông nghiệp Việt nam
Khuyến nônng Việt Nam
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Tĩnh

TRANG CHỦ » Tin Tức » Nhà nông cần biết » Giống cây trồng, vật nuôi mới


Đối tác chiến lược ngành in bạt quảng cáo

in bạt hiflex - in decal pp - in decal ngoài trời - in băng rôn

Sầu riêng lạ không mùi: Bất ngờ lo lắng nhà vườn Việt

Thứ bảy - 17/03/2018 14:37
(Thị trường) - "Đầu tư trồng giống sầu riêng không mùi này mà đến khi thu hoạch không bán được thì chúng tôi phải làm sao?".

Xung quanh những xôn xao về loại sầu riêng lạ không mùi khiến dân Việt đổ xô đi mua, ngày 16/3, trao đổi với báo Đất Việt, ông Dương Văn Thức (trú ở ấp Trường Đông A, xã Tân Thới, huyện Phong Điền, TP Cần Thơ) cho rằng, ông chưa từng biết đến giống mới này.

"Nghe nói đến sầu riêng không mùi tôi đã thấy không còn sự hấp dẫn với khách hàng nữa rồi. Sầu riêng là loại quả có mùi đặc trưng, nếu giờ trồng loại không mùi biết có tiêu thụ được hay không? Hiện tại tôi vẫn trồng loại sầu riêng giống địa phương và bán rất đắt, 5-6 năm nay giá sầu riêng không hề giảm mà chỉ có tăng lên", ông Thức nói.

Theo ông Thức, sầu riêng vốn là loại quả có mùi, không chỉ ăn múi sầu trực tiếp mà còn được chế biến thành nhiều món ăn, thức uống. Nhiều người cho rằng, sầu riêng có mùi thối là không tôn trọng nhà vườn cũng như mùi vị đặc trưng của loại quả này.

Sau rieng la khong mui: Bat ngo lo lang nha vuon Viet
Sầu riêng không mùi đã xuất hiện tại Thái Lan. Ảnh baijiahao.baidu.com

"Tôi không thích và không muốn trồng giống sầu riêng mới này. Hơn nữa, việc lai tạo giống sầu riêng không mùi của các nhà nghiên cứu", ông Thức nói thêm.

Cũng theo ông Thức, mặc dù mấy năm gần đây thời tiết thay đổi thất thường nhưng năng suất sầu riêng vẫn không thay đổi.

Có cùng suy nghĩ trên, ông Phạm Văn Vẹn (trú tại xã Tân Thới) cũng cho rằng, người dân trong xã không lai tạo được giống sầu riêng không mùi.

"Đầu tư trồng giống sầu riêng không mùi này mà đến khi thu hoạch không bán được thì chúng tôi phải làm sao? Sầu riêng có mùi thơm đặc trưng của địa phương chúng tôi được các thương lái mua quen đặt hàng trước nên chúng tôi không muốn trồng loại giống mới đâu vì rủi ro cao", ông Vẹn chia sẻ.

Trong khi đó, hiện nay trên thị trường, một vài diễn đàn chợ online đã xuất hiện loại sầu riêng không mùi được nhập về từ Thái Lan. Tuy nhiên, để mua được loại sầu riêng này người dùng phải đợi người bán gom hàng và mất một khoảng thời gian vận chuyển sầu từ Thái Lan về Việt Nam.

Sau rieng la khong mui: Bat ngo lo lang nha vuon Viet
Vườn sầu riêng rộng gần 500.000m2 tại Chanthaburi, Thái Lan sai trĩu quả khiến du khách thích thú. Ảnh: OneApps.

Chị Thu Hương, một người chuyên bán sầu riêng tại thành phố Hồ Chí Minh cho biết: “Khi khách hàng hỏi mua loại sầu riêng không mùi, tôi không tin là có thật cứ nghĩ là họ nói đùa. Bởi, sầu riêng kiểu gì cũng phải có mùi và chính mùi đặc trưng ấy mới làm nên thương hiệu và sự khác biệt của sầu riêng.

Nhưng khi bị khách ấy quả quyết là có lại sầu riêng không mùi tôi đã gọi điện hỏi người nhà bên Thái Lan và cũng là nơi tôi nhập sầu Thái về bán thì đúng là có loại sầu riêng không mùi thật”.

Cũng theo chị Thu Hương, sắp tới chị sẽ nhập thêm sầu riêng không mùi bán. Tuy nhiên, số lượng sầu riêng không mùi rất hạn chế. Bởi, nguồn hàng bên Thái Lan cũng khan hiếm và không có nhiều.

Trước đó, theo một trang báo Thái Lan, giống sầu riêng không mùi có tên gọi Nuan Thong Cha. Đây là thành quả của anh Poj – một chủ vườn 59 tuổi. Anh sở hữu một vườn sầu riêng rộng hơn 300 rai (480.000 m²) tại tỉnh Chanthaburi, miền Đông Thái Lan.

Sau rieng la khong mui: Bat ngo lo lang nha vuon Viet
Sầu riêng Nuan Thong Cha được cho là giống mới không "nặng mùi".

Chất lượng của sầu riêng Nuan Thong Cha được tờ báo này đánh giá là ngon hơn cả Musang King – giống sầu riêng Malaysia được mệnh danh ngon nhất thế giới.

Theo các thực khách, sầu riêng Nuan Thong Cha có vị ngọt, thịt nhiều, mềm mịn, ăn vào có vị thơm chứ không nặng mùi như sầu riêng thường.

Chính điều đặc biệt này mà sầu riêng Nuan Thong Cha đang có giá đắt nhất trên thị trường 200 Bath/kg (tương đương 145.000 đồng/kg).

Đây được xem là loại sầu riêng dành riêng cho những ai muốn thử mà không chịu được mùi đặc trưng vốn có của nó.

Mai Thùy/baodatviet.vn
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: n/a

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Thư viện Hình ảnh



Thăm dò ý kiến

Đánh giá kết quả thực hiện Chương trình NTM nên theo chỉ tiêu nào?

Số xã về đích (đạt 19/19 tiêu chí)?

Tổng số tiêu chí đạt chuẩn?

Tổng mức độ tiến bộ của tất cả các tiêu chí (theo phương pháp chấm điểm)?

Phương án khác?

Thời tiết - Tỷ giá

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 148


Hôm nayHôm nay : 39725

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 1213412

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 58805467