17:14 ICT Thứ năm, 28/03/2024
CHỦ ĐỀ HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TẤM GƯƠNG ĐẠO ĐỨC HCM CỦA VP ĐIỂU PHỐI NTM HÀ TĨNH "GƯƠNG MẪU, CHỦ ĐỘNG, TÂM HUYẾT, KHOA HỌC, HIỆU QUẢ"

Menu Hệ thống

Tư vấn chính sách
Văn bản Pháp luật
Văn bản Pháp luật
Điều hành tác nghiệp Hà Tĩnh
Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn
Cổng Thông tin Điện tử Hà Tĩnh
Công báo Hà Tĩnh
Báo Nông nghiệp Việt nam
Khuyến nônng Việt Nam
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Tĩnh

TRANG CHỦ » Tin Tức » Nhà nông cần biết » Giống cây trồng, vật nuôi mới


Đối tác chiến lược ngành in bạt quảng cáo

in bạt hiflex - in decal pp - in decal ngoài trời - in băng rôn

Sơn Giang: Khoai mài vườn nhà “chuẩn” như khi ở rừng

Thứ sáu - 29/03/2019 20:31
Sau một năm, đưa cây khoai mài từ rừng về vườn nhà thành công, bà con Sơn Giang khẳng định, chất lượng củ vẫn đảm bảo như khi ở rừng….

Ông Bùi Công Nhân, thôn 9, xã Sơn Giang, huyện Hương Sơn (Hà Tĩnh), cho biết, trước đây, đến mùa thu hoạch củ mài, bà con Sơn Giang phải vào rú Eo Rờm, cách nhà 4 – 6km để khai thác. Tuy nhiên, phải mất rất nhiều thời gian mới đào được củ khoai, vì số lượng ít, và có đặc điểm củ ăn sâu xuống đất, gặp vật cản mới dừng lại, nên rất khó khăn trong việc đào bới.

 

img_5108.JPG

 Củ khoai mài trong vườn nhà ông Nhân có kích thước gần 2m

 
Vì lý do trên, năm 2017 - 2018, bà con đã trồng thử nghiệm tại vườn nhà, vườn đồi, song do chưa có kinh nghiệm, và đang nhân tạo giống là chính, nên mỗi hộ chỉ thu được 30 – 50kg củ. Khoai mài có thời gian sinh trưởng – thu hoạch dài trên 1 năm, tháng 12 âm lịch năm nay, đến tháng 1 – 2 năm sau.

Từ thành công ban đầu, vụ khoai mài năm 2018 – 2019, bà con mạnh dạn thành lập Tổ hợp tác xã sản xuất khoai mài (7 thành viên), do ông Nhân làm tổ trưởng. 

Kết quả, đầu năm 2019, cả tổ đã thu hoạch được trên 1 tấn khoai mài tươi, theo đó, cứ 3 g tươi được 1kg khô. Chất lượng củ vẫn đảm bảo như khi ở trong rừng, thậm chí còn tốt hơn, do được chăm sóc chu đáo, khiến bà con rất phấn khởi.

Đặc biệt, khoai mài trồng tại vườn đồi nhà ông Nhân có củ dài gần 2m, do khi rạch luống phải rải vỏ bao xi măng xuống dưới, làm vật cản. Sau đó đổ đất, trộn phân rồi mới trồng, khi cây đâm rễ, ra củ, gặp phải vỏ bao xi măng phải rẽ ngang, nên mới dài như vậy.   

 

img_5098.JPG

 Ông Nhân ngoài cùng (trái), vui được mùa củ mài tại gia đình.

 

Hiện, giá bán khoai mài tại vườn có 3 loại, của nhỏ 50.000 đồng/kg; trung bình 60.000 đồng/kg; to, đẹp 70.000 đồng/kg. Ngoài ra, còn có bột khoai mài sấy khô, 180 – 200.000 đồng/kg.

“Củ khoai mài ngon và bổ, mặt khác, còn là một vị thuốc quý, do vậy, có thể luộc ăn như các loại khoai khác; đặc biệt là nấu chè, ninh xương, làm bột cho trẻ nhỏ, đều là những thức ăn bổ dưỡng, tốt cho cả người già, người bệnh  và trẻ con.

Xuân mới 2019, nhân dịp Ngày giỗ Danh y Hải Thượng Lãn Ông – Lê Hữu Trác, tại thôn Hải Thượng, xã Sơn Trung, UBND huyện Hương Sơn đã dành cho Tổ hợp tác 1 gian hàng để giới thiệu sản phẩm khoai mài Hương Sơn. Theo đó, món chè khoai mài đã “hút” khách thập phương, với hàng trăm bát chè/ngày, nấu không kịp để bán” – ông Nhân chia sẻ.

Theo kinhtenongthon.vn

 

 
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: n/a

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Thư viện Hình ảnh



Thăm dò ý kiến

Đánh giá kết quả thực hiện Chương trình NTM nên theo chỉ tiêu nào?

Số xã về đích (đạt 19/19 tiêu chí)?

Tổng số tiêu chí đạt chuẩn?

Tổng mức độ tiến bộ của tất cả các tiêu chí (theo phương pháp chấm điểm)?

Phương án khác?

Thời tiết - Tỷ giá

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 182

Máy chủ tìm kiếm : 2

Khách viếng thăm : 180


Hôm nayHôm nay : 33472

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 1207159

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 58799214