19:02 EDT Thứ năm, 28/03/2024
CHỦ ĐỀ HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TẤM GƯƠNG ĐẠO ĐỨC HCM CỦA VP ĐIỂU PHỐI NTM HÀ TĨNH "GƯƠNG MẪU, CHỦ ĐỘNG, TÂM HUYẾT, KHOA HỌC, HIỆU QUẢ"

Menu Hệ thống

Tư vấn chính sách
Văn bản Pháp luật
Văn bản Pháp luật
Điều hành tác nghiệp Hà Tĩnh
Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn
Cổng Thông tin Điện tử Hà Tĩnh
Công báo Hà Tĩnh
Báo Nông nghiệp Việt nam
Khuyến nônng Việt Nam
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Tĩnh

TRANG CHỦ » Tin Tức » Nhà nông cần biết » Giống cây trồng, vật nuôi mới


Đối tác chiến lược ngành in bạt quảng cáo

in bạt hiflex - in decal pp - in decal ngoài trời - in băng rôn

Trồng cây ăn lá, bán loài có hương, nông dân phất lên trông thấy

Thứ sáu - 23/11/2018 07:24
Xã Thanh Hưng, huyện Điện Biên, tỉnh Điện Biên từ lâu nổi tiếng nhất khu vực lòng chảo tỉnh Điện Biên, bởi đó là thủ phủ trồng bạt ngàn các loại rau và hoa. Mỗi năm nông dân ở đây cung cấp đến 70% nhu cầu hoa cho thị trường nội tỉnh và một khối lượng lớn các loại rau, củ, quả tỏa đi các huyện, thậm chí chuyển về cả thủ đô Hà Nội, nhờ đó cuộc sống sung túc...

Là xã biên giới của tỉnh Điện Biên nhưng Thanh Hưng có điều kiện thuận lợi về đất sản xuất nông nghiệp màu mỡ, diện tích lên đến gần 600ha. Người dân ở đây nhiều năm cần cù lao động biến mảnh đất khó khăn vùng biên giới thành vựa rau, hoa và các loại cây ăn quả trù phú.

 trong cay an la, ban loai co huong, nong dan phat len trong thay hinh anh 1

Từ chuyên canh rau màu, trong đó có nhiều loài rau gia vị có hương thơm như tía tô, kinh giới...nhiều nông dân xã Thanh Hưng có thu nhập từ 150-300 triệu đồng/năm

Ông Lường Văn Tọ, Bí thư Đảng ủy xã Thanh Hưng chia sẻ: “Trên địa bàn xã có 2 dân tộc Thái và Kinh sinh sống, nhưng bà con sống rất đoàn kết, đặc biệt trong làm ăn phát triển kinh tế. Những năm qua, cùng với sự định hướng của cấp ủy Đảng, chính quyền, nhân dân các thôn bản đã chủ động phát triển kinh tế nông nghiệp theo hướng hàng hóa nâng cao thu nhập. Trong đó tập trung đầu tư vào sản xuất rau an toàn và trồng hoa tạo thương hiệu sản phẩm, ổn định đầu ra và mang lại thu nhập khá cho người dân”.

 trong cay an la, ban loai co huong, nong dan phat len trong thay hinh anh 2

Để tạo dựng thương hiệu và cạnh tranh với thị trường, nông dân Thanh Hương áp dụng kỹ thuật sản xuất rau an toàn, hướng VietGaAP cơ bản. Trong ảnh: Nông dân xã Thanh Hưng trồng những vườn rau kinh giới mùi thơm ngát.

Sau gần 7 năm tập trung chuyển đổi cơ cấu cây trồng sang chuyên canh rau và hoa màu, thu nhập của người dân trong xã từ 11,5 triệu đồng/người/năm tăng lên xấp xỉ 30 triệu đồng/người/năm. Trong đó, điển hình có đến 1/3 số hộ là có thu nhập khá giả, từ 250-300 triệu đồng/năm.   

Để nâng cao kỹ thuật, tay nghề trồng rau và hoa, hàng năm bà con trong xã đều được tham gia các lớp tập huẩn, trao đổi kinh nghiệm lẫn nhau. Hiện nay đa số các hộ đã chuyển sang trồng rau an toàn hướng VietGAP cơ bản để nâng cao chất lượng sản phẩm, cạnh tranh với thị trường. Xã Thanh Hưng có thế mạnh sản xuất rau gia vị như rau húng, tía tô, kinh giới và các loại rau ăn lá, củ, quả như, bắp cải, cải thảo, sup lơ, bí đáo, cà chua… Còn hoa được bà con trồng quanh năm trên những diện tích vườn hoặc đất chuyển đổi từ chân ruộng cấy lúa kém hiệu quả.

 trong cay an la, ban loai co huong, nong dan phat len trong thay hinh anh 3

Diện mạo nông thôn mới Thanh Hưng đổi thay từng ngày

Ông Nguyễn Tự Lập, thôn Hưng Thịnh cho biết: “Khoảng 15 năm nay, đình tôi chuyên trồng các loại rau gia vị: hành, tía tô, kim giới, rau ngổ, mùi tàu… Đây là loại rau ít người dùng nhưng bán rất được giá, chăm sóc lại đơn giản. Bởi vậy, gia đình đã tận dụng hết diện tích đất vườn rộng 2.500m2 để trồng. Mỗi ngày hái tầm 60-70 kg rau đổ buôn cho thương lái là có thu nhập từ 600-700 nghìn đồng”.

Ông Lập chia sẻ, trồng và chăm sóc rau này chỉ bận lúc sáng sớm và chiều tối, còn khi nắng lên thì nghỉ ngơi; vốn đầu tư không cao, ít rủi ro mà ngày nào cũng có thu nhập đều tay.

 trong cay an la, ban loai co huong, nong dan phat len trong thay hinh anh 4

Bà con trong xã đã lắp đặt hệ thông tưới nước tự động giúp tăng năng suất rau màu

Là hộ tiên phong trong xã đầu tư trồng các loại hoa chất lượng cao, trên diện tích 3.000m2 phục vụ chủ yếu dịp tết Nguyên đán, anh Phạm Văn Liêm, đội 5 cho biết: “Gia đình tôi trồng song song cả rau và hoa. Nhưng cứ tầm 4 tháng cuối năm thì dồn hết đất sang trồng hoa tết. Ngoài trồng các loại hoa thường là: cúc, hồng, huệ… bán ngày tuần, ngày lễ, gia đình còn đầu tư mua giống, túi nilon, lưới và kỹ thuật trồng các loại hoa cao cấp, như: ly, salem, tuy lip bán dịp Tết Nguyên đán vừa dễ tiêu thụ, giá thành lại cao gấp đôi, gấp 3 ngày thường.”.

“Trồng hoa tuy vất vả, đòi hỏi kỹ thuật phức tạp và sự tỉ mỉ nhưng khi làm được thì rất đan mê. Đối với những giống hoa cao cấp, khâu chăm sóc hơi cầu kì, bất kể mưa nắng đều phải che đậy bằng nilon để tránh hoa dập, úa…” anh Liêm chia sẻ.

 trong cay an la, ban loai co huong, nong dan phat len trong thay hinh anh 5

Canh tác trồng rau màu mang lại thu nhập ổn định cho người dân và cao gấp 3 lần so với trồng lúa

Đã có kinh nghiệm trồng hoa và cây cảnh hơn 10 năm nên gia đình ông Vũ Xuân Hợp, đội 3 đã chuyển sang đầu tư chăm sóc, tạo thế và ghép dáng cho hơn 600 gốc đào Nhật Tân. Ông Hợp tâm sự: “Vụ Tết Nguyên đán năm 2018 hoa đào bán tương đối có giá. Bình quân mỗi cây đào có giá từ 300-500 nghìn đồng, loại đẹp hơn, được 4-5 năm tuổi thì giá là 2-3 triệu đồng/cây. Còn loại trên 7 năm tuổi được ghép với đào phai, đào rừng có thế đẹp, thân mốc thì giá lên đến cả chục triệu đồng. Ngoài ra, nếu khách hàng có nhu cầu thuê đào chơi mấy ngày tết thì cũng thu được tiền triệu mỗi ngày”.

Việc chuyển hướng sang chuyên canh trồng rau và hoa màu là định đướng đúng đắn, mang lại hiệu quả kinh tế và thu nhập cao cho người dân. Đó còn là tiền đề quan trọng để chính quyền và nhân dân xã Thanh Hưng phấn đấu đến năm 2020 hoàn thành mục tiêu xây dựng xã nông thôn mới kiểu mẫu đầu tiên của tỉnh Điện Biên.

Theo danviet.vn

 
 
 
 
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: điện biên

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Thư viện Hình ảnh



Thăm dò ý kiến

Đánh giá kết quả thực hiện Chương trình NTM nên theo chỉ tiêu nào?

Số xã về đích (đạt 19/19 tiêu chí)?

Tổng số tiêu chí đạt chuẩn?

Tổng mức độ tiến bộ của tất cả các tiêu chí (theo phương pháp chấm điểm)?

Phương án khác?

Thời tiết - Tỷ giá

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 213

Máy chủ tìm kiếm : 2

Khách viếng thăm : 211


Hôm nayHôm nay : 46142

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 1233691

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 58825746