18:39 EDT Thứ năm, 28/03/2024
CHỦ ĐỀ HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TẤM GƯƠNG ĐẠO ĐỨC HCM CỦA VP ĐIỂU PHỐI NTM HÀ TĨNH "GƯƠNG MẪU, CHỦ ĐỘNG, TÂM HUYẾT, KHOA HỌC, HIỆU QUẢ"

Menu Hệ thống

Tư vấn chính sách
Văn bản Pháp luật
Văn bản Pháp luật
Điều hành tác nghiệp Hà Tĩnh
Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn
Cổng Thông tin Điện tử Hà Tĩnh
Công báo Hà Tĩnh
Báo Nông nghiệp Việt nam
Khuyến nônng Việt Nam
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Tĩnh

TRANG CHỦ » Tin Tức » Đỡ đầu, tài trợ » Hiến tặng


Đối tác chiến lược ngành in bạt quảng cáo

in bạt hiflex - in decal pp - in decal ngoài trời - in băng rôn

Đồng hành với thanh niên trong nghề nghiệp và việc làm

Thứ năm - 20/09/2012 07:44
Những năm qua, vấn đề nghề nghiệp và việc làm cho đoàn viên thanh niên (ĐVTN) luôn được Thành đoàn Hà Tĩnh cụ thể hóa thông qua thực hiện phong trào 4 đồng hành với thanh niên lập thân lập nghiệp trong chương trình công tác Đoàn hàng năm. Đến nay, thành phố Hà Tĩnh có 148 mô hình thanh niên làm kinh tế, một câu lạc bộ thanh niên làm kinh tế giỏi, một hợp tác xã trồng nấm của Thanh niên, thu hút hàng trăm ĐVTN tham gia.

 

Nhờ sự lãnh đạo, chỉ đạo của cấp ủy, chính quyền, công tác Đoàn và phong trào thanh niên thành phố Hà Tĩnh có nhiều chuyển biến tích cực, trong đó các hoạt động nâng cao nhận thức, tạo cơ hội cho ĐVTN về nghề nghiệp và việc làm đạt được những kết quả tốt.

Thành đoàn đã tổ chức các hoạt động góp phần nâng cao nhận thức cho ĐVTN về nghề nghiệp và việc làm. Đoàn khối trường học được tập trung chỉ đạo tổ chức tư vấn, định hướng nghề nghiệp cho ĐVTN là học sinh, từ đó giúp các ĐVTN nhận thức đầy đủ hơn về năng lực bản thân lựa chọn ngành, nghề phù hợp trong tương lai. Hàng năm, Thành đoàn triển khai chương trình “Hành trình đến với trường nghề”, ngày hội tư vấn chọn nghề cho ĐVTN cho khối 12. Sau 4 năm triển khai, Thành đoàn đã tổ chức được 3.800 lượt ĐVTN tham gia. Đội ngũ cán bộ Đoàn các phường, xã và trường học được tập huấn về kỹ năng tuyên truyền giới thiệu việc làm định hướng nghề nghiệp cho ĐVTN.

Đồng hành với thanh niên trong nghề nghiệp và việc làm

Nhiều mô hình phát triển kinh tế của ĐVTN phát huy hiệu quả.

Ngoài tập huấn theo chương trình của Tỉnh đoàn, Trung ương Đoàn, Thành đoàn đã phối hợp tổ chức 02 lớp tập huấn nâng cao kỹ năng tuyên truyền, giới thiệu, định hướng nghề nghiệp, việc làm đối với thanh niên. Các chủ trương chính sách của Nhà nước, của tỉnh liên quan đến nghề nghiệp, việc làm, đào tạo nghề được kịp thời triển khai phổ biến đến tận ĐVTN thông qua hệ thống loa truyền thanh các phường, xã cũng góp phần tích cực truyền tải các nội dung đến ĐVTN cơ sở. Nhằm tuyên truyền hiệu quả các hoạt động công tác Đoàn và phong trào 4 đồng hành với thanh niên lập thân lập nghiệp, năm 2010, Thành đoàn phối hợp Đài TT-TH thành phố mở chuyên mục “Thanh niên với nghề nghiệp việc làm”.

Thành phố Hà Tĩnh nơi tập trung nhiều công ty, doanh nghiệp là cơ hội để thanh niên tìm kiếm việc làm. Nhận thức rõ lợi thế này, Thành đoàn phối hợp tổ chức 3 hoạt động ngày hội việc làm thu hút hơn 2.000 ĐVTN tham gia; thông báo, giới thiệu ĐVTN tham gia các hoạt động như sàn giao dịch việc làm, ngày hội việc làm do tỉnh tổ chức. Từ những hoạt động này đã có hàng trăm thanh niên tìm kiếm được việc làm phù hợp với năng lực trình độ bản thân.

Cùng với nhiều hoạt động đồng hành với thanh niên trong nghề nghiệp và việc làm Thành đoàn tạo cơ hội và trang bị kiến thức, kỹ năng lập nghiệp cho ĐVTN. Thành đoàn Hà Tĩnh đã phối hợp tổ chức tập huấn 7 lớp chuyển giao khoa học kỹ thuật trên các lĩnh vực nuôi trồng thủy sản, chăn nuôi, khởi sự doanh nghiệp, phát triển các nghề tiểu thủ công nghiệp, dịch vụ thương mại cho 380 ĐVTN. Đồng thời, chỉ đạo Đoàn các xã, phường tập trung đẩy mạnh phong trào "Bốn mới", tham gia các tổ vay vốn, xây dựng các mô hình phát triển kinh tế, các mô hình tiểu thủ công nghiệp như nhôm kính, cửa sắt, các mô hình dịch vụ thương mại.

Bí thư Thành đoàn Hà Tĩnh Trần Quốc Đạt cho biết: Từ chỗ có 45 mô hình kinh tế năm 2008, đến nay, toàn thành phố có 148 mô hình thanh niên làm kinh tế, 1 Câu lạc bộ thanh niên làm kinh tế giỏi, 1 hợp tác xã trồng nấm của Thanh niên. Các mô hình làm nấm sò của đoàn viên Nguyễn Văn Duẩn và đá granit của đoàn viên Nguyễn Văn Phúc ở Thạch Hạ, chế biến cà phê của đoàn viên Trương Thành Vinh ở Thạch Linh, chăn nuôi tổng hợp của đoàn viên Lê Quang Trường ở Thạch Bình đã giải quyết việc làm cho hàng chục lao động ĐVTN ở địa phương.

Được sự quan tâm của cấp uỷ, chính quyền thành phố từ năm 2010, Đoàn các phường, xã phối hợp với Ngân hàng chính sách nhận nguồn vốn uỷ thác. Đến nay, Đoàn các xã, phường quản lý trên 11 tỷ đồng, trong đó nguồn giải ngân hỗ trợ sinh viên học tập và giải quyết việc làm chiếm tỷ lệ cao là nguồn lực quan trọng hỗ trợ ĐVTN học tập và vươn lên lập nghiệp. Thành đoàn cũng đã hướng dẫn lập hồ sơ, thực hiện quy trình giúp đỡ 3 mô hình kinh tế thanh niên tiếp cận nguồn vốn ưu đãi 267 triệu đồng từ nguồn vốn giải quyết việc làm của Trung ương Đoàn. Ngoài ra, tổ chức Đoàn đã tham mưu tích cực cấp uỷ chính quyền địa phương tạo điều kiện thuận lợi hỗ trợ cho ĐVTN sử dụng mặt bằng sản xuất, kinh doanh, trưng bày sản phẩm, tiêu biểu như các đơn vị phường Thạch Linh, xã Thạch Hạ.

Đồng hành với thanh niên trong nghề nghiệp và việc làm là hoạt động có ý nghĩa sâu sắc nhằm định hướng lập thân, lập nghiệp, giải quyết việc làm và cổ vũ ĐVTN phát triển kinh tế. Đồng thời thực hiện tốt nội dung này còn là điều kiện thuận lợi để tổ chức Đoàn nâng cao tỷ lệ tập hợp thanh niên, đổi mới nội dung và hình thức hoạt động.

Trước yêu cầu sự nghiệp công nghiệp hoá, hiện đại hoá, ĐVTN thành phố đang phải đối mặt với nhiều khó khăn, thách thức. Bí thư Thành đoàn Hà Tĩnh Trần Quốc Đạt cho rằng: Để làm tốt hơn nữa hoạt động đồng hành với ĐVTN trong nghề nghiệp và việc làm, cấp uỷ Đảng, chính quyền các cấp tiếp tục quan tâm công tác đào tạo nghề, giải quyết việc làm cho ĐVTN. Tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền để cán bộ, ĐVTN nhận thức sâu sắc về trách nhiệm, nghĩa vụ của bản thân đối với sự nghiệp CNH-HĐH, từ đó tích cực học tập, rèn luyện, trang bị hành trang đáp ứng yêu cầu mới. Tổ chức đoàn tiếp tục thể hiện vai trò xung kích, tình nguyện sẳn sàng đảm nhận, tham gia hiệu quả các chương trình phát triển kinh tế xã hội của địa phương.

Theo baohatinh.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: thanh niên

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Thư viện Hình ảnh



Thăm dò ý kiến

Đánh giá kết quả thực hiện Chương trình NTM nên theo chỉ tiêu nào?

Số xã về đích (đạt 19/19 tiêu chí)?

Tổng số tiêu chí đạt chuẩn?

Tổng mức độ tiến bộ của tất cả các tiêu chí (theo phương pháp chấm điểm)?

Phương án khác?

Thời tiết - Tỷ giá

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 226

Máy chủ tìm kiếm : 1

Khách viếng thăm : 225


Hôm nayHôm nay : 46142

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 1232638

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 58824693