23:08 EDT Thứ hai, 18/03/2024
CHỦ ĐỀ HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TẤM GƯƠNG ĐẠO ĐỨC HCM CỦA VP ĐIỂU PHỐI NTM HÀ TĨNH "GƯƠNG MẪU, CHỦ ĐỘNG, TÂM HUYẾT, KHOA HỌC, HIỆU QUẢ"

Menu Hệ thống

Tư vấn chính sách
Văn bản Pháp luật
Văn bản Pháp luật
Điều hành tác nghiệp Hà Tĩnh
Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn
Cổng Thông tin Điện tử Hà Tĩnh
Công báo Hà Tĩnh
Báo Nông nghiệp Việt nam
Khuyến nônng Việt Nam
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Tĩnh

TRANG CHỦ » Tin Tức » Đỡ đầu, tài trợ » Hiến tặng


Đối tác chiến lược ngành in bạt quảng cáo

in bạt hiflex - in decal pp - in decal ngoài trời - in băng rôn

Hơn 600 hộ dân tình nguyện hiến đất xây dựng nông thôn mới

Thứ hai - 25/01/2016 23:14
Công tác xây dựng nông thôn mới được coi là nhiệm vụ khó khăn, lâu dài và vất vả. Thế nhưng khi lòng dân thuận, nhà nước và nhân dân cùng làm thì “khó vạn lần dân liệu cũng xong”. Phong trào nhân dân hiến đất làm đường ngày càng lan tỏa ở Hà Tĩnh, trong đó tại xã Thạch Môn, thành phố Hà Tĩnh là một ví dụ điển hình.

Con đường từ sức dân

Năm 2010, xã Thạch Môn (thành phố Hà Tĩnh) nhận được quyết định xây dựng nông thôn mới từ tỉnh Hà Tĩnh. Theo đó, khi xây dựng giao thông nông thôn, trục đường chính phải rộng 7m, đường phụ 5m. Trong khi thực tế, hiện tại trục đường chính tại đây chỉ rộng hơn 3m, đường phụ chỉ có 2m. Mặt khác, nếu giải phóng mặt bằng theo quy định sẽ có 610 hộ dân bị ảnh hưởng, phải cắt xén đất ở để mở rộng đường.

Người dân xã Thạch Môn hăng hái tham gia làm đường giao thông nông thôn

Tại thời điểm này, mỗi mét đường có giá gần 2 triệu đồng/m2, như vậy số tiền đền bù 10.000m2  sẽ lên đến 20 tỷ đồng. Số tiền quá lớn, trong khi xã Thạch Môn lại thuộc diện xã nghèo của thành phố Hà Tĩnh.

Nhận thấy khó khăn, gánh nặng quá lớn, chính quyền xã đã đưa ra giải pháp họp bàn dân, kêu gọi người dân ủng hộ, hiến đất xây dựng đường giao thông. Trước tiên cán bộ đảng viên sẽ là những “hạt nhân nòng cốt” tiên phong đi trước, từ đó tuyên truyền cho các hộ dân làm theo.

Do được triển khai đồng bộ và nhờ chủ trương đúng đắn, phù hợp với nguyện vọng của người dân nên phong trào hiến đất mở đường ở đây đã được đông đảo bà con nhân dân đồng tình hưởng ứng, tạo thành một phong trào có sức lan tỏa rộng. Chỉ sau một tuần vận động đã có hàng trăm hộ dân tình nguyện hiến đất, xây dựng trục đường giao thông trong thôn, xã. Đến nay, tính trên toàn địa bàn xã Thạch Môn đã có 610 hộ dân hiến đất, trong đó có 110 hộ hiến đất nhà ở, 500 hộ dân hiến đất chuyển đổi nông nghiệp. Số đất người dân hiến lên đến 10.000m2, hộ ít thì vài chục m2, hộ nhiều lên đến hàng trăm m2..

Gia đình anh Trương Văn Liễu , đã tình nguyện hiến cho xã hơn 100m2  đất ở. Nhà đông con, đất ở lại chật hẹp, kinh tế phụ thuộc vào mấy sào ruộng, nếu bán 100m2 đất ở để làm đường thì cuộc sống gia đình anh  Liễu sẽ khá hơn. “ Hộ khẩu xã thuộc đất thành phố nên mét đất, mét tiền chú ạ. Nhưng làm đường đi lại không chỉ thuận lợi cho gia đình tôi mà cả xóm nên mình hi sinh chút một cũng đáng. Gia đình  tôi  không mảy may nghĩ sẽ lấy một xu của nhà nước” – anh Liễu chia sẻ.

Hàng xóm của anh Liễu, ông  Nguyễn  Xuân Thuận cũng vừa hiến gần 200m2 để làm đường giao thông. Vốn là cựu chiến binh, kinh tế không mấy khá giả, đất ở chật hẹp, nhà lại có hai người con trai nên việc hiến đất của ông được người dân trong xã biểu dương.

Không chỉ hiến đất không, nhiều hộ sẵn sàng tháo dỡ, đập phá nhiều công trình như chuồng trại, nhà vệ sinh… mà không cần một đồng hỗ trợ. Ngoài góp của ra, người dân còn hăng hái tham gia đóng góp ngày công.

Nhìn những con đường rộng rãi được rải nhựa và bê tông hóa chạy dài trong thôn xóm trong đó có một phần công sức của mình, người dân xã Thạch Môn vô cùng phấn khởi và tự hào

Hiệu quả từ tuyên truyền, vận động

Để có được niềm tin, chung sức xây dựng nông thôn mới của người dân, một trong những yếu tố không thể thiếu là thực hiện tốt quy chế dân chủ ở cơ sở với việc xây  dựng mô hình dân vận khéo nhân dân hiến đất, góp sức xây dựng cơ sở hạ tầng. Trước hết, cấp ủy và chính quyền ở xã Thạch Môn đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động để người dân hiểu rõ mục đích, ý nghĩa của chương trình xây dựng nông thôn mới.

Ông Nguyễn Xuân Thuận bên 200m 2 đất vừa hiến tặng để làm đường giao thông

Đối với việc vận động nhân dân hiến đất xã đã thực hiện dân chủ rộng rãi theo phương châm “ Dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra”. Đồng thời, nâng cao nhận thức cho người dân hiểu được tầm quan trọng của việc phát triển giao thông đối với việc phát triển kinh tế – xã hội của địa phương, từ đó tạo sự đồng thuận, nhất trí cao trong nhân dân.

Ông Nguyễn Tuấn Anh, Chủ tịch UBND xã Thạch Môn phấn khởi: “Nhờ làm tốt công tác tuyên truyền, vận động nên nhận thức của cán bộ, đảng viên và nhân dân đã có nhiều chuyển biến. Người dân đã xác định quyền lợi, nghĩa vụ của mình, tích cực đóng góp kinh phí, hiến đất, đồng thời trực tiếp theo dõi, giám sát đầu tư, góp phần nâng cao chất lượng các hạng mục công trình xây dựng nông thôn mới. Tiêu chí giao thông của xã Thạch Môn được UBND tỉnh Hà Tĩnh đánh giá rất cao”.

Vừa qua, xã Thạch Môn vừa được công nhận xã đạt chuẩn nông thôn mới trước thời hạn một năm. Đây là thành quả xứng đáng cho những nỗ lực của cán bộ cũng như người dân Thạch Môn. Việc hiến đất của người dân là một nghĩa cử cao đẹp, đáng trân trọng, đã góp phần không nhỏ trong việc đưa xã Thạch Môn trở thành xã nông thôn mới.

Theo tinmientrung.com

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: n/a

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Thư viện Hình ảnh



Thăm dò ý kiến

Đánh giá kết quả thực hiện Chương trình NTM nên theo chỉ tiêu nào?

Số xã về đích (đạt 19/19 tiêu chí)?

Tổng số tiêu chí đạt chuẩn?

Tổng mức độ tiến bộ của tất cả các tiêu chí (theo phương pháp chấm điểm)?

Phương án khác?

Thời tiết - Tỷ giá

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 222


Hôm nayHôm nay : 45921

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 717911

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 58309966